Thứ 4, 01/05/2024, 01:54[GMT+7]

Công đoàn ngành xây dựng: Dấu ấn một nhiệm kỳ

Thứ 6, 23/06/2023 | 15:41:32
2,803 lượt xem
5 năm qua, Công đoàn ngành xây dựng đã thực hiện tốt vai trò chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động, hoàn thành xuất sắc mục tiêu Nghị quyết Đại hội Công đoàn ngành, nhiệm kỳ 2017 - 2023 đề ra, từ đó tạo ra dấu ấn tích cực của một nhiệm kỳ đổi mới.

Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Tiền Phong động viên đoàn viên, người lao động.

Công đoàn ngành xây dựng hiện có 3.399 cán bộ, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ). Phát huy vai trò của tổ chức công đoàn đối với đoàn viên, người lao động (NLĐ), nhiệm kỳ 2017 - 2023, Công đoàn ngành xây dựng đã tổ chức thực hiện nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống cho đoàn viên, CNVCLĐ.

Công đoàn ngành đã thăm hỏi, tặng 1.520 suất quà cho gia đình CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng. Riêng trong tháng công nhân hàng năm, Công đoàn ngành đã trao quà cho 300 đoàn viên, công nhân lao động (CNLĐ) có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 147 triệu đồng; thăm hỏi, tặng quà 42 CNLĐ bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bệnh hiểm nghèo với số tiền 35 triệu đồng. Bên cạnh đó, Công đoàn ngành cũng đã hỗ trợ kinh phí sửa chữa, xây dựng 5 nhà mái ấm công đoàn với số tiền 140 triệu đồng cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, các hoạt động xã hội, tình nghĩa như: đóng góp quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, khuyến học, vì người nghèo, xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, thăm hỏi mẹ Việt Nam anh hùng, hiến máu tình nguyện... được các cấp công đoàn từ ngành đến cơ sở tích cực hưởng ứng.

Để góp phần thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm lo cho đoàn viên, Công đoàn ngành đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của đoàn viên, NLĐ, kịp thời phát hiện các vấn đề phát sinh để giải quyết ngay tại cơ sở. Chủ động tham mưu và kiến nghị người sử dụng lao động thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Nhiệm kỳ qua, toàn ngành có 100% cơ quan, đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ, công chức; 75% doanh nghiệp ngoài nhà nước tổ chức hội nghị NLĐ. Đã có 20/22 thỏa ước lao động tập thể được ký kết, bảo đảm trình tự theo quy định, trong đó 95% bản thỏa ước lao động tập thể có từ 3 nội dung trở lên có lợi hơn cho NLĐ so với quy định của pháp luật.

Công tác tuyên truyền, giáo dục cũng thường xuyên được Công đoàn ngành duy trì với hình thức phong phú, qua đó chuyển tải chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của công đoàn cấp trên đến cán bộ, CNVCLĐ; đặc biệt là việc tuyên truyền, vận động cán bộ, CNVCLĐ “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, tích cực tham gia hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, góp phần xây dựng khối đoàn kết trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Trong nhiệm kỳ qua, mặc dù công tác phát triển đoàn viên gặp rất nhiều khó khăn do số lượng doanh nghiệp và lực lượng lao động giảm mạnh nhưng các công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn ngành xây dựng đã kết nạp được 227 đoàn viên mới. Tỷ lệ đoàn viên trên tổng số CNVCLĐ đạt 88,49%, tăng 12,99% so với đầu nhiệm kỳ.

Xuyên suốt nhiệm kỳ, cùng với việc nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn gắn với nhiệm vụ tại đơn vị, các cấp công đoàn trong ngành đã phát động mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”, “Luyện tay nghề, thi thợ giỏi”, “Giữ xe tốt, lái xe an toàn”, “Nâng cao chất lượng phục vụ hành khách”... 5 năm qua, đã có hơn 1.000 đề tài, sáng kiến được áp dụng và hàng chục công trình được gắn biển chào mừng, có giá trị làm lợi hàng trăm tỷ đồng, tiết kiệm thời gian, chi phí sản xuất, nâng cao năng suất lao động, tăng thu nhập cho CNVCLĐ.

 Công nhân Công ty Cổ phần Quản lý đường bộ Thái Bình được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ lao động trong quá trình làm việc.

Nhiệm kỳ 2023 - 2028, Công đoàn ngành xây dựng đề ra nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể, trong đó nhiệm vụ trọng tâm là tập trung đổi mới nội dung hoạt động của tổ chức công đoàn theo hướng thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở; cụ thể hóa nội dung, hoạt động từng mô hình; chú trọng thực hiện tốt công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ và công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục chính trị tư tưởng trong CNVCLĐ; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn; tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Những dấu ấn đậm nét trong nhiệm kỳ qua là minh chứng khẳng định vị trí, vai trò và trách nhiệm to lớn của Công đoàn ngành xây dựng trong thành tựu phát triển kinh tế - xã hội chung của ngành. Đây sẽ là tiền đề quan trọng để Công đoàn ngành xây dựng nâng cao chất lượng hoạt động và phong trào CNVCLĐ trong nhiệm kỳ tới, đóng góp tích cực vào thành công chung của toàn ngành.


Thu Trang