Thứ 7, 20/04/2024, 05:21[GMT+7]

Cấp nước sạch an toàn, ổn định

Thứ 4, 18/01/2023 | 20:46:14
3,180 lượt xem
Vào dịp tết Nguyên đán, nhu cầu sử dụng nước sạch của các hộ gia đình, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tăng, do đó yêu cầu bảo đảm cung cấp nước sạch an toàn, ổn định cho người dân được quan tâm, chú trọng.

Nhân viên nhà máy nước Bạch Đằng kiểm tra hoạt động của hệ thống dẫn nước thô đầu vào tại nhà máy.

Là một trong những công trình nước sạch được đầu tư theo chủ trương xã hội hóa nước sạch nông thôn của tỉnh, nhà máy nước sạch của Công ty Cổ phần Phát triển Thủy Long được khởi công xây dựng từ đầu quý I/2014 trên diện tích hơn 7.300m2 tại cụm công nghiệp Vũ Ninh (Kiến Xương), tổng vốn đầu tư 50 tỷ đồng, công suất thiết kế 6.000mnước/ngày đêm. Gần 10 năm đi vào hoạt động, với nhiều lần mở rộng đầu tư, nâng cấp hệ thống máy móc, công nghệ xử lý nước hiện đại, đến nay công suất hiện tại của Công ty được nâng lên trên 15.000m3 nước/ngày đêm. Bà Nguyễn Thị Ngọc Anh, Giám đốc Công ty cho biết: Hiện nay, nhà máy nước Thủy Long đang cấp nước cho 6 xã Vũ Ninh, Vũ Quý, Vũ An, Vũ Trung, Vũ Lễ, Quang Lịch và mở rộng thêm sang một số thôn của xã Vũ Hội và xã Quang Bình với trên 8.000 khách hàng. Nhà máy cam kết bảo đảm cung cấp đầy đủ, kịp thời, không để xảy ra tình trạng thiếu, mất nước trong suốt thời gian tết Nguyên đán sắp tới. Để thực hiện được điều này, ngay từ đầu tháng 12/2022, nhà máy đã tiến hành vệ sinh, sục rửa toàn bộ hệ thống bể xử lý nước; sửa chữa, thay thế một số đường ống nước bị rò rỉ ở một số xã nhằm bảo đảm chất lượng nước phục vụ khách hàng. Ngoài ra, nhà máy chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị, hóa chất để phục vụ sản xuất nước sạch; bố trí nhân viên trực 24/24 giờ để tiếp nhận và kịp thời xử lý những sự cố phát sinh trong dịp tết...

Nhà máy nước Thủy Long.

Được đánh giá là một trong những nhà máy đầu tư quy mô, hiện đại, cung cấp nước sạch ổn định, an toàn của tỉnh, nhà máy nước Bạch Đằng hiện cung cấp nước sạch cho các xã: Liên Hoa, Hồng Việt, Hồng Bạch, Minh Tân, Hồng Giang (Đông Hưng) và các xã: Chí Hòa, Văn Lang, Hồng Lĩnh, Minh Khai, Chi Lăng, Hòa Bình (Hưng Hà). Được đầu tư bài bản với số vốn trên 185 tỷ đồng, nhà máy nước Bạch Đằng có công suất thiết kế trên 20.000m3 nước/ngày đêm và hiện đang áp dụng quy trình xử lý nước bằng công nghệ hiện đại nhất hiện nay. Ông Nguyễn Văn Thắng, nhân viên nhà máy nước Bạch Đằng cho biết: Nguồn nước thô được đưa về bể phản ứng đến bể lắng sơ bộ, lắng lamen, trạm bơm hồ, bể lọc nhanh và sử dụng các hóa chất xử lý phù hợp với quy chuẩn. Ngoài ra, Công ty còn có những quy định riêng về quản lý chất lượng nước như kiểm tra vệ sinh nơi khai thác nước nguyên liệu, kiểm tra vệ sinh hệ thống sản xuất nước, xét nghiệm nước nguyên liệu và nước thành phẩm, lập hồ sơ theo dõi, quản lý vệ sinh, chất lượng nước. Điều đáng chú ý, toàn bộ quy trình xử lý nước của nhà máy, từ lấy nước thô từ đầu nguồn đến đầu ra cấp nước cho từng hộ dân đều được tự động hóa hoàn toàn. Gia đình bà Bùi Thị Mến, thôn Thượng Ngạn, xã Văn Lang (Hưng Hà) sử dụng nước sạch của nhà máy nước sạch Bạch Đằng từ năm 2019 đến nay. Sau hơn 3 năm sử dụng, theo đánh giá của bà Mến, chất lượng nước sạch rất tốt và đặc biệt, chưa khi nào xảy ra tình trạng mất nước, do đó người dân trong thôn, trong xã đều yên tâm sử dụng nguồn nước do nhà máy cung cấp.

Ông Nguyễn Mạnh Khương, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Để bảo đảm nhu cầu sử dụng nước sạch cho mục đích sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu các cấp, ngành, các đơn vị cấp nước cần tập trung thực hiện nghiêm túc các nội dung, giải pháp trong kế hoạch đề ra, nhất là trong công tác quản lý, khai thác, sử dụng và bảo vệ nguồn nước, bảo đảm cấp nước an toàn và đầu tư nâng cấp, phát triển hệ thống cấp nước, nâng cao năng lực bảo đảm cấp nước an toàn, tăng cường kiểm tra, đánh giá chất lượng nước sạch... Ngoài các đơn vị cung cấp nước, Chi cục Thủy lợi cũng đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các xã, đơn vị có liên quan phối hợp chặt chẽ với các đơn vị cấp nước trong việc bảo vệ hệ thống cấp nước và nguồn nước thô. Thường xuyên kiểm tra tình hình hoạt động của các đơn vị cấp nước ở địa phương. Trường hợp phát hiện việc cấp nước chưa bảo đảm phải kịp thời yêu cầu đơn vị cấp nước khắc phục, nâng cao chất lượng dịch vụ...

Gia đình bà Bùi Thị Mến, thôn Thượng Ngạn, xã Văn Lang (Hưng Hà) rất yên tâm khi sử dụng nước sạch của Nhà máy nước sạch Bạch Đằng. 


Nguyễn Thơi

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày