Thứ 5, 18/04/2024, 11:46[GMT+7]

Chăm lo tết cho người lao động

Thứ 4, 28/12/2022 | 08:34:17
2,585 lượt xem
Còn hơn 3 tuần nữa là đến tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Những ngày này, Liên đoàn Lao động thành phố Thái Bình đang tích cực chuẩn bị các hoạt động chăm lo tết cho đoàn viên, người lao động (NLĐ), giúp NLĐ đón tết đầm ấm, vui vẻ.

Liên đoàn Lao động tỉnh, Liên đoàn Lao động thành phố nắm bắt tình hình, điều kiện làm việc của người lao động tại Công ty TNHH Bông Thái Bình.

Công ty TNHH Bông Thái Bình (cụm công nghiệp Phong Phú) hiện có 110 công nhân, sản xuất mặt hàng bông, sợi. Chị Phan Thị Thu Hương, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: Năm nay Công ty gặp nhiều khó khăn do tác động của thị trường trong nước, thế giới và ảnh hưởng của dịch Covid-19, song công tác bảo đảm việc làm cũng như chăm lo tết cho đoàn viên, NLĐ vẫn được Công ty duy trì với mức thưởng tết năm nay cao hơn năm trước. Theo đó, thưởng tết của Công ty sẽ bao gồm 1 tháng lương thứ 13 và thưởng thâm niên. Trung bình mỗi NLĐ sẽ được hưởng từ 10 - 11 triệu đồng. Ngoài ra, chúng tôi cũng bố trí cho đoàn viên, NLĐ nghỉ tết theo đúng quy định của Nhà nước; khen thưởng những đoàn viên, NLĐ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022; tổ chức thăm, hỗ trợ tiền cho 2 đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn từ 10 - 20 triệu đồng, tùy từng hoàn cảnh. Thưởng tết không phải quy định bắt buộc nhưng từ nhiều năm nay đã trở thành một nét văn hóa, thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với NLĐ.

Gắn bó với Công ty TNHH Bông Thái Bình đã được hơn 7 năm, anh Bùi Ngọc Bích, công nhân cơ điện của Công ty chia sẻ: Mặc dù năm nay, tình hình sản xuất của Công ty gặp nhiều khó khăn nhưng đến thời điểm này, công việc của tôi vẫn được duy trì đều đặn với thu nhập ổn định 10 triệu đồng/tháng lại có được tiền thưởng tết cao hơn năm trước. Đối với NLĐ như chúng tôi, thưởng tết không chỉ là nguồn động viên mà còn là động lực để tiếp tục gắn bó với doanh nghiệp.

Thành phố Thái Bình hiện có 75 doanh nghiệp có công đoàn cơ sở. Với vai trò, trách nhiệm của mình, các công đoàn cơ sở đã xây dựng kế hoạch tổ chức tết cho đoàn viên, NLĐ phù hợp với tình hình thực tế tại đơn vị. Theo đó, các công đoàn cơ sở sẽ chủ động tham gia với người sử dụng lao động giám sát việc trả tiền lương, tiền thưởng, điều kiện và thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi, làm thêm giờ bảo đảm quyền lợi cho NLĐ. Tuyên truyền, động viên đoàn viên, NLĐ trở lại sản xuất ngay sau khi nghỉ tết nhằm thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, phục hồi kinh tế. Chủ động đề xuất với người sử dụng lao động tổ chức thăm hỏi, tặng quà, mừng tuổi... cho đoàn viên, NLĐ ngoài tiền lương được thanh toán theo quy định của pháp luật. Phối hợp với các tổ chức đoàn thể tổ chức các hoạt động vui xuân cho đoàn viên, NLĐ không có điều kiện về quê ăn tết với phương châm vui tươi, an toàn, tiết kiệm. Bên cạnh đó, nắm số lượng đoàn viên, NLĐ có nhu cầu để có các hình thức đưa đoàn viên, NLĐ về quê đón tết bảo đảm đúng đối tượng, an toàn.

Bà Phí Thị Thanh Huyền, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố cho biết: Với chủ đề “Tết sum vầy - Xuân gắn kết”, Liên đoàn Lao động thành phố sẽ tập trung vào các hoạt động chăm lo, hỗ trợ đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ theo phương châm “Tất cả đoàn viên, người lao động đều có tết”. Chúng tôi đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở tập trung khảo sát đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn và đặc biệt khó khăn như: bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bệnh hiểm nghèo, gia đình chính sách... để có mức hỗ trợ phù hợp. Đối với đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi hỗ trợ 500.000 đồng/người và quà trị giá 300.000 đồng/người. Đối với đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chúng tôi hỗ trợ 1.000.000 đồng/người và quà trị giá 300.000 đồng/người. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng chủ động tham gia cùng các cơ quan chức năng nắm chắc tình hình, kiểm tra, giám sát người sử dụng lao động trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về chế độ tiền lương, tiền thưởng trong dịp tết; kịp thời phát hiện và có các giải pháp bảo đảm quyền lợi của đoàn viên, NLĐ ở các doanh nghiệp gặp khó khăn, nợ lương. Tổ chức chương trình “Tết sum vầy - xuân gắn kết” tập trung ở công đoàn cơ sở và Liên đoàn Lao động thành phố, tại các doanh nghiệp, nơi có đông đoàn viên, NLĐ phù hợp tình hình thực tế. Hỗ trợ bằng phương tiện hoặc hỗ trợ vé tàu, xe, máy bay cho đoàn viên, NLĐ có nhu cầu về quê đón tết, trở lại làm việc bảo đảm an toàn, thuận lợi, chu đáo. Tổ chức các hoạt động vui xuân, đón tết, thăm hỏi, động viên đoàn viên, NLĐ không có điều kiện về quê đón tết. Trường hợp có nhiều đoàn viên, NLĐ không về quê đón tết sẽ tổ chức các hoạt động phù hợp với điều kiện từng địa phương, đơn vị, doanh nghiệp.


Thu Hoài

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày