Chủ nhật, 05/05/2024, 04:56[GMT+7]

Liên đoàn Lao động huyện Kiến Xương: Chăm lo cho người lao động

Thứ 2, 26/06/2023 | 21:00:48
2,001 lượt xem
Những năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Kiến Xương và các công đoàn cơ sở luôn quan tâm chăm lo đời sống cho người lao động (NLĐ), nhất là những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, bệnh tật, tạo động lực để NLĐ tích cực sản xuất, nâng cao hiệu quả công việc, cải thiện đời sống.

Sản xuất tại Công ty TNHH Long Hành Thiên Hạ (cụm công nghiệp Vũ Quý).

Bà Vũ Châu Loan, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Hanul Việt Nam (thị trấn Kiến Xương) cho biết: Là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài nhưng ngay từ khi thành lập Công ty đã thành lập tổ chức công đoàn với 1.150 đoàn viên, sinh hoạt ở 15 tổ công đoàn. Chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho NLĐ, Ban Chấp hành Công đoàn, Ban Giám đốc thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tổ chức đối thoại định kỳ với NLĐ tạo mối quan hệ hài hòa giữa NLĐ và lãnh đạo doanh nghiệp. Tích cực tham gia xây dựng định mức lao động, chế độ phúc lợi, khen thưởng, sửa đổi bổ sung thỏa ước lao động tập thể, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động... Chính vì thế, NLĐ luôn được hưởng đầy đủ, kịp thời các chế độ, yên tâm gắn bó với doanh nghiệp, tích cực làm việc, thu nhập bình quân đạt 5 triệu đồng/người/tháng.

Bà Đào Thị Yến, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Long Hành Thiên Hạ (cụm công nghiệp Vũ Quý) cho biết: Công đoàn Công ty hiện có 1.700 đoàn viên, sinh hoạt ở 15 tổ công đoàn. Những năm qua, Công đoàn đã kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ; tình hình quan hệ lao động; sản xuất, kinh doanh, việc thực hiện chế độ, chính sách của doanh nghiệp, tham gia xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ; tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà dịp lễ, tết, hỗ trợ kinh phí xây nhà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. 

Điển hình là trường hợp của chị Đoàn Thị Thanh chồng mất sớm, nuôi 2 con nhỏ  hoàn cảnh rất khó khăn đã được hỗ trợ. Chị Thanh cho biết: Mặc dù thu nhập mỗi tháng được 7,5 triệu đồng nhưng cứ làm ra đến đâu tôi đều dồn hết vào chữa bệnh cho chồng con đến đó nên cuộc sống vô cùng vất vả. Được sự quan tâm hỗ trợ của Công đoàn Công ty, vừa qua tôi đã làm thủ tục đề nghị hỗ trợ kinh phí xây nhà “Mái ấm công đoàn” để tôi sớm ổn định cuộc sống. Đây là mong ước lớn nhất của tôi.

Ông Phạm Văn Thành, Chủ tịch LĐLĐ huyện Kiến Xương cho biết: Với vai trò đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho NLĐ, nhiệm kỳ 2018 - 2023, các cấp công đoàn sâu sát cơ sở, nắm bắt, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, kịp thời giải quyết các kiến nghị của NLĐ. Hàng năm, LĐLĐ huyện phối hợp và tham gia cùng các cơ quan chức năng kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; triển khai, hướng dẫn công đoàn cơ sở tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, NLĐ. Kết quả, 100% cơ quan hành chính sự nghiệp tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, 76% doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh tổ chức hội nghị NLĐ. Tính đến nay có 82,2% công nhân lao động được ký hợp đồng lao động, tham gia đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp. Đặc biệt, trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, một số doanh nghiệp không có đơn hàng phải thu hẹp sản xuất, cắt giảm lao động ảnh hưởng đến việc làm, tiền lương, chế độ, chính sách của NLĐ, do đó LĐLĐ huyện đã làm việc với các doanh nghiệp thống nhất việc chi trả lương, các chế độ, chính sách cho NLĐ theo đúng quy định, đồng thời đề nghị các công ty tiếp nhận số lao động bị mất việc vào làm việc. Việc chăm lo đời sống của NLĐ luôn được các cấp công đoàn từ huyện đến cơ sở quan tâm. Trong đó, đã tạo điều kiện cho 8 gia đình công nhân viên chức lao động được vay vốn quốc gia giải quyết việc làm với số tiền 372 triệu đồng; tổ chức chương trình “Tết sum vầy”, đón tết cùng công nhân lao động tại các doanh nghiệp. 5 năm qua, LĐLĐ huyện đã trao 3.680 suất quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn, công nhân viên chức lao động có con bị khuyết tật với tổng số tiền trên 1,5 tỷ đồng; các công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp trao trên 27.000 suất quà với tổng số tiền trên 6,5 tỷ đồng. Ngoài ra, LĐLĐ huyện còn phát động hỗ trợ 11 đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn xây nhà “Mái ấm công đoàn” với kinh phí hàng trăm triệu đồng.

Thời gian tới, LĐLĐ huyện Kiến Xương tiếp tục hướng các hoạt động về cơ sở, tổ chức các hoạt động chăm lo cho NLĐ thiết thực, hiệu quả, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

 Hệ thống máy cắt hiện đại ở Công ty TNHH Hanul Việt Nam. 

Thu Thủy