Thứ 6, 29/03/2024, 08:02[GMT+7]

31 triệu người dân nông thôn chưa được sử dụng nước sạch

Thứ 6, 31/03/2023 | 15:01:18
1,588 lượt xem
Có khoảng 22% hộ gia đình nông thôn hiện nay chưa có nhà tiêu hợp vệ sinh, 31 triệu người dân nông thôn chưa được sử dụng nước sạch đạt chuẩn, điều này không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân, đặc biệt phụ nữ và trẻ em.

Còn khoảng 31 triệu người dân nông thôn chưa được sử dụng nước sạch đạt chuẩn Ảnh minh họa

Thông tin trên được đưa ra tại Hội thảo về giải pháp tiếp cận nước sạch và vệ sinh an toàn cho phụ nữ và trẻ em nông thôn do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tổ chức ngày 30/3 tại Hà Nội.

Hội thảo nhằm mục đích giới thiệu dự thảo Kế hoạch hành động của Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp thực hiện 3 sạch trong chương trình Mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2021-2025, đồng thời tham vấn với các bộ, ngành, các tổ chức trong nước và quốc tế để hoàn thiện kế hoạch và thống nhất các giải pháp phối hợp Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trong quá trình thực hiện.

Bà Tôn Ngọc Hạnh, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam

Những năm qua, Việt Nam đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong việc cung cấp nước sạch và cải thiện điều kiện vệ sinh cho người dân, tuy nhiên chất lượng/điều kiện vệ sinh ở các hộ gia đình khu vực nông thôn vẫn là vấn đề cần được quan tâm.

Hiện nay, còn 22% hộ gia đình nông thôn chưa có nhà tiêu hợp vệ sinh (khoảng gần 14 triệu người dân ở khu vực nông thôn đang sử dụng các nhà vệ sinh chưa đạt tiêu chuẩn), 31 triệu người dân nông thôn chưa được sử dụng nước sạch đạt chuẩn, điều này không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân, đặc biệt phụ nữ và trẻ em.

Hàng năm, tại Việt Nam có khoảng 20 nghìn ca tử vong do điều kiện vệ sinh không đảm bảo, 9.000 người tử vong do nguồn nước bị ô nhiễm... Vệ sinh môi trường yếu kém sẽ ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Mỗi năm, Việt Nam thiệt hại khoảng gần 800 triệu USD do tình trạng vệ sinh kém gây nên.

Bà Tôn Ngọc Hạnh, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam cho biết, hơn 10 năm qua, cùng với sự hỗ trợ của các cơ quan, đối tác trong nước, tổ chức quốc tế, các cấp Hội đã tích cực tham gia thực hiện các mục tiêu quốc gia về vệ sinh và nước sạch giúp hàng triệu hộ gia đình phụ nữ cải thiện điều kiện vệ sinh, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đặc biệt tiêu chí 17.8: tỷ lệ hộ gia đình có nhà tiêu, nhà tắm, thiết bị chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh đảm bảo tiêu chí 3 sạch: sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ theo nội dung cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch" do Hội LHPN phát động, TƯ Hội LHPN Việt Nam đã xây dựng kế hoạch hành động thực hiện 3 sạch, với mục tiêu đóng góp ít nhất 10% vào mục tiêu chung của cả nước.

Kế hoạch được xây dựng trên cơ sở phát huy vai trò của các cấp Hội thông qua việc thực hiện thí điểm hỗ trợ kỹ thuật tại 4 tỉnh (Sóc Trăng, Cà Mau, Thái Nguyên, Gia Lai).

Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận, đưa ra các giải pháp hỗ trợ phụ nữ, trẻ em tiếp cận với nước và vệ sinh ở khu vực nông thôn một cách hiệu quả, đem lại lợi ích thiết thực cho phụ nữ và trẻ em nói riêng và toàn xã hội nói chung.

Bên cạnh đó, hỗ trợ gia đình hội viên có nhu cầu tiếp cận vay vốn xây dựng công trình nước sạch, vệ sinh từ Ngân hàng chính sách xã hội và từ các quỹ tín dụng khác tại địa phương; tổ chức các mô hình tiết kiệm, xoay vòng vốn phù hợp để tạo điều kiện cho phụ nữ được tiếp cận nguồn vốn cải thiện điều kiện nước sạch và vệ sinh trong gia đình….

Theo suckhoedoisong.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày