Thứ 5, 02/05/2024, 02:20[GMT+7]

Đồng hành cùng người lao động, quyết tâm vượt khó

Thứ 2, 01/05/2023 | 20:56:31
3,652 lượt xem
Ngày 24/2/2012, Ban Bí thư Trung ương Đảng quyết định lấy tháng 5 hàng năm là tháng công nhân. Sau 12 năm triển khai, tháng công nhân đã trở thành một trong những hoạt động trọng tâm của tổ chức công đoàn nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động (NLĐ). Phóng viên Báo Thái Bình có cuộc trao đổi với bà Phạm Thị Thắng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh về nội dung này.

Liên đoàn Lao động tỉnh, Liên đoàn Lao động huyện Kiến Xương thăm, động viên người lao động tại doanh nghiệp.

Phóng viên: Xin bà cho biết một số kết quả nổi bật qua 12 năm triển khai tháng công nhân?

Bà Phạm Thị Thắng: Tháng công nhân là dịp để tổ chức công đoàn cảm ơn NLĐ thông qua các hoạt động như: tuyên dương, khen thưởng NLĐ có thành tích trong phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo; tổ chức bữa cơm đoàn viên và các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao để tạo sự kết nối giữa công nhân lao động (CNLĐ) và tổ chức công đoàn. Đặc biệt, tại diễn đàn này, đoàn viên, NLĐ được bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình và được tổ chức công đoàn chia sẻ, đồng hành, trao tặng những suất quà, hỗ trợ kinh phí xây dựng và sửa chữa nhà ở từ quỹ “Mái ấm công đoàn”. Những hoạt động trong tháng công nhân lan tỏa sâu rộng đến các cấp công đoàn để mỗi công đoàn cơ sở là một lợi ích của đoàn viên, NLĐ.

Trong 12 năm qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tổ chức 248 lễ phát động tháng công nhân và tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động; tổ chức nhiều hoạt động hướng về NLĐ như: trao 29.351 suất quà cho CNLĐ có thành tích xuất sắc trong lao động và CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất trị giá từ 300.000 - 500.000 đồng với tổng số tiền hơn 12,4 tỷ đồng. Từ quỹ “Mái ấm công đoàn”, Liên đoàn Lao động tỉnh đã hỗ trợ kinh phí xây dựng và sửa chữa 389 căn nhà mái ấm công đoàn với tổng số tiền 12 tỷ đồng. Bên cạnh đó, trong 12 năm qua, đã có 18.896 công nhân viên chức lao động vinh dự được tôn vinh, khen thưởng.

Phóng viên: Năm 2022 và những tháng đầu năm 2023, dịch Covid-19 và những tác động của kinh tế thế giới và trong nước khiến cho hoạt động sản xuất của doanh nghiệp và việc làm của đoàn viên, NLĐ gặp nhiều khó khăn. Tổ chức công đoàn đã phát huy vai trò như thế nào trong việc chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên, NLĐ, thưa bà?

Bà Phạm Thị Thắng: Liên đoàn Lao động tỉnh đã tập trung chỉ đạo các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở thường xuyên bám sát cơ sở, nắm chắc tình hình quan hệ lao động, thống kê số liệu đoàn viên, NLĐ bị thiếu việc làm và bị mắc Covid-19, động viên CNLĐ yên tâm lao động sản xuất. Năm 2022, Liên đoàn Lao động tỉnh tiếp tục triển khai chi hỗ trợ cho 4.297 đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) bị ảnh hưởng trong đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 với tổng số tiền hơn 3,2 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, theo báo cáo của các cấp công đoàn, đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh có khoảng gần 3.000 CNLĐ bị giảm giờ làm hoặc tạm hoãn hợp đồng lao động. Thực hiện Quyết định số 6696/QĐ-TLĐ của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ đoàn viên công đoàn, NLĐ bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng, Liên đoàn Lao động tỉnh cũng đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở nắm bắt đời sống, việc làm của NLĐ, từ đó có sự hỗ trợ phù hợp. Đối với những CNLĐ bị giảm giờ làm, Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ từ 700.000 đồng đến 1 triệu đồng; đối với những CNLĐ bị tạm hoãn hợp đồng lao động, mức hỗ trợ là 2 triệu đồng; đối với những CNLĐ bị chấm dứt hợp đồng lao động, không được hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp, mức hỗ trợ cao nhất là 3 triệu đồng. Đến thời điểm này, Liên đoàn Lao động tỉnh đã trao hỗ trợ cho hàng trăm CNLĐ với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Bên cạnh đó, các cấp công đoàn cũng chủ động chăm lo đời sống cho NLĐ trong đó chú trọng nâng cao chất lượng bữa ăn ca, cải thiện điều kiện làm việc, chia sẻ và hỗ trợ người sử dụng lao động trong công tác thực hiện quy chế dân chủ và đối thoại thương lượng về việc giảm giờ làm và nghỉ việc luân phiên để bảo đảm tư tưởng NLĐ được thông suốt, năng suất lao động không giảm, chất lượng sản phẩm ngày một nâng lên.

Liên đoàn Lao động tỉnh, Công đoàn Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh trao quà tết cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Phóng viên: Hưởng ứng tháng công nhân năm 2023 và kỷ niệm 137 năm ngày Quốc tế Lao động 1/5; chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Thái Bình lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2023 - 2028 và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh triển khai các hoạt động gì để hướng về NLĐ, thưa bà?

Bà Phạm Thị Thắng: Tháng công nhân năm 2023 có chủ đề “Kết nối công nhân, xây dựng tổ chức”. Theo kế hoạch, Liên đoàn Lao động tỉnh chỉ đạo các công đoàn cơ sở triển khai các hoạt động hướng về NLĐ trong tháng 5 như: tổ chức lễ phát động, hưởng ứng tháng công nhân, tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2023; giới thiệu đoàn viên công đoàn ưu tú, xem xét, bồi dưỡng, kết nạp Đảng; tổ chức chương trình “Mỗi công đoàn cơ sở, một lợi ích đoàn viên”; chương trình “Đối thoại tháng 5”, diễn đàn “Công nhân vì doanh nghiệp, doanh nghiệp vì công nhân”, hoạt động “Cảm ơn người lao động”, gắn hoạt động tháng công nhân với việc tổ chức đại hội công đoàn các cấp...

Bên cạnh đó, để góp phần thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ hoạt động công đoàn năm 2023, lập thành tích chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Thái Bình lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2023 - 2028 và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, Công đoàn tỉnh Thái Bình tập trung chỉ đạo từ cấp trên cơ sở cho đến các công đoàn cơ sở đẩy mạnh kết nối công nhân với tổ chức công đoàn từ đó củng cố niềm tin, niềm tự hào giai cấp và tăng cường mối quan hệ gắn kết giữa đoàn viên, CNVCLĐ với tổ chức công đoàn. Tăng cường các hoạt động hỗ trợ giúp đỡ đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, mắc bệnh hiểm nghèo để họ vượt qua khó khăn và luôn cảm thấy ấm lòng vì mình là đoàn viên của tổ chức công đoàn. Tôn vinh, biểu dương kịp thời đoàn viên, CNLĐ xuất sắc, tiêu biểu; đồng thời luôn lắng nghe và giải đáp kịp thời băn khoăn, vướng mắc của NLĐ để họ yên tâm lao động sản xuất và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn bà!

Thu Trang
(thực hiện)