Thứ 3, 23/04/2024, 15:02[GMT+7]

Chào mừng Đại hội Công đoàn huyện Đông Hưng nhiệm kỳ 2023 - 2028 Nhiệm kỳ của dấu ấn, niềm tin

Thứ 2, 20/03/2023 | 08:54:25
4,144 lượt xem
Vượt qua mọi khó khăn, thách thức, với nhiều cách làm hay, chương trình mới, sáng tạo trong tổ chức hoạt động, nhiệm kỳ 2018 - 2023, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Hưng đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đề ra, thực hiện tốt nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích cho đoàn viên, người lao động (NLĐ), góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động huyện Đông Hưng trao quyết định thành lập công đoàn cơ sở tại Công ty TNHH Đức Hạnh.

Nhiều hoạt động chăm lo kịp thời, thiết thực

Với phương châm hoạt động hướng về NLĐ, các cấp công đoàn huyện Đông Hưng đã thực hiện nhiều hoạt động, chương trình phúc lợi chăm lo, giúp đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động. Trong đó điểm nhấn là chương trình “Tết sum vầy” được tổ chức hàng năm. Thông qua chương trình, LĐLĐ huyện đã phối hợp với công đoàn cơ sở (CĐCS), các doanh nghiệp trao gần 2.600 suất quà trợ cấp cho đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và quà tết cho trên 17.000 lượt đoàn viên với số tiền trên 6,7 tỷ đồng để ai cũng có cái tết đủ đầy. Các CĐCS cũng đã thực hiện tốt việc thăm hỏi, động viên, giúp đỡ đoàn viên, NLĐ khi ốm đau, hoạn nạn. Bên cạnh đó, các cấp công đoàn còn vận động CNVCLĐ tham gia xây dựng quỹ “Mái ấm công đoàn” với số tiền trên 560 triệu đồng; đã trích hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa được 20 “Mái ấm công đoàn” cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ có nơi ở ổn định. Thực hiện chương trình phúc lợi đoàn viên, LĐLĐ huyện đã ký kết thỏa thuận hợp tác với 3 doanh nghiệp trên địa bàn huyện cung cấp các mặt hàng thiết yếu với giá ưu đãi, bảo đảm chất lượng cho đoàn viên công đoàn. Trong “Tháng công nhân”, các cấp công đoàn đều tổ chức nhiều hoạt động hướng tới NLĐ, như: tổ chức trao quà “Tình nghĩa tháng 5”, trao kinh phí hỗ trợ xây nhà “Mái ấm công đoàn”, tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao... 5 năm qua, vào “Tháng công nhân”, các cấp công đoàn đã tổ chức 236 chương trình giao lưu, hội diễn văn nghệ, các giải cầu lông, bóng đá thu hút trên 2.000 lượt người tham gia, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên. Thực hiện chính sách hỗ trợ của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ huyện đã phối hợp với các đơn vị liên quan chi trả hỗ trợ cho 1.421 công nhân, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với số tiền gần 870 tỷ đồng.

Tăng cường bảo vệ người lao động

Để tăng cường bảo vệ NLĐ, các cấp công đoàn đã tập trung thực hiện chương trình “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể”. Đến nay, toàn huyện có 87,8% doanh nghiệp có tổ chức công đoàn thực hiện ký kết thỏa ước lao động tập thể, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ tại doanh nghiệp. 5 năm qua đã tổ chức 104 cuộc đối thoại giữa chủ doanh nghiệp với công nhân, NLĐ để giải đáp những vấn đề bức xúc, kiến nghị của công nhân lao động. Ngoài ra, các cấp công đoàn tổ chức trên 300 cuộc kiểm tra ở 121 tổ chức công đoàn. Qua kiểm tra đã có nhiều kiến nghị trực tiếp với chủ doanh nghiệp, với cơ quan chức năng về việc thực thi pháp luật lao động nhằm bảo đảm những quyền lợi hợp pháp của đoàn viên. Đã có 100% cơ quan, đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ, CNVCLĐ; 80% doanh nghiệp tổ chức hội nghị NLĐ. Cũng trong 5 năm qua, các cấp công đoàn đã phối hợp mở 23 hội nghị tư vấn pháp luật với 5.233 lượt người tham gia, giúp đoàn viên công đoàn nâng cao kiến thức pháp luật để tự bảo vệ mình.

Cũng từ kỹ năng thương lượng của nhiều cán bộ công đoàn, các điều kiện làm việc, chế độ phúc lợi, lương, thưởng của đoàn viên, NLĐ đã được cải thiện, nâng lên. Hiện lương bình quân của đoàn viên, NLĐ đạt từ 6,8 - 7,2 triệu đồng/người/tháng. Được quan tâm kịp thời, đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác, tích cực tham gia các phong trào thi đua do các cấp công đoàn phát động. Trong nhiệm kỳ qua, toàn huyện có 721 đề tài, sáng kiến, giải pháp kỹ thuật của đoàn viên công đoàn được công nhận và ứng dụng rộng rãi, góp phần nâng cao hiệu quả công việc, hiệu quả sản xuất, kinh doanh của cơ quan, đơn vị.

Được chăm lo, bảo vệ, CNVCLĐ tăng niềm tin vào tổ chức công đoàn. 5 năm qua, toàn huyện thành lập mới 16 CĐCS, phát triển được 4.781 đoàn viên, nâng tổng số CĐCS lên 188 với trên 15.700 đoàn viên. Các cấp công đoàn cũng bồi dưỡng, giới thiệu 512 đoàn viên ưu tú cho Đảng, đã có 315 đoàn viên được kết nạp Đảng.

Trước yêu cầu nhiệm vụ tổ chức công đoàn trong tình hình mới, với phương châm “Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, phát triển”, nhiệm kỳ 2023 - 2028, LĐLĐ huyện Đông Hưng tập trung: Xây dựng và phát triển đội ngũ CNVCLĐ và tổ chức công đoàn vững mạnh, nâng cao hiệu quả chức năng đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của NLĐ. Tổ chức nhiều hoạt động, chương trình chăm lo phúc lợi cho đoàn viên. Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động; tập trung phát triển đoàn viên và thành lập tổ chức công đoàn, nhất là tại các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng về cơ sở bảo đảm thiết thực, hiệu quả. Thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Đinh Thị Hoa
Chủ tịch LĐLĐ huyện Đông Hưng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày