Thứ 7, 04/05/2024, 01:33[GMT+7]

Xuân về “Mái ấm công đoàn”

Thứ 4, 18/01/2023 | 21:07:44
8,662 lượt xem
Mùa xuân là khởi đầu cho những điều tốt đẹp. Trong những ngôi nhà mang tên “Mái ấm công đoàn”, điều tốt đẹp ấy lại càng được nhân lên gấp bội khi “giấc mơ” an cư của nhiều công nhân, viên chức, người lao động khó khăn trên địa bàn huyện Đông Hưng đã thành hiện thực.

Vợ chồng chị Nguyễn Thị Thiếu, xã Đông Cường phấn khởi nhận tiền hỗ trợ và quà của các cấp công đoàn trao tặng nhân khánh thành nhà mới.

Sau gần 6 tháng thi công, gia đình chị Nguyễn Thị Thiếu, xã Đông Cường, công nhân Công ty Cổ phần CF Toàn cầu Thái Bình kịp chuyển vào ngôi nhà mới trước tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. Nhắc lại những ngày tháng khó khăn trước đó, chị Thiếu không cầm được nước mắt: Hoàn cảnh gia đình tôi hết sức khó khăn, chồng lại mang bệnh trọng, tôi phải xin nghỉ không lương đi chăm chồng ở bệnh viện, vì vậy ước mơ về một ngôi nhà kiên cố, khang trang với tôi quá xa vời. Nhiều năm, gia đình tôi phải ở trong căn nhà chật chội, mưa thì dột, bão thì sợ đổ. Chia sẻ với hoàn cảnh gia đình chị Thiếu, Công đoàn Công ty Cổ phần CF Toàn cầu Thái Bình đã đề nghị với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện hỗ trợ 40 triệu đồng để xây ngôi nhà mới. Số tiền này không nhiều nhưng đã tạo “cú hích” và niềm tin lớn để gia đình chị Thiếu có thêm động lực, huy động các nguồn lực từ anh em, vay của họ hàng và tiền tích cóp phá nhà cũ xây ngôi nhà mới rộng 70m2

Chị Thiếu phấn khởi cho biết: Trong rất nhiều cái tết, tôi nhớ nhất là tết năm nay bởi cả gia đình được đón xuân trong căn nhà mới khang trang, vững chãi, không còn phải lo lắng mỗi khi trời mưa gió. Cảm ơn các cấp công đoàn đã quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ.

Khó có thể nói hết niềm vui, hạnh phúc của gia đình anh Bùi Quang Sơn, xã Đông Quang khi tết này được sống trong căn nhà mái bằng khang trang, rộng rãi. Vợ chồng anh Sơn cưới nhau được 5 năm, cuộc sống khó khăn khi anh là cán bộ Đoàn Thanh niên xã, còn chị là công nhân Công ty TNHH PS.VINA (khu công nghiệp Gia Lễ). Nhiều năm nay, gia đình 3 thế hệ của anh Sơn phải sống trong căn nhà cấp 4 xuống cấp. 

Trong ngôi nhà vừa khánh thành, anh Sơn xúc động chia sẻ: Nếu không có sự hỗ trợ kịp thời của tổ chức công đoàn, của địa phương, xóm làng về cả tiền và ngày công không biết đến bao giờ vợ chồng tôi mới thực hiện được ước mơ “an cư”. Mong rằng, thời gian tới chương trình “Mái ấm công đoàn” sẽ có thêm nguồn hỗ trợ để có nhiều hoàn cảnh khó khăn về nhà ở như tôi có cơ hội ổn định cuộc sống.

Cùng chung niềm vui với gia đình anh Sơn, chị Thiếu, xuân này chị Trịnh Thị Lành, xã Hồng Bạch, công nhân Công ty TNHH May mặc V.J.One đã có một mái nhà trọn vẹn, ấm áp nghĩa tình. Hơn chục năm nay, chị và các con phải đi ở nhờ nhà ông bà ngoại. Chi phí sinh hoạt, lo cho con cái học hành nên cuộc sống của chị Lành không mấy dư giả. Vừa qua, được sự hỗ trợ từ các cấp công đoàn 40 triệu đồng, vợ chồng chị vay mượn thêm người thân, họ hàng để xây dựng căn nhà mới. Sau hơn 3 tháng thi công, căn nhà mái bằng kiên cố rộng 50m2 đã hoàn thành trước tết Nguyên đán Quý Mão. 

Chị Lành chia sẻ: Có ngôi nhà mới cho các con ở đỡ tủi thân. An cư rồi gia đình tôi sẽ cố gắng phát triển kinh tế để thoát nghèo. Sự ủng hộ của các cấp công đoàn không chỉ về vật chất mà có ý nghĩa rất lớn về mặt tinh thần với những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như tôi.

Đây chỉ là 3 trong số 6 “Mái ấm công đoàn” được LĐLĐ huyện Đông Hưng phối hợp xây dựng, sửa chữa và hoàn thành trong năm 2022 với số tiền 220 triệu đồng. Mỗi mái ấm được hoàn thiện, nhất là vào dịp tết đến xuân về, góp phần mang đến niềm vui, niềm hạnh phúc, hiện thực hóa giấc mơ “an cư, lạc nghiệp” của người lao động, giúp họ yên tâm lao động, sản xuất, vượt khó vươn lên trong cuộc sống. Để thực hiện hiệu quả chương trình này, LĐLĐ huyện và các cấp công đoàn trong huyện đã tuyên truyền, vận động xây dựng quỹ “Mái ấm công đoàn”; thường xuyên nắm bắt, khảo sát tình hình nhà ở, đời sống, việc làm, thu nhập, nhu cầu của đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động để kịp thời hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho đoàn viên. 

Bà Đinh Thị Hoa, Chủ tịch LĐLĐ huyện cho biết: Xây dựng “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên, công nhân, người lao động có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở là chương trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, vì qua đây giúp đoàn viên có nhà ở ổn định và góp phần cùng các địa phương thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao. Các đoàn viên được hỗ trợ nhà thêm tin tưởng vào tổ chức công đoàn, gắn bó và thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo để chung tay xây dựng quê hương đẹp giàu, phát triển doanh nghiệp.

Thời gian tới, LĐLĐ huyện Đông Hưng chỉ đạo công đoàn cơ sở tiếp tục thực hiện chương trình “Mái ấm công đoàn” với những giải pháp linh hoạt, cách làm hiệu quả. Trong đó làm tốt công tác điều tra, khảo sát các trường hợp đề nghị hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà đúng theo quy định, tạo động lực, niềm tin và hy vọng cho người lao động nghèo. Tuyên truyền, vận động các tổ chức công đoàn, cộng đồng doanh nghiệp, nhà hảo tâm đồng hành hỗ trợ để ngày càng có thêm nhiều “Mái ấm công đoàn” được trao tặng.

Liên đoàn Lao động tỉnh trao quà cho chị Trịnh Thị Lành, xã Hồng Bạch. 

Thu Hiền