Chủ nhật, 19/05/2024, 22:44[GMT+7]

7 kinh nghiệm bảo vệ luận văn tốt nghiệp dành cho sinh viên

Thứ 6, 24/03/2023 | 16:47:24
12,480 lượt xem
Bạn sắp bảo vệ luận văn tốt nghiệp? Bạn vô cùng lo lắng không biết mình bảo vệ tốt hay không? Để giúp bạn có được những kinh nghiệm quý báu của những tiền bối đi trước, bài viết cung cấp cho bạn 7 kinh nghiệm bảo vệ luận văn tốt nghiệp, để giúp bạn tham khảo!

7 kinh nghiệm bảo vệ luận văn tốt nghiệp

1. Khâu chuẩn bị tốt trước khi bảo vệ

Để giúp buổi bảo vệ luận văn tốt nghiệp thành công, bạn cần có khâu chuẩn bị trước khi bảo vệ một cách kỹ lưỡng như:

  • Kiểm tra tài liệu xem lại nội dung có đầy đủ chưa.
  • Kiểm tra máy tính, máy chiếu, nguồn điện vẫn đảm bảo chạy tốt.
  • Để không có lỗi kỹ thuật xảy ra, bạn hãy lên danh sách chi tiết vấn đề cần lưu ý trước khi bảo vệ, khâu chuẩn bị bạn kiểm tra một lần nữa xem mọi việc đã hoàn tất và ổn thỏa hết chưa.

2. Khâu tập dượt thuyết trình

Để buổi thuyết trình có kết quả tốt, bạn cần lưu ý bỏ ra chút thời gian tập dượt thuyết trình. Trong quá trình tập dượt nếu có gì vấp bạn cần xem lại để giúp buổi thuyết trình đạt được kết quả cao.

Để bài thuyết trình có kết quả cao bạn cần lưu ý những ý chính, điểm nhấn của luận văn giúp ghi điểm với hội đồng chấm điểm.

3. Trong quá trình bảo vệ cần lưu ý

Về hình thức bạn cần ăn mặc gọn gàng, thanh lịch.

Nếu bạn là nữ nên trang điểm nhẹ nhàng, tự nhiên.

Về nội dung thuyết trình bạn nói một cách rõ ràng, mạch lạc tránh ấp úng.

Đặc biệt bạn cần chuẩn bị tinh thần thoải mái khi thuyết trình.

Sau 3 phần chuẩn bị bên trên tiếp đến là phần bạn bắt đầu đi vào phần trình bày nội dung luận văn cho buổi bảo vệ tốt nghiệp. Luận văn3C - đơn vị hỗ trợ luận văn với với nhiều năm kinh nghiệm sẽ giới thiệu các bạn 4 kinh nghiệm  tiếp theo cho buổi  bảo vệ luận văn tốt nghiệp.

4. Phần giới thiệu đề tài

Trong phần giới thiệu đề tài bạn cần lưu ý nhấn mạnh tên đề tài luận văn. Bạn tập chung truyền tải làm sao cho hội đông nắm bắt được tên đề tài mình bảo vệ.

Phần giới thiệu đề tài cần lưu ý, nội dung ngắn gọn, xúc tích không lan man.

Lưu ý khi giới thiệu đề tài, sinh viên cần chú ý nêu rõ tên đề tài, bối cảnh thực hiện, lý do chọn đề tài.

5. Phần thuyết trình

Để phần thuyết trình đạt được kết quả, nếu bạn đã chuẩn bị kỹ lưỡng bước chuẩn bị thuyết trình rồi, đến phần này bạn chỉ cần tự tin, để truyền tải thông tin cần thuyết trình đến hội đồng giám khảo.

Để phần thuyết trình hoàn hảo bạn cần có bảng lưu ý những nội dung quan trọng tránh quên, tuy nhiên trong quá trình thuyết trình bạn không nên quá phụ thuộc vào.

Trong quá trình thuyết trình bạn cần làm chủ giọng nói, tốc độ nói làm sao không quá nhanh hoặc quá chậm, nội dung nói cần to rõ ràng và mạch lạc.

Để bài thuyết trình hiệu quả bạn cần lưu ý tránh nói thao thao bất tuyệt một mình, trong quá trình đó bạn cần có sự giao thao thông qua cử chỉ, ánh mắt với ban giám khảo để bài thuyết trình được thành công.

6. Phần phản biện

Phần phản biện có vai trò vô cùng quan trong giúp kết quả bạn có thành công hay không. Trong quá trình phản biện bạn cần ghi lại đầy đủ câu hỏi của hội đồng giám khảo, tránh quên để ban giám khảo phải hỏi lại.

Khi trả lời câu hỏi của giám khảo chú ý trả lời ngắn gọn đi vào trọng tâm, tránh trả lời vòng vo, dài dòng.

Để gây thiện cảm trong khi giám khảo phản biện, bạn luôn thái độ cầu thị để đạt được kết quả tốt nhất.

7. Nói lời cảm ơn

Khi kết thúc thuyết trình bạn khép lại lời cảm ơn đến thầy giáo, hội đồng những thành viên đã giúp hoàn thành luận văn như người thân, bạn bè…Khép lại một lần nữa cảm ơn hội đồng đã lắng nghe và góp ý giúp cho luận văn lần này.

Hy vọng với 7 kinh nghiệm bảo vệ luận văn tốt nghiệp sẽ là những kinh nghiệm bổ ích giúp bạn bảo vệ luận văn sắp tới. Trong quá trình làm luận văn nếu cần tham khảo thêm thông tin khác liên hệ Luận Văn 3C để được tư vấn và hỗ trợ bạn nhé.