Thứ 5, 18/04/2024, 08:18[GMT+7]

Hơn 4,1 tỷ đồng hỗ trợ nước sạch và vệ sinh ở Trà Vinh

Thứ 6, 06/01/2023 | 18:01:14
2,387 lượt xem
Sau hơn một năm triển khai, dự án 'Phát triển cộng đồng tỉnh Trà Vinh' đã dành hơn 4,1 tỷ đồng để cải thiện hệ thống nước sạch và vệ sinh ở một số địa bàn. Qua đó, giúp hàng nghìn người dân thêm cơ hội dùng nước sạch, cải thiện vệ sinh môi trường, góp phần thay đổi tích cực cho cộng đồng địa phương.

CDP Trà Vinh hỗ trợ nâng cấp nhà vệ sinh và hệ thống cung cấp nước sạch cho Trường tiểu học Hồ Đức Thắng, xã Hiệp Thạnh, huyện Duyên Hải. (Ảnh: SNV).

Ngày 6/1, Tổ chức Phát triển Hà Lan SNV phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh tổ chức hội thảo tổng kết hoạt động dự án “Phát triển cộng đồng tỉnh Trà Vinh” (CDP Trà Vinh) năm 2022.

Trong năm 2022, dự án Điện gió Hiệp Thạnh thuộc Công ty Cổ phần Tái tạo năng lượng Ecotech Trà Vinh (Ecotech) và dự án Điện gió Trà Vinh-Hàn Quốc thuộc Công ty Cổ phần Điện gió số 1 Trà Vinh (TWPC) cùng SNV đã triển khai dự án CDP Trà Vinh.

CDP Trà Vinh hỗ trợ lắp đặt thi công tuyến ống nước sạch mở rộng ở 2 xã Hiệp Thạnh và Ngũ Lạc (huyện Duyên Hải), đồng thời kết nối với đường ống hiện hữu cho 1.200 hộ tại 7 xã ở các địa bàn các huyện Cầu Ngang, Duyên Hải và thị xã Duyên Hải.

Hoạt động nhằm hỗ trợ thiết kế và phát triển chương trình phát triển cộng đồng dài hạn. Qua đó, chương trình mang lại những tác động tích cực đến môi trường và xã hội cho các cộng đồng bị ảnh hưởng ở ven biển tỉnh Trà Vinh.

Công tác triển khai thông qua thực hiện các hoạt động cải thiện nguồn nước ở khu vực các hộ dân chịu thiệt hại và nâng cao vệ sinh tại trường học. Sau một năm thiết kế và thực hiện, dự án đã đạt được một số kết quả khả quan.

Trước hết, dự án hỗ trợ lắp đặt thi công tuyến ống nước sạch mở rộng ở 2 xã Hiệp Thạnh và Ngũ Lạc (huyện Duyên Hải), đồng thời kết nối với đường ống hiện hữu cho 1.200 hộ tại 7 xã ở các địa bàn các huyện Cầu Ngang, Duyên Hải và thị xã Duyên Hải. Tổng mức đầu tư cho hoạt động lắp đặt này là khoảng 3,75 tỷ đồng.

Dự án CDP Trà Vinh bàn giao hệ thống cung cấp nước sạch cho Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn của tỉnh và người dân địa phương. (Ảnh: SNV).

Thêm vào đó, Ecotech còn hỗ trợ cải tạo, nâng cấp nhà vệ sinh và hệ thống cung cấp nước sạch cho gần 400 học sinh, giáo viên Trường tiểu học Hồ Đức Thắng tại xã Hiệp Thạnh, huyện Duyên Hải, với kinh phí là 360 triệu đồng.

Cùng với đó, SNV phối hợp các bên liên quan để thực hiện nghiên cứu, khảo sát và tổ chức các hội thảo để đánh giá hiện trạng các chuỗi giá trị rau màu, thủy sản có tiềm năng phát triển, hiện trạng về giới và vai trò của nữ giới trong kinh tế nông nghiệp tại Trà Vinh. Kết quả khảo sát và khuyến nghị đã được tham vấn với các bên liên quan nhằm lấy ý kiến đóng góp, điều chỉnh và hoàn thiện kế hoạch. Hiện tại, giai đoạn thiết kế dự án đang được điều chỉnh, sau đó sẽ trình UBND tỉnh để phê duyệt giai đoạn tiếp theo của dự án.

Tại lễ tổng kết, dự án CDP Trà Vinh cũng đã bàn giao hệ thống cung cấp nước sạch cho Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn của tỉnh và người dân địa phương.

Hệ thống cấp nước này sẽ giúp tăng khả năng tiếp cận nước sạch cho các hộ dân, đáp ứng nhu cầu cấp thiết về nước sạch và cải thiện đời sống của người dân địa phương. Hoạt động còn hỗ trợ chính quyền địa phương đạt các tiêu chí về nông thôn mới, đáp ứng các tiêu chí nâng cấp từ xã lên phường, từ đó tạo điều kiện để phát triển kinh tế-xã hội.

Ông Phạm Xuân Tuấn, Quản lý an toàn - môi trường - xã hội của TWPC nhấn mạnh: “Cải thiện khả năng tiếp cận nước sạch và vệ sinh cho gia đình và cộng đồng là một phần của Kế hoạch Phát triển cộng đồng của TWPC và Ecotech nhằm nâng cao sức khỏe cho người dân địa phương tại tỉnh Trà Vinh, tập trung ở khu vực thị xã Duyên Hải cùng các huyện Duyên Hải, Cầu Ngang. Dự án có ý nghĩa to lớn đối với cộng đồng cũng như hỗ trợ địa phương đạt được thành quả, hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc (SDGs)”.

Tiến sĩ Lê Thu Hường, quản lý dự án CDP Trà Vinh tại SNV Việt Nam, chia sẻ, tỉnh Trà Vinh và SNV đã có nhiều năm hợp tác và phát triển. SNV đã hỗ trợ tỉnh trong các chương trình và dự án về nông nghiệp thông minh, năng lượng tái tạo và khí sinh học. Cho đến nay, sau hơn một năm thiết kế và xây dựng, dự án CDP Trà Vinh đã mang lại nhiều thay đổi tích cực cho cộng đồng địa phương, đặc biệt là giúp cải thiện về hệ thống nước sạch và vệ sinh - một trong những lĩnh vực mà SNV đang chú trọng tại Việt Nam.

Trong giai đoạn tiếp theo của dự án, bà Hường hy vọng sẽ tiếp tục nhận được sự đồng hành của các nhà tài trợ và chính quyền địa phương. Từ đó, tiếp tục lan tỏa các kết quả tích cực này tới nhiều người dân Trà Vinh hơn nữa.

Theo nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày