Thứ 5, 28/03/2024, 18:28[GMT+7]

Liên hoan các trích đoạn hay nghệ thuật sân khấu toàn quốc

Thứ 2, 15/05/2023 | 19:48:58
2,004 lượt xem
32 đơn vị nghệ thuật với hơn 500 nghệ sĩ tham gia Liên hoan các trích đoạn hay nghệ thuật sân khấu toàn quốc năm 2023, diễn ra tại Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh Hà Nam, từ ngày 20/5 đến 1/6.

Ảnh minh họa.

Liên hoan do Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND tỉnh Hà Nam tổ chức.

Liên hoan các trích đoạn hay nghệ thuật sân khấu toàn quốc năm 2023 thu hút sự tham gia của 500 nghệ sĩ đến từ 32 đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp công lập và xã hội hóa trên cả nước, trong đó có các đơn vị như: Nhà hát Kịch Việt Nam, Nhà hát Tuồng Việt Nam, Nhà hát Chèo Việt Nam, Nhà hát Cải lương Việt Nam, Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Nhà hát Tuổi trẻ, Nhà hát Kịch Hà Nội, Đoàn Chèo Quân đội, Nhà hát Kịch Công an nhân dân, Trường Đại học Sân khấu điện ảnh, Đoàn Chèo Hải Phòng, Nhà hát Chèo Thái Bình, Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh…

Các đơn vị mang đến hơn 100 trích đoạn sân khấu ở nhiều thể loại như tuồng, chèo, cải lương, dân ca kịch, kịch nói, xiếc...

Theo Ban Tổ chức, liên hoan không hạn chế về đề tài, nhưng các trích đoạn tham dự phải có chủ đề, tư tưởng, nội dung rõ ràng; đề cao cái đẹp và các giá trị nhân văn; lên án cái xấu, cái ác, sự thấp hèn. Trích đoạn được dàn dựng, biểu diễn phải khắc họa rõ nét tính cách, hình tượng nhân vật. Liên hoan khuyến khích các trích đoạn xây dựng hình tượng về những con người tiêu biểu trong quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc và dựng xây đất nước, đồng thời đề cao các yếu tố sáng tạo mới trong quá trình dàn dựng.

Ban Tổ chức sẽ trao giải cho các trích đoạn xuất sắc, diễn viên biểu diễn xuất sắc và các thành phần sáng tạo xuất sắc ở từng loại hình nghệ thuật.

Trong buổi họp báo diễn ra vào ngày 15/5 tại Hà Nam, Nghệ sĩ nhân dân Trịnh Thúy Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo liên hoan cho biết, Liên hoan các trích đoạn hay nghệ thuật sân khấu toàn quốc năm 2023 là hoạt động nhằm bảo tồn, phát huy các giá trị của nghệ thuật sân khấu, đặc biệt là sân khấu truyền thống trước những tác động mạnh mẽ của cơ chế thị trường.

Đây cũng là hoạt động tôn vinh các nghệ sĩ sân khấu ở mọi lứa tuổi đã có nhiều tìm tòi, sáng tạo và khát vọng cống hiến trong quá trình lao động nghệ thuật; là dịp để các nghệ sĩ thuộc nhiều loại hình nghệ thuật giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm nhằm sáng tạo ra nhiều trích đoạn, vai diễn hay, đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật ngày càng cao của nhân dân trong thời kỳ hội nhập.

Theo Nghệ sĩ nhân dân Trịnh Thúy Mùi, qua liên hoan này, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam và các cơ quan quản lý nghệ thuật đánh giá thực trạng đội ngũ nghệ sĩ biểu diễn, từ đó có những giải pháp trong công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực để tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TƯ ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới./.

Theo dangcongsan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày