Chủ nhật, 28/04/2024, 23:22[GMT+7]

Khơi dậy sức sáng tạo trong cán bộ, công nhân viên chức lao động

Thứ 2, 01/05/2023 | 18:22:19
3,542 lượt xem
Thời gian qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã phát động và triển khai sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước nhằm tạo động lực, khơi dậy sức sáng tạo của cán bộ, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trên các lĩnh vực công tác cũng như trong sản xuất, kinh doanh. Từ đó, xuất hiện nhiều sáng kiến có giá trị thiết thực, được các cấp, ngành đánh giá cao.

Năng suất lao động tại bộ phận gia công của Công ty TNHH Công nghiệp Tactician đã được nâng lên sau khi áp dụng sáng kiến của anh Bùi Thái Hùng.

Sáng kiến trong nhiều lĩnh vực

Gắn bó với Công ty TNHH Công nghiệp Tactician (khu công nghiệp Phúc Khánh) đã hơn 10 năm, xuất phát từ thực tiễn sản xuất, anh Bùi Thái Hùng, công nhân tại bộ phận gia công đã có sáng kiến cải tiến máy phay, nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí cho Công ty. 

Anh Hùng cho biết: Trước yêu cầu ngày càng cao về tự động hóa, các tiến bộ về khoa học, kỹ thuật, máy móc phát triển không ngừng, đặc biệt là việc công đoàn các cấp và lãnh đạo Công ty tích cực gắn phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” trong thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế doanh nghiệp đã thôi thúc tôi nghiên cứu và đưa ra sáng kiến cải tiến máy phay vào năm 2022. Khi chưa được cải tiến, máy có độ ồn cao, các sản phẩm không có độ mịn, không được sắc nét. Chính vì vậy, tôi đã nghiên cứu thêm bộ phận thủy lực đẩy để tiết kiệm nguyên vật liệu, thêm hệ thống phun dầu để khi khoan không tạo ra lỗ đốm trên sản phẩm. Máy phay đã phay nhanh hơn, đưa năng suất lao động cao hơn so với ban đầu từ 55 sản phẩm/10 phút lên 67 sản phẩm/10 phút. 

Chị Nguyễn Thị Thu Hằng, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty TNHH Công nghiệp Tactician cho biết: Anh Bùi Thái Hùng là công nhân tiêu biểu luôn nghiêm túc chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nội quy, quy chế của Công ty; tích cực tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động do các cấp phát động. Sáng kiến của anh đã được ban lãnh đạo Công ty đánh giá cao vì đã giúp Công ty tiết kiệm chi phí bảo trì, bảo dưỡng các trang thiết bị trong xưởng sản xuất hơn 100 triệu đồng/năm. Thời gian tới, tôi mong anh Hùng cũng như những công nhân khác ở Công ty có thêm nhiều sáng kiến để góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm cho Công ty.

Không chỉ có sáng kiến của anh Bùi Thái Hùng, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã có nhiều sáng kiến của cán bộ, CNVCLĐ ở các lĩnh vực, ngành nghề. Với cô giáo Nguyễn Thị Minh, Hiệu trưởng Trường Mầm non Quang Hưng (Kiến Xương), việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục trong nhà trường là điều cô luôn trăn trở. Trong quá trình công tác, cô đã đưa ra nhiều sáng kiến có hiệu quả, được áp dụng rộng rãi, tiêu biểu là sáng kiến “Một số biện pháp quản lý, chỉ đạo để nâng cao chất lượng cho đội ngũ giáo viên trong Trường Mầm non Quang Hưng (Kiến Xương)” được cô triển khai đầu năm học 2021 - 2022, được các cấp, ngành đánh giá cao. 

Lý giải việc lựa chọn đề tài này, cô giáo Minh cho biết: Muốn nâng cao chất lượng giáo dục trước hết phải nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo. Đây là một nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển giáo dục. Chính vì vậy, việc xây dựng đội ngũ giáo viên có đủ trình độ năng lực, sức khỏe, có đủ khả năng chăm sóc, giáo dục trẻ theo yêu cầu hiện nay là việc làm hết sức quan trọng và cần thiết. Để thực hiện sáng kiến, cô đưa ra 7 giải pháp quan trọng nâng cao chất lượng cho đội ngũ giáo viên trong nhà trường gồm: Xây dựng lực lượng nòng cốt chuyên môn; bồi dưỡng giáo viên qua tổ chuyên môn, qua hồ sơ giáo án; tổ chức thực hiện các chuyên đề; kiểm tra dự giờ giáo viên; hướng dẫn giáo viên về kỹ năng làm đồ dùng, đồ chơi; tổ chức tốt các hội thi; tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá giáo viên. 

Sau khi áp dụng sáng kiến của cô giáo Nguyễn Thị Minh, chất lượng chuyên môn của đội ngũ giáo viên Trường Mầm non Quang Hưng được nâng lên rõ rệt. Đội ngũ cán bộ, giáo viên đã trưởng thành về nhiều mặt, đa số giáo viên biết vận dụng sáng tạo phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin thành thạo góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục mầm non. Nếu như đầu năm học 2021 - 2022, nhà trường có 9/14 giáo viên xếp loại giáo viên dạy giỏi cấp trường thì cuối năm học 2021 - 2022, nhà trường đã có 13/14 giáo viên đạt danh hiệu này. Đặc biệt trong hội thi giáo viên giỏi cấp huyện bậc học mầm non, nhà trường có 6 giáo viên đăng ký tham gia và đều đạt giải, trong đó có 1 giải nhất, 1 giải nhì và 4 giải khuyến khích.

Sáng kiến của anh Bùi Thái Hùng và cô giáo Nguyễn Thị Minh chỉ là 2 trong số hàng nghìn sáng kiến của cán bộ, CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh được áp dụng thực tiễn, mang lại hiệu quả thiết thực trong từng lĩnh vực. Các sáng kiến không chỉ thể hiện trí tuệ của cán bộ, CNVCLĐ mà còn lan tỏa được tinh thần cống hiến, đóng góp công sức cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Sáng kiến của cô giáo Nguyễn Thị Minh, Hiệu trưởng Trường Mầm non Quang Hưng (Kiến Xương) góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ.

Cần được lan tỏa và nhân rộng

Trong những năm qua, đội ngũ cán bộ, CNVCLĐ trong tỉnh đã không ngừng sáng tạo, đưa ra nhiều sáng kiến thiết thực, ý nghĩa thông qua các phong trào thi đua như: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”... do các cấp công đoàn phát động. Nhiều đề tài, sáng kiến của công nhân lao động được áp dụng vào sản xuất giúp nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, góp phần làm lợi cho doanh nghiệp hàng chục tỷ đồng. Bên cạnh đó, nhiều sáng kiến trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, nông nghiệp, công nghiệp... cũng mang lại nhiều lợi ích, được áp dụng trong các cơ quan, đơn vị. Trong năm 2020 và 2021, toàn tỉnh có gần 1.500 sáng kiến được ứng dụng trong thực tiễn và tham gia các phong trào, chương trình do các cấp công đoàn phát động. Nhiều công trình, đề tài, sáng kiến của các tác giả đạt giải cao tại hội thi sáng tạo khoa học công nghệ và kỹ thuật tỉnh.

Đặc biệt, hưởng ứng chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động từ tháng 12/2021, sau khi kết thúc giai đoạn 1 vào ngày 31/5/2022, toàn tỉnh có 8.895/4.500 sáng kiến của đoàn viên, CNVCLĐ tham gia chương trình, đạt 198% giai đoạn 1 (vượt 98%). 

Các cấp công đoàn đã hỗ trợ 4.647 sáng kiến hợp lệ của đoàn viên, CNVCLĐ tham gia chương trình trong giai đoạn 1 với tổng số tiền hơn 464 triệu đồng. Giai đoạn 2 của chương trình được triển khai từ ngày 1/6/2022 - 1/9/2023. Đến ngày 14/4/2023, đã có 12.447/16.000 sáng kiến cập nhật trên cổng trực tuyến Công đoàn Việt Nam, đạt gần 77,8%, đứng thứ 19 trong hệ thống công đoàn toàn quốc. Trong đó có 5 đơn vị hoàn thành và vượt chỉ tiêu cả chương trình gồm: Liên đoàn lao động các huyện: Quỳnh Phụ, Thái Thụy, Hưng Hà, Tiền Hải, Kiến Xương và Công đoàn ngành giáo dục và đào tạo. Các sáng kiến tham gia chương trình đa dạng trên các lĩnh vực thể hiện tinh thần sáng tạo của đoàn viên, người lao động tập trung vào việc nghiên cứu, đổi mới nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao chất lượng dạy và học, nghiên cứu giải pháp trong phòng, chống dịch Covid-19... 

Ông Nguyễn Thái Dương, Phó Chủ tịch thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: Để tiếp tục phát huy sáng tạo của cán bộ, CNVCLĐ trên tất cả các lĩnh vực công tác cũng như trong sản xuất, kinh doanh, Liên đoàn Lao động tỉnh tích cực chỉ đạo các cấp công đoàn tuyên truyền, vận động, hỗ trợ đoàn viên, CNVCLĐ tham gia giai đoạn 2 của chương trình 1 triệu sáng kiến. Tiếp tục biểu dương, khen thưởng, tôn vinh các sáng kiến tiêu biểu trong các lĩnh vực có giá trị làm lợi cao; các tập thể có thành tích xuất sắc, có số lượng sáng kiến nhiều. Tiếp tục phát động các phong trào thi đua, tiêu biểu như phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”... và các phong trào thi đua do các cấp phát động; thi đua trên các công trình trọng điểm, gắn biển công trình, phần việc, sản phẩm chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Thái Bình lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2023 - 2028, Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.

Thu Hoài