Thứ 7, 20/04/2024, 17:52[GMT+7]

Đa dạng hình thức giám sát mang lại hiệu quả cao

Thứ 6, 02/12/2022 | 08:01:56
1,077 lượt xem
Đi thẳng vào vấn đề bức thiết, tăng cường giám sát tại kỳ họp, giám sát chuyên đề, giám sát tới tận cơ sở... chính là cơ sở để HĐND các cấp thực hiện tốt chức năng quyết định nhằm bảo đảm tất cả quyền lực thuộc về nhân dân.

Chọn đúng vấn đề

Giữa lúc tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Thường trực HĐND tỉnh, HĐND các huyện, thành phố đã tổ chức các đoàn giám sát chuyên đề công tác phòng, chống dịch của một số địa phương, bệnh viện, trạm y tế, trường học, doanh nghiệp. Sau đó tổ chức giám sát việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19. Qua giám sát đã ghi nhận những cách làm mới cần nhân rộng, đồng thời chỉ rõ những hạn chế, đề nghị các đơn vị, địa phương sớm chấn chỉnh, khắc phục. Kết thúc giám sát, Thường trực HĐND tỉnh và thường trực HĐND các huyện, thành phố ban hành thông báo, trong đó đề xuất UBND cùng cấp, các cơ quan, đơn vị liên quan một số cách làm, nêu rõ quan điểm của tỉnh là luôn đồng hành, sát cánh, chia sẻ khó khăn cùng các doanh nghiệp, địa phương, đơn vị trong phòng, chống dịch. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến nay dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát, hoạt động của doanh nghiệp, cuộc sống của người dân đã ổn định trở lại.

Thường trực HĐND huyện Hưng Hà giám sát tại chợ thị trấn Hưng Hà.

Tiếp nhận ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến việc triển khai một số dự án chậm tiến độ, ảnh hưởng đến thu hút đầu tư và cuộc sống của nhân dân vùng dự án, HĐND các cấp đã tổ chức các cuộc giám sát thực hiện nghị quyết của HĐND đã ban hành về phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án. Qua giám sát, kiểm tra thực tế, nghe báo cáo tiến độ triển khai các dự án, các đồng chí lãnh đạo HĐND tỉnh và lãnh đạo HĐND cấp huyện, cấp xã đã đề nghị các đơn vị, địa phương liên quan chủ động phối hợp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc thi công, nhất là tập trung chỉ đạo gỡ “nút thắt” trong giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công triển khai dự án bảo đảm đúng tiến độ đề ra. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận trong nhân dân về công tác giải phóng mặt bằng. Sau giám sát của HĐND các cấp, mặt bằng ở một số đoạn, nơi đã được giải phóng, các nhà thầu, đơn vị thi công đã huy động nhân lực, máy móc, vật tư tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ thi công. 

Ông Nguyễn Nhật Vinh, Phó Chủ tịch HĐND huyện Hưng Hà cho biết: Qua giám sát, công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn đã có nhiều chuyển biến, nhiều khó khăn được tháo gỡ. Từ đầu năm đến nay Hưng Hà đã thu hồi trên 12.000mđất của gần 600 hộ dân, trong đó nhiều hộ dân hiến đất, công trình trên đất để mở rộng đường. Qua đó giúp nhiều dự án đẩy nhanh tiến độ để thu hút đầu tư, tạo động lực tăng trưởng kinh tế của huyện.

Nâng chất lượng giám sát tại kỳ họp

Theo đồng chí Đặng Thanh Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh, thời gian qua, HĐND các cấp đã tập trung thực hiện tốt hoạt động giám sát thường xuyên, tăng cường giám sát chuyên đề, giám sát tại phiên giải trình của thường trực HĐND và lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND bầu. Đặc biệt, chú trọng giám sát tại kỳ họp HĐND, vì chất lượng và hiệu quả giám sát tại kỳ họp vừa là kết quả của việc thực hiện nghị quyết đồng thời là cơ sở để nghị quyết ban hành có tính khả thi hơn. Do vậy, thường trực, các tổ đại biểu, đại biểu HĐND các cấp luôn nắm bắt thông tin từ nhiều kênh phục vụ thẩm tra, thảo luận góp ý kiến vào các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp, chất vấn và giám sát phần trả lời chất vấn của thủ trưởng các sở, ngành, biểu quyết thông qua các nghị quyết. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh đã tổ chức 10 kỳ họp thường lệ và đột xuất cùng 1 phiên giải trình; HĐND mỗi huyện, thành phố, mỗi xã, thị trấn tổ chức từ 7 - 10 kỳ họp, một số huyện đã tổ chức được phiên giải trình. 

Đồng chí Khổng Minh Toại, Phó Chủ tịch HĐND huyện Quỳnh Phụ cho biết: Nhờ làm tốt công tác giám sát giữa 2 kỳ họp, đặc biệt là giám sát tại kỳ họp, các nghị quyết HĐND huyện ban hành cơ bản sát, đúng, trúng. Trong đó, các nghị quyết để triển khai thực hiện Chỉ thị số 08-CT/TU, ngày 5/7/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác giải phóng mặt bằng phục vụ triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh rất hợp lòng dân, được nhân dân đón nhận, đồng thuận hiến đất, công trình trên đất phục vụ các dự án, đưa Quỳnh Phụ trở thành điểm sáng về giải phóng mặt bằng của tỉnh. Có đường rộng, đẹp, có mặt bằng các dự án được đẩy nhanh tiến độ đưa vào hoạt động sản xuất và phục vụ đi lại, giao thương không chỉ người dân phấn khởi mà các nhà đầu tư cũng tìm đến với Quỳnh Phụ nhiều hơn, nhờ đó kinh tế - xã hội của huyện có nhiều chuyển biến. 

Ông Phạm Văn Vạn, xã Quỳnh Ngọc chia sẻ: Gia đình tôi đồng thuận hiến 200m2 đất ở và đất nông nghiệp để huyện làm tuyến đường ĐH.78. Đường làm ra tất cả mọi người đều được hưởng lợi.  

Nhiều vấn đề nóng, bức xúc, nhạy cảm dư luận quan tâm đều được HĐND các cấp đưa vào chương trình và tổ chức giám sát, sau giám sát những kiến nghị của đoàn chưa được đơn vị chịu sự giám sát thực hiện HĐND sẽ tái giám sát, tái chất vấn. Điều này góp phần giúp các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh nâng cao chất lượng thực hiện các nhiệm vụ, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày