Thứ 7, 20/04/2024, 22:53[GMT+7]

Vinh danh 62 'nhà khoa học của nhà nông' 2022

Thứ 7, 10/12/2022 | 11:57:07
1,567 lượt xem
Các tác giả được tôn vinh là trí thức, nhà khoa học, sáng chế không chuyên có nghiên cứu sáng tạo ứng dụng góp phần phát triển kinh tế, cải thiện đời sống.

Các cá nhân trên bục vinh danh "Nhà khoa học của nhà nông".

Chương trình vinh danh "Nhà khoa học của nhà nông" lần thứ 4 được tổ chức sáng 10/12 tại Hà Nội. Chương trình do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, thực hiện.

Tiêu chí xét chọn dựa trên đóng góp công trình nghiên cứu, giải pháp sáng tạo, sản phẩm công nghệ được ứng dụng rộng rãi và mang nhiều lợi ích cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và người nông dân.

Trong số 62 tác giả được vinh danh lần này, người trẻ nhất là anh Nguyễn Văn Huỳnh (29 tuổi), dân tộc Tày, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Huỳnh Phát (Yên Bái) với giải pháp bếp bình đun nóng lạnh tận dụng nhiệt thừa. Bếp đun củi nóng lạnh Huỳnh Phát sử dụng thay bình nóng lạnh điện, gas, bình năng lượng mặt trời, phù hợp ở nông thôn, với các hộ gia đình còn sử dụng chất đốt bằng củi, rơm rạ, mùn cưa, vỏ trấu, chất đốt bằng thực vật. Giải pháp giúp tiết kiệm điện, gas, chất đốt và không cần bổ nhỏ củi. Hiện có 18 đại lý kinh doanh bếp tại các tỉnh thành trong khu vực Đông Bắc và Tây Bắc, nhiều địa phương tại tỉnh Yên Bái với hơn 8.000 khách hàng sử dụng.

Người cao tuổi nhất là ông Lê Thanh Liêm (75 tuổi) đến từ Tây Ninh). Ông Liêm đã nghiên cứu và thực hiện thành công quy trình sản xuất nấm mối đen hữu cơ, đưa vào quy trình sản xuất nâng cao chất lượng sản phẩm, giá trị kinh tế, tạo thành vùng sản xuất nấm để nâng cao thu nhập và xóa đói giảm nghèo bền vững cho nông dân.

Ông Liêm xúc động: "Tôi rất vinh dự và phấn khởi khi được đóng góp một phần công sức cho sự phát triển của nông thôn mới". Ông Liêm cho biết gắn bó và đam mê nghiên cứu, mong muốn tìm tòi sáng tạo để giúp đỡ xoá đói giảm nghèo cho bà con nông dân.

Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt (phải) và ông Lê Quang Quy, Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, công nghệ môi trường của Quốc hội (trái) trao chứng nhận giải thưởng cho ông Lê Thanh Liêm.

Trong số các tác giả được vinh danh có 9 đại biểu nữ và 54 nam, và có 20 nhà khoa học có học vị tiến sĩ, 2 người là giáo sư.

Đặc biệt, chương trình có những "nhà khoa học chân đất", họ là những nông dân có đam mê nghiên cứu, sáng tạo và đã có những sáng chế, cải tiến công cụ, máy móc. Trong số này có ông Nguyễn Đình Thường, chủ trang trại khai thác và chăn nuôi thủy hải sản, tỉnh Thái Bình. Ông Thường chế tạo thành công máy bắt ngao tự động, phục vụ những bãi nuôi ngao ngập nước, hoặc những bãi nuôi ngao thời gian cạn rất ngắn. Máy cũng thiết kế có thể bắt ngao được cả ở những bãi cao giúp ngư dân tiết kiệm kinh phí, không tốn sức lao động, cho năng suất thu hoạch cao.

Bày tỏ niềm vinh dự, ông Nguyễn Trần Văn (Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu) hào hứng chia sẻ kết quả thực hiện thành công đưa cây sâm Lai Châu trồng dưới mái che. Nghiên cứu góp phần trong bảo tồn, nhân giống sâm quý Lai Châu; trồng thử nghiệm giống sâm Ngọc Linh tại bản Mao Xà Phìn, xã Xà Dề Phìn, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu.

Phát biểu tại sự kiện, bà Bùi Thị Thơm, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Trưởng ban tổ chức, cho biết danh hiệu "Nhà khoa học của nhà nông" hướng tới tri ân của nông dân Việt Nam đối với nhà khoa học được vinh danh. 62 cá nhân nhà khoa học của nhà nông và 12 nông dân nhận giải sáng tạo kỹ thuật nhà nông là những gương điển hình tiên tiến cho sáng tạo, trí tuệ và cống hiến to lớn cho sự phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Bà mong muốn các cá nhân được vinh danh sẽ tiếp tục góp phần thay đổi tư duy sản xuất kinh tế nông nghiệp, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, đồng thời mong muốn nhiều nhà khoa học gắn bó với nông dân.

Trải qua 4 lần tổ chức kể từ năm 2018, đến nay chương trình đã vinh danh 245 cá nhân.

Theo vnexpress.net

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày