Chủ nhật, 05/05/2024, 19:50[GMT+7]

Phát huy vai trò của đội ngũ trí thức trong nghiên cứu khoa học

Thứ 6, 23/06/2023 | 15:50:09
1,443 lượt xem
Những năm qua, đội ngũ trí thức tỉnh Thái Bình không ngừng tăng nhanh về số lượng, chất lượng, năng động, sáng tạo trong nghiên cứu, lao động và sản xuất. Hàng năm, đã có hàng trăm đề tài, dự án khoa học và công nghệ, giải pháp sáng tạo, sáng kiến kinh nghiệm do đội ngũ trí thức nghiên cứu, thực hiện được ứng dụng vào thực tế công tác, sản xuất và đời sống, giúp nâng cao năng suất lao động, hiệu quả kinh tế, chất lượng sản phẩm, góp phần quan trọng vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Những trí thức tiêu biểu được vinh danh, khen thưởng tại hội nghị đại biểu trí thức tỉnh năm 2023.

Đề tài “Dịch máy tự động phục vụ cho tỉnh Thái Bình và cộng đồng” là một trong những đề tài được Tiến sĩ Trần Hữu Anh, giảng viên Khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Thái Bình triển khai thực hiện từ đầu năm 2021. Đề tài này mang đến nhiều tiện ích cho những người làm kinh doanh, thương mại, du lịch, trải nghiệm và học sinh, sinh viên và đã đạt giải nhì hội thi sáng tạo khoa học - công nghệ và kỹ thuật tỉnh lần thứ IX. Đây cũng là đề tài mang nhiều tính mới, là một trong những nghiên cứu đầu tiên về dịch máy Trung - Việt dựa trên cả hai tiếp cận dịch máy thống kê (Statistical Machine Translation - SMT) và dịch máy dựa vào mạng Nơ-ron (Neural Machine Translation - NMT). Đề tài đã được triển khai dùng thử và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người dùng. Em Trần Thùy Anh, sinh viên năm thứ 4, Trường Đại học Hà Nội cho biết: Đề tài dịch máy tự động của thầy Trần Hữu Anh có nhiều tiện ích đối với ngành tiếng Trung em đang theo học. Chất lượng và tốc độ dịch nhanh hơn so với các phần mềm thông dụng. Cách sử dụng cũng rất dễ dàng, thuận tiện.

Luôn miệt mài, đam mê, nhiệt huyết với nghiên cứu khoa học, thời gian qua, không chỉ có Tiến sĩ Trần Hữu Anh mà đông đảo trí thức trên địa bàn tỉnh đã không ngừng nghiên cứu, sáng tạo để có những sáng kiến, giải pháp mới hữu ích, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đã xuất hiện nhiều công trình, đề tài, giải pháp ở đa dạng các lĩnh vực như: nông nghiệp, văn hóa, giáo dục đào tạo, quản lý, y tế... Đội ngũ trí thức trẻ được đào tạo bài bản, năng động, thích ứng nhanh với kinh tế thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế. Họ đã chủ động tiếp thu, chuyển giao, đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đời sống và thực tiễn công việc như: Ứng dụng công nghệ biogas, công nghệ vi sinh vật hữu hiệu và một số chế phẩm vi sinh khác để xử lý rơm rạ, rác thải; ứng dụng một số chế phẩm, phân bón vi sinh để xử lý phế phụ phẩm nông nghiệp và canh tác cây trồng theo hướng an toàn bền vững, nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp ở Thái Bình... Bên cạnh đó, đội ngũ trí thức đã áp dụng hiệu quả nhiều công nghệ tiên tiến hiện đại trong khám và điều trị bệnh cho nhân dân như: ứng dụng kỹ thuật mổ nội soi; kỹ thuật PCR trong chẩn đoán sớm và chính xác bệnh viêm gan B (HBV), bệnh lao, xác định vi-rút H5N1; thực hiện thành công nhiều kỹ thuật khó như cắt gan, phẫu thuật cột sống nội soi, tái tạo dây chằng khớp gối...

Từ năm 2013 đến nay, toàn tỉnh có 22 công trình, đề tài, giải pháp nghiên cứu khoa học của đội ngũ trí thức đạt giải hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc; 4 giải pháp đạt giải giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam (Vifotec); 3 công trình đạt giải quốc tế; 11 công trình được đăng trong Sách vàng sáng tạo Việt Nam. Riêng 2 năm gần đây, đã có 1 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải ba và 3 giải khuyến khích tại giải thưởng Vifotec.

Theo báo cáo của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, hiện nay, nguồn nhân lực khoa học và công nghệ có trình độ từ cao đẳng trở lên trên địa bàn tỉnh là 167.913 người, chiếm gần 9% dân số toàn tỉnh, trong đó cao đẳng chiếm 41,64%, đại học chiếm 56,4%, trên đại học là 3.284 người. Nhiều trí thức, nhà khoa học tiêu biểu đã được vinh danh, khen thưởng, tạo điều kiện theo học các khóa học chuyên sâu trong và ngoài nước. Ngoài ra, hiện còn hơn 600 giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ là con em quê hương Thái Bình đang công tác ở nhiều lĩnh vực trên mọi miền của Tổ quốc. Có thể nói, trước những yêu cầu, nhiệm vụ mới của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đội ngũ trí thức khoa học, công nghệ đóng vai trò động lực, đi đầu trong việc nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ, tiếp nhận và chuyển giao công nghệ ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Tiến sĩ Trần Hữu Anh, giảng viên Khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Thái Bình hướng dẫn sinh viên thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học.

Để đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ trong tỉnh tiếp tục phát huy sức sáng tạo trong nghiên cứu khoa học, với vai trò là đầu mối tập hợp đội ngũ trí thức, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh sẽ tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; tăng cường sự phối hợp với các cấp, ngành để phát triển đội ngũ trí thức; củng cố và phát triển các hội trí thức, thu hút ngày càng nhiều trí thức tham gia trong các tổ chức hội. Tôn vinh, khen thưởng kịp thời những trí thức giỏi, tài năng, có nhiều cống hiến cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ông Nguyễn Ngọc Dư
(Trưởng ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh)

Thu Hoài 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày