Thứ 7, 04/05/2024, 06:23[GMT+7]

An Ninh: Điểm sáng dân vận khéo bảo đảm an ninh trật tự

Thứ 2, 17/04/2023 | 21:10:33
9,997 lượt xem
Với nhiều mô hình và cách làm sáng tạo, hiệu quả, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã An Ninh (Tiền Hải) đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân trong bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Camera an ninh được lắp đặt tại các tuyến đường, nút giao thông quan trọng, khu vực công cộng, tập trung đông dân cư trên địa bàn xã.

Theo Thượng úy Nguyễn Hồng Quang, Trưởng Công an xã: An Ninh là địa bàn giáp ranh với huyện Kiến Xương và nhiều xã lân cận, có quốc lộ 39A đi qua nên lưu lượng phương tiện qua địa bàn lớn tạo điều kiện cho các hoạt động giao thương, buôn bán, tuy nhiên cũng tiềm ẩn phức tạp về ANTT như mua bán sử dụng trái phép chất ma túy, cờ bạc, trộm cắp tài sản, tranh chấp, đánh nhau... Để bảo đảm ANTT trên địa bàn, cấp ủy, chính quyền địa phương đã chỉ đạo xây dựng, nhân rộng 6 mô hình tổ tự quản ANTT với hơn 100 thành viên tham gia hoạt động trên địa bàn 5 thôn và 1 mô hình cổng trường bảo đảm an toàn giao thông. Thời gian qua, các tổ tự quản hoạt động nền nếp, hiệu quả góp phần quan trọng trong công tác bảo đảm ANTT của địa phương. Tuy nhiên, địa bàn rộng, lượng người và phương tiện tham gia giao thông qua địa bàn xã hàng ngày lớn nên lực lượng chức năng và các tổ tự quản gặp nhiều khó khăn trong việc nắm bắt, giám sát tình hình ANTT. Vì vậy, Công an xã đã đề xuất Đảng ủy, UBND xã xây dựng mô hình dân vận khéo “Camera giám sát ANTT” phục vụ tốt công tác giám sát địa bàn, giám sát đối tượng và quản lý, theo dõi mọi hoạt động nhằm kịp thời ngăn chặn, đấu tranh với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, bảo đảm ANTT ở cơ sở. Ngoài ra, thông qua việc lắp đặt camera an ninh còn góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân đồng thời răn đe các đối tượng có ý định phạm tội không dám hoạt động.

Đồng chí Phạm Ngọc Tú, Chủ tịch UBND xã cho biết: Dự án lắp đặt camera an ninh chia làm 2 giai đoạn với 64 camera, tổng kinh phí trên 300 triệu đồng. Nhờ làm tốt công tác xã hội hóa nên toàn bộ kinh phí lắp đặt đều được doanh nghiệp đầu tư. Đến nay, toàn xã đã lắp đặt được 32 camera tại các tuyến đường, điểm nút giao thông quan trọng, khu vực công cộng, tập trung đông dân cư, khu vực trọng điểm hay xảy ra các vụ việc phức tạp trên địa bàn xã.

Ông Trương Xuân Quang, thôn Trình Nhì chia sẻ: Tôi rất ủng hộ việc lắp hệ thống camera an ninh tại các khu dân cư qua đó giúp bảo vệ bình yên cuộc sống người dân trong xã cũng chính là bảo vệ an toàn cho chính gia đình mình. Tôi cùng nhiều hộ dân trong thôn thường xuyên tham gia bảo quản, giữ gìn để hệ thống camera hoạt động tốt, phát huy hiệu quả.

Thượng úy Nguyễn Hồng Quang, Trưởng Công an xã cho biết: Từ khi đưa hệ thống camera vào hoạt động, tại trụ sở làm việc, lực lượng công an có thể theo dõi được địa bàn rộng, những điểm nóng, kịp thời huy động lực lượng hỗ trợ khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật, các vụ việc phức tạp về ANTT, phát hiện kẻ xấu trộm cắp tài sản, từ đó góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Điển hình như tháng 6/2022, thông qua trích xuất dữ liệu trên hệ thống camera an ninh đã xác định được đối tượng trộm cắp điện thoại của người dân, hướng di chuyển của đối tượng để bắt giữ. Cũng qua theo dõi hệ thống camera an ninh, lực lượng công an nhiều lần phát hiện trong khoảng thời gian từ 1 - 2 giờ sáng có một số đối tượng có hành vi đáng ngờ ở gần nhà dân, lực lượng công an đã kịp thời có mặt khiến các đối tượng từ bỏ ý định hành vi phạm tội. Ở những nơi có lắp đặt camera, người dân đã tự giác chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, nhất là trong việc đội mũ bảo hiểm, không chở quá số người quy định, không lấn chiếm hành lang an toàn giao thông; giữ gìn vệ sinh môi trường, không vứt bỏ rác bữa bãi.

Ngoài mô hình dân vận khéo “Camera giám sát ANTT”, thời gian qua, lực lượng Công an xã còn tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng 2 mô hình dân vận khéo về “Tôn giáo đoàn kết bảo đảm ANTT” giữa chùa Phúc Lộc và giáo họ Trình Nhất; chùa Hương Sơn và giáo họ Trình Nhì. Đại đức Thích Thông Vương, trụ trì chùa Hương Sơn, thôn Trình Nhì cho biết: Nhà chùa cùng với họ giáo thành lập tổ tự quản tôn giáo đoàn kết bảo đảm ANTT ở trong thôn. Các thành viên tổ tự quản thường xuyên tuyên truyền để tín đồ 2 tôn giáo và quần chúng nhân dân nhận diện kịp thời, đề cao cảnh giác, phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với âm mưu, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, phương thức hoạt động, hậu quả của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội. Nắm chắc tình hình, kịp thời báo cáo khi có vụ việc phức tạp. Tham gia công tác hòa giải các mâu thuẫn, xích mích trong nhân dân không để hình thành các vụ việc về ANTT. Chúng tôi đề cao sự nêu gương để cảm hóa các hành vi xấu, lấy truyền thống, đạo đức của dân tộc, giáo lý tốt đẹp của 2 tôn giáo để giáo dục người lầm lỗi; phổ biến pháp luật để thuyết phục, răn đe người vi phạm. Qua quá trình tổ chức thực hiện đã góp phần bảo đảm ANTT và củng cố thêm quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa 2 tôn giáo và cộng đồng dân cư.  
Thời gian tới, xã An Ninh tập trung nguồn lực lắp đặt thêm 32 camera an ninh đồng thời duy trì hiệu quả các mô hình dân vận khéo về ANTT đã xây dựng nhằm giữ vững ANTT trên địa bàn.

Thành viên tổ tự quản an ninh trật tự của thôn Trình Nhì, xã An Ninh thường xuyên nhắc nhở người dân không lấn chiếm vỉa hè để bán hàng. 

Đào Quyên