Thứ 7, 27/04/2024, 06:59[GMT+7]

Hội đồng nhân dân thành phố: Nâng cao chất lượng hoạt động

Thứ 7, 11/02/2023 | 13:38:12
3,220 lượt xem
Thời gian qua, HĐND thành phố Thái Bình đã triển khai nhiều giải pháp tích cực nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền từ thành phố đến các phường, xã.

Thành phố Thái Bình.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Trần Ngọc Phú cho biết: Với phương châm “Đổi mới để nâng cao chất lượng hoạt động”, Thường trực HĐND thành phố luôn chú trọng đổi mới, cải tiến phương thức hoạt động; đề cao tính chủ động, sáng tạo, đoàn kết, thống nhất; bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, làm việc theo chế độ tập thể và quyết định theo đa số. Trong đó, việc nâng cao chất lượng các kỳ họp được Thường trực HĐND thành phố đặc biệt quan tâm. Trước mỗi kỳ họp, nội dung trình kỳ họp được UBND thành phố và các cơ quan liên quan chuẩn bị chu đáo, cơ bản đáp ứng về nội dung, hình thức, bảo đảm thời gian. Các ban của HĐND thành phố chủ động phối hợp với các phòng chức năng tổ chức thẩm tra các đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết nhằm bảo đảm tính phản biện của các nội dung thẩm tra, tích cực tổ chức khảo sát thực tế về những vấn đề sẽ thẩm tra. Do vậy, chất lượng báo cáo thẩm tra được nâng lên, thể hiện rõ chính kiến, tính phản biện, cơ sở khoa học và thực tiễn, cung cấp nhiều thông tin để đại biểu thảo luận, quyết định.

Nội dung kỳ họp được chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ, chất lượng các kỳ họp được nâng lên. Năm 2022, HĐND thành phố đã ban hành 38 nghị quyết về một số chủ trương quan trọng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Các nghị quyết được ban hành đều xuất phát từ yêu cầu của thực tế cuộc sống, từ những vấn đề bức xúc đặt ra và luôn đạt được sự thống nhất cao. Nội dung nghị quyết đã thể hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng, phù hợp với chính sách, pháp luật của Nhà nước và tình hình thực tế của địa phương trong từng giai đoạn; đồng thời, tạo hành lang pháp lý để UBND thành phố chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, vận dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách để huy động, thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Hoạt động chất vấn tại các kỳ họp đã góp phần khẳng định vai trò, hiệu quả hoạt động của HĐND; nhiều vấn đề nổi cộm, bức xúc được công khai, minh bạch, xác định giải pháp khắc phục kịp thời. Tại các kỳ họp, số lượng những vấn đề, vụ việc đưa ra chất vấn, thời gian dành cho chất vấn tăng; nhiều vấn đề chất vấn đã được các đại biểu truy vấn, tranh luận xác định rõ trách nhiệm của cơ quan liên quan về những tồn tại, yếu kém trong tổ chức thực hiện, nhất là trong công tác quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 

Ông Trần Văn Hải, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Đề Thám cho biết: Đối với đại biểu HĐND, chất vấn không chỉ là quyền mà còn là trách nhiệm trước nhân dân, trước cử tri. Vì vậy, ngoài việc phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri, các đại biểu HĐND thành phố đã nghiên cứu kỹ, tìm hiểu sâu những vấn đề cử tri bức xúc, dư luận xã hội quan tâm và trách nhiệm của các cơ quan có thẩm quyền, thực hiện quyền giám sát của mình thông qua hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để HĐND phân tích, mổ xẻ những vấn đề còn tồn tại, khó khăn, vướng mắc để cùng với UBND và các cơ quan liên quan tìm giải pháp khắc phục, tạo sự đồng thuận trong thực hiện nhiệm vụ.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát, ngay sau khi HĐND thành phố ban hành nghị quyết về chương trình công tác giám sát, Thường trực HĐND, các ban HĐND thành phố đã chủ động xây dựng chương trình kế hoạch thực hiện. Việc lựa chọn hình thức, nội dung giám sát phù hợp với điều kiện thực tiễn của hoạt động HĐND như giám sát tại các kỳ họp, giám sát chuyên đề, giám sát thông qua tiếp xúc cử tri... Từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến nay, HĐND hai cấp của thành phố đã chủ động rà soát, đánh giá và xây dựng kế hoạch giám sát các vấn đề của địa phương, số cuộc giám sát nhiều hơn, giám sát kỹ hơn về các chuyên đề như công tác thu - chi tài chính, quản lý đất đai, trật tự đô thị, xây dựng cơ bản, an sinh xã hội, văn hóa, giáo dục, phòng, chống dịch... và nhiều vấn đề thiết thực với đời sống dân sinh, bảo đảm đúng quy định của pháp luật. Các kiến nghị sau giám sát được UBND thành phố, các cấp, ngành, địa phương liên quan tiếp thu, triển khai thực hiện hiệu quả.

Các mặt công tác khác như tiếp xúc cử tri, tiếp công dân... cũng được HĐND thành phố triển khai thực hiện đúng quy định. Hoạt động của HĐND thành phố ngày càng nền nếp, chất lượng và hiệu quả, phát huy tốt chức năng cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân. Đó là một trong những yếu tố quan trọng giúp thành phố ngày càng phát triển.

Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố giám sát về an ninh trật tự tại xã Vũ Phúc.


Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày