Thứ 6, 03/05/2024, 15:20[GMT+7]

Công ty Tân Đệ: Xây dựng tác phong công nghiệp cho đội ngũ công nhân

Chủ nhật, 30/04/2023 | 10:00:50
14,034 lượt xem
Xây dựng và hình thành tác phong công nghiệp, ý thức tổ chức kỷ luật cho người lao động (NLĐ) là việc làm hết sức quan trọng nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và doanh nghiệp có nền tảng vững để phát triển, nhất là trong xu thế hội nhập hiện nay. Hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng đó, nhiều năm qua Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao Chi nhánh Thái Bình (Công ty Tân Đệ) đã chú trọng, kiên trì triển khai nhiều giải pháp xây dựng tác phong công nghiệp cho đội ngũ công nhân.

Hàng vạn cán bộ, công nhân hạnh phúc, gắn bó với Công ty Tân Đệ vì có môi trường làm việc chuyên nghiệp, chính sách phúc lợi tốt vì người lao động.

Công ty Tân Đệ có đội ngũ nhân lực lớn nhất tại Thái Bình và thuộc tốp đầu ngành dệt may Việt Nam với hơn 18.000 NLĐ. Cũng như các doanh nghiệp may khác, phần lớn NLĐ của Công ty có trình độ phổ thông và xuất thân từ nông thôn quen với nếp làm việc tự do, lần đầu vào làm việc trong nhà máy, xí nghiệp bị ràng buộc bởi nhiều nội quy, quy chế, giờ giấc… nên rất dễ nản chí. Tuy nhiên, ở Công ty Tân Đệ, không có tình trạng NLĐ đi làm trễ giờ, nghỉ việc vô tổ chức, hoặc vừa làm vừa chơi, làm việc thiếu tập trung mà tất cả đều có tác phong, lề lối làm việc chuyên nghiệp. 

Bà Nguyễn Thị Hương Giang, Phó Tổng giám đốc Công ty tự hào chia sẻ: Ngay từ khi tuyển dụng NLĐ vào Công ty chúng tôi đã công khai mọi quyền lợi, nghĩa vụ của cả doanh nghiệp và NLĐ. Sau khi ký hợp đồng lao động, Công ty tổ chức phổ biến các nội quy, quy chế làm việc, sinh hoạt và mở nhiều lớp tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật liên quan đến chính sách lao động, việc làm giúp họ biết được những nghĩa vụ, quyền lợi của bản thân mà pháp luật và doanh nghiệp quy định từ đó tự giác thực hiện. Nhờ vậy, NLĐ của Công ty Tân Đệ có tính tự giác, tác phong công nghiệp rất tốt.

Công ty Tân Đệ chuyên sản xuất quần áo thể thao xuất khẩu cho nhiều thương hiệu thời trang nổi tiếng trên thế giới như: Marmot, Lululemon, Patagonia, Athletica, The North Face, Under Armour, REI, Black Diamond... Để giữ uy tín với các đối tác khách hàng, Công ty Tân Đệ không chỉ duy trì nghiêm ngặt về quy trình sản xuất, bảo đảm chất lượng sản phẩm mà còn phải thực hiện nghiêm quy định pháp luật, chế độ chính sách đối với NLĐ. 

Ông Trịnh Thanh Định, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: Tất cả NLĐ của Công ty thường xuyên được tham gia các lớp đào tạo nâng cao tay nghề. Đối với những mã hàng yêu cầu kỹ thuật sản xuất mới, bộ phận nghiên cứu kỹ thuật và tổ chức sản xuất của Công ty sẽ trực tiếp hướng dẫn, đào tạo thêm để NLĐ làm việc đạt năng suất, hiệu quả cao. Mọi việc làm của công nhân luôn gắn liền với các quy chế thưởng, phạt công khai, minh bạch cũng góp phần khuyến khích NLĐ thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo và luôn có ý thức, trách nhiệm với công việc của mình.

Bà Phạm Thị Thắng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh chia sẻ: Khó đòi hỏi tác phong công nghiệp ở NLĐ nếu như doanh nghiệp không có một môi trường làm việc chuyên nghiệp, thuận lợi để rèn luyện cũng như hướng họ đến những chuẩn mực của tác phong công nghiệp. Ở Công ty Tân Đệ, những năm qua, ngoài không ngừng nỗ lực cải thiện môi trường làm việc, doanh nghiệp có nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích NLĐ sáng tạo trong lao động như khen thưởng theo tuần, tháng và năm; quan tâm chăm lo đến gia đình, người thân của NLĐ… Đây chính là việc làm thiết thực thúc đẩy NLĐ cống hiến và gắn bó lâu dài tạo sự ổn định về nguồn nhân lực cho doanh nghiệp.

Mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty Tân Đệ đều được thực hiện theo kế hoạch, mục tiêu, giải pháp rõ ràng và được công khai, minh bạch tới cán bộ, NLĐ. Làm việc có kế hoạch và giải pháp cụ thể giúp NLĐ tránh bị sao nhãng, mất tập trung, đạt được mục tiêu, đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp. 

Chị Nguyễn Hồng Diệp, công nhân nhà máy Tân Đệ 6 cho biết: Phần lớn công nhân như chúng tôi đều quen sự tự do, làm việc theo cảm hứng nên mới đầu vào Công ty phải làm việc theo những nội quy, quy chế, kế hoạch, tiến độ công việc thực sự cũng cảm thấy gò bó. Tuy nhiên, sau một thời gian làm quen với sự nền nếp, chúng tôi thấy mang lại hiệu quả thiết thực cho NLĐ về năng suất, chất lượng lao động, tay nghề, thu nhập nâng lên và hơn thế còn tạo kỹ năng tổ chức cuộc sống tại gia đình, cộng đồng tốt hơn từ việc xây dựng kế hoạch, mục tiêu cho bản thân.

Nói đến công tác chăm lo đời sống và xây dựng tác phong công nghiệp cho NLĐ hiện nay không thể không nhắc tới hoạt động chuyển đổi số của doanh nghiệp. Công ty Tân Đệ dành hàng chục tỷ đồng đầu tư hạ tầng kỹ thuật số hiện đại, đồng bộ phục vụ quản lý, điều hành và tổ chức sản xuất, kinh doanh. Đây là doanh nghiệp đầu tiên tại Thái Bình tổ chức các cuộc họp trực tuyến với NLĐ, thực hiện chấm công điện tử, sử dụng ứng dụng nội bộ App Tân Đệ để người lao động tra cứu thông tin cá nhân, kiểm tra số ngày được nghỉ phép, nhận phiếu thanh toán lương hàng tháng, tương tác trao đổi thông tin trực tiếp với lãnh đạo của Công ty, tư vấn pháp luật, tư vấn chăm sóc sức khỏe... Một số khâu sản xuất được mã hóa, lập trình sản xuất tự động mang lại hiệu quả cao cả về năng suất, chất lượng sản phẩm. 

Bí thư Đảng ủy Công ty Lê Tuấn Thiên cho biết: Hoạt động chuyển đổi số thực sự đem đến giá trị, sự phát triển, hội nhập cho doanh nghiệp. Đội ngũ công nhân của Công ty nhanh chóng tiếp cận, ứng dụng thành thạo, làm chủ khoa học công nghệ, không bị tụt hậu với sự phát triển của xã hội trong thời đại công nghiệp 4.0 hiện nay.

Khắc Duẩn