Thứ 6, 26/04/2024, 10:00[GMT+7]

Bảo đảm cung cấp nước sạch mùa nắng nóng

Thứ 2, 05/06/2023 | 09:33:17
2,423 lượt xem
Nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt của người dân vào mùa hè thường tăng cao so với bình thường, Đặc biệt, năm nay do ảnh hưởng của hiện tượng ENSO (sự biến đổi có tính chu kỳ không đều của gió và nhiệt độ bề mặt biển trên Đông Thái Bình Dương) nên mùa hè năm 2023 đến sớm và gay gắt hơn các năm trước và dự báo sẽ có nhiều đợt nắng nóng kéo dài. Trước thực tế trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã yêu cầu các địa phương, đơn vị cung cấp nước sạch trên địa bàn tỉnh triển khai nhiều giải pháp nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch trong mùa nắng nóng.

Nhân viên Công ty Cổ phần Nước sạch Thái Bình theo dõi hệ thống cấp nước, quy trình vận hành, sản xuất nước sạch tại nhà máy.

Công ty Cổ phần Nước sạch Thái Bình có 11 nhà máy nước với tổng công suất 90.000m3/ngày đêm, cung cấp nước cho gần 95.000 khách hàng trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, Công ty còn cung cấp nước cho các khu công nghiệp: Nguyễn Đức Cảnh, Phúc Khánh (thành phố Thái Bình), thị trấn Tiền Hải (Tiền Hải), thị trấn An Bài (Quỳnh Phụ) và các cụm công nghiệp: Phong Phú, Trần Lãm (thành phố Thái Bình)... 

Ông Trần Văn Đức, Tổng giám đốc Công ty cho biết: Để bảo đảm cung cấp nước sinh hoạt ổn định cho người dân trong mùa hè, ngay từ đầu năm Công ty đã chủ động triển khai kế hoạch cấp nước mùa nắng nóng trong toàn hệ thống; tập trung chỉ đạo các xí nghiệp xây dựng phương án cấp nước chi tiết cho từng khu vực, bảo đảm duy trì nguồn nước ổn định, liên tục; tăng cường kiểm tra chất lượng nước đầu vào, đầu ra; chú trọng bảo dưỡng máy móc, dự phòng vật tư, chuẩn bị nhân lực, vật lực, sẵn sàng phục vụ nhu cầu của khách hàng 24/24 giờ.

Nhà máy nước sạch Nam Chính (Tiền Hải) được Công ty Cổ phần Xây dựng và vận tải sông Hồng đầu tư với số vốn gần 130 tỷ đồng từ năm 2014. Với công suất thiết kế 12.000m3/ngày đêm, nhà máy bảo đảm cung cấp nước sạch cho 9 xã khu Nam huyện Tiền Hải và khu vực cồn Vành, bến cá cửa Lân. Thời gian qua, chất lượng nước của nhà máy ổn định, không để xảy ra thiếu nước, mất nước dài ngày. Nhằm bảo đảm nguồn nước chất lượng, sản lượng ổn định, đặc biệt trong mùa nắng nóng, nhà máy đã chủ động bảo dưỡng hệ thống thiết bị sản xuất, thực hiện nghiêm ngặt quy trình quản lý, kiểm soát chất lượng. Với nguồn nước mặt đầu vào, nhà máy cử cán bộ, nhân viên theo dõi, giám sát chặt chẽ các hoạt động phía thượng lưu khu vực lấy nước; thường xuyên tiến hành kiểm tra, đánh giá chất lượng nguồn nước thô trước khi đưa vào sản xuất nước sinh hoạt... 

Ông Đinh Cao Tần, Giám đốc nhà máy nước sạch Nam Chính cho biết: Được sự chấp thuận của UBND tỉnh cũng như các sở, ngành chức năng, nhà máy nước sạch Nam Chính đang đầu tư thêm gần 60 tỷ đồng để xây dựng hồ trữ nước, nâng cấp mạng lưới đường ống nhằm nâng công suất nhà máy lên khoảng 27.000m3/ngày đêm, qua đó đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân địa phương cũng như nhu cầu của Khu kinh tế Thái Bình trong thời gian tới. Bên cạnh đó, nhà máy phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động người dân sử dụng nước tiết kiệm, tránh lãng phí nước. Nhà máy cũng triển khai nhiều giải pháp giảm tỷ lệ thất thu, thất thoát nước sạch như nâng cấp đường ống, giám sát chặt chẽ công tác thi công, thử áp lực nước khi triển khai đấu nối của các hộ dân mới lắp đặt.

Ông Nguyễn Mạnh Khương, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Để bảo đảm nhu cầu sử dụng nước sạch cho mục đích sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị cung cấp nước sạch trên địa bàn tỉnh và các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các giải pháp. Trong đó, khẩn trương kiểm tra, rà soát, bảo trì, bảo dưỡng toàn bộ hệ thống cấp nước, kịp thời phát hiện hư hỏng để sửa chữa, khắc phục. Trường hợp nguồn nước thô không bảo đảm phải kịp thời báo cáo cơ quan có thẩm quyền để phối hợp xử lý. Tiến hành vệ sinh, súc xả đường ống cấp nước bảo đảm việc truyền tải nước thông suốt đến khách hàng; đẩy mạnh công tác chống thất thoát, thất thu nước sạch. Đối với những công trình cấp nước xây dựng trước đây chưa đáp ứng nhu cầu sử dụng nước của nhân dân cần tập trung đầu tư nâng công suất và lắp đặt hệ thống mạng lưới đường ống để bảo đảm cấp nước phục vụ nhân dân.

Bên cạnh đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thị trấn, đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với các đơn vị cấp nước sạch trong việc bảo vệ hệ thống cấp nước và nguồn nước thô; thường xuyên kiểm tra hoạt động của các đơn vị cấp nước ở địa phương, yêu cầu đơn vị cấp nước khắc phục, nâng cao chất lượng dịch vụ khi chưa bảo đảm việc cấp nước thường xuyên; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động cấp nước, đặc biệt là các trường hợp lấy cắp nước, phá hoại mạng lưới đường ống cấp nước theo quy định của pháp luật... Bên cạnh đó, chính quyền các địa phương cần tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác quản lý, khai thác và bảo vệ công trình cấp nước sạch tập trung; chỉ đạo các chủ đầu tư, đơn vị thi công các công trình kỹ thuật hạ tầng (đặc biệt là các công trình giao thông) trên địa bàn phối hợp và hỗ trợ các đơn vị cấp nước trong việc bảo vệ, dịch chuyển đường ống cấp nước, bảo đảm việc cấp nước phục vụ nhân dân không bị gián đoạn...

Nhà máy nước sạch Nam Chính (Tiền Hải) đang đầu tư mở rộng hồ chứa nước, nâng công suất lên khoảng 27.000m3/ngày đêm. 

Nguyễn Thơi

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày