Thứ 5, 02/05/2024, 06:58[GMT+7]

Công đoàn Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh: Một nhiệm kỳ nhìn lại

Thứ 6, 30/06/2023 | 07:58:59
4,235 lượt xem
5 năm qua, hoạt động công đoàn và phong trào công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) của Công đoàn Khu kinh tế (KKT) và các khu công nghiệp (KCN) tỉnh có nhiều thời cơ, thuận lợi nhưng cũng gặp không ít thách thức, khó khăn đan xen. Tuy nhiên, bằng sự chủ động, sáng tạo, đoàn kết, trách nhiệm, các cấp công đoàn, đội ngũ đoàn viên, CNVCLĐ Công đoàn KKT và các KCN tỉnh đã hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu Đại hội lần thứ II Công đoàn KKT và các KCN tỉnh đề ra, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lãnh đạo Công đoàn Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh động viên người lao động Công ty TNHH Nhựa Cotec (khu công nghiệp Phúc Khánh, thành phố Thái Bình).

Công đoàn KKT và các KCN tỉnh hiện có 51 công đoàn cơ sở (CĐCS) với 34.994 đoàn viên. Ông Trần Đức Hiền, Chủ tịch Công đoàn KKT và các KCN tỉnh cho biết: Nhiệm kỳ qua, Công đoàn KKT và các KCN tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý KKT và các KCN tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, liên đoàn lao động các huyện, thành phố, các cơ quan truyền thông và các ngành chức năng có liên quan trong công tác chỉ đạo và tổ chức các hoạt động công đoàn; xây dựng và thực hiện hiệu quả quy chế phối hợp công tác giữa công đoàn với chính quyền đồng cấp. Tổ chức bộ máy và cán bộ công đoàn các cấp được củng cố, kiện toàn phù hợp với điều kiện hoạt động của từng đơn vị, doanh nghiệp. Công tác sơ kết, tổng kết các phong trào thi đua, hoạt động chuyên đề được tiến hành thường xuyên, kịp thời, bám sát nhiệm vụ chính trị và thực tiễn cơ sở, góp phần động viên, khích lệ phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn của Công đoàn KKT và các KCN tỉnh.

Để khẳng định, nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn, hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) luôn được Công đoàn KKT và các KCN tỉnh quan tâm. 5 năm qua, Công đoàn KKT và các KCN tỉnh đã trao 5.497 suất quà cho đoàn viên, CNVCLĐ và con của CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền hơn 3,4 tỷ đồng; tổ chức nhiều hoạt động để kịp thời cảm ơn NLĐ đã đồng hành cùng doanh nghiệp như bữa cơm đoàn viên, bốc thăm trúng thưởng... 

Bên cạnh đó, Công đoàn KKT và các KCN tỉnh đã chỉ đạo các CĐCS tích cực đề xuất người sử dụng lao động quan tâm, nâng cao chất lượng bữa ăn để bảo đảm sức khỏe cho NLĐ. Tại địa bàn KKT và các KCN tỉnh có 18 doanh nghiệp đông công nhân thực hiện nấu ăn cho NLĐ với định mức thấp nhất 15.000 đồng/bữa/người, cao nhất là 26.000 đồng/bữa/người. Đối với các doanh nghiệp chưa tổ chức nấu ăn đều thực hiện hỗ trợ tiền ăn ca cho NLĐ. Các hoạt động xã hội, tình nghĩa như ủng hộ quỹ “Mái ấm công đoàn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, quỹ “Vì người nghèo”... được các cấp công đoàn tích cực hưởng ứng. 5 năm qua đã có 15 đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ 500 triệu đồng từ quỹ “Mái ấm công đoàn” để xây dựng, sửa chữa nhà ở.

Anh Phạm Tuấn Thanh, công nhân Công ty TNHH Công nghiệp Maxsteel chia sẻ: Gia đình tôi có hoàn cảnh khó khăn. Được sự quan tâm, giúp đỡ của Công đoàn KKT và các KCN tỉnh, tôi được nhận 50 triệu đồng để hỗ trợ xây nhà. Đến nay gia đình tôi đã được sống trong căn nhà mới, khang trang, rộng rãi hơn. Tôi xin cảm ơn Công đoàn KKT và các KCN tỉnh và mong thời gian tới đoàn viên, NLĐ sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm của tổ chức công đoàn để đời sống vật chất và tinh thần ngày càng được nâng lên.

Để thực hiện tốt quyền và trách nhiệm của tổ chức công đoàn góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp, nhiệm kỳ qua, các cấp công đoàn KKT và các KCN tỉnh đã chủ động đề xuất và phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức các cuộc đối thoại định kỳ, hội nghị cán bộ, công chức, hội nghị NLĐ, qua đó phát huy quyền làm chủ của đoàn viên, CNVCLĐ. Hàng năm, tỷ lệ đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ, công chức đạt 100%, trên 60% doanh nghiệp tổ chức hội nghị NLĐ và đối thoại tại nơi làm việc theo quy định của pháp luật. Đã có 43/47 doanh nghiệp xây dựng, ký kết thỏa ước lao động tập thể.
Nhiệm kỳ qua cũng ghi nhận những khó khăn chưa từng có do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp trong KKT và các KCN rơi vào khủng hoảng, 2.657 lao động bị mất việc làm, 21.820 lao động ngừng việc và làm việc luân phiên, thu nhập giảm. Trước tình hình đó, Công đoàn KKT và các KCN tỉnh đã chỉ đạo các CĐCS nắm bắt tình hình đời sống, việc làm của NLĐ, đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn; trao tặng hàng chục nghìn khẩu trang, hàng trăm lít dung dịch sát khuẩn, hỗ trợ kinh phí cho đoàn viên, CNVCLĐ gặp khó khăn với số tiền hàng tỷ đồng.

Một trong những hoạt động mang đậm dấu ấn công đoàn đó là việc đẩy mạnh phát triển đoàn viên. 5 năm qua, Công đoàn KKT và các KCN tỉnh đã phối hợp với Ban Quản lý KKT và các KCN tỉnh ban hành văn bản về công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước; xây dựng kế hoạch và giao chỉ tiêu phát triển đoàn viên cho các CĐCS. Trong 5 năm đã thành lập mới 9 CĐCS, kết nạp mới 7.486 đoàn viên, vượt chỉ tiêu được giao. Các cấp công đoàn đã giới thiệu 250 đoàn viên ưu tú tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, trong đó 200 đoàn viên đã được kết nạp Đảng.

Ngoài ra, với nhiều nội dung đa dạng, phong phú, các phong trào thi đua yêu nước được đoàn viên, CNVCLĐ hưởng ứng tích cực, trong đó trọng tâm là các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Xanh, sạch, đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”...; các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao thu hút đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ tham gia.

Lãnh đạo Công đoàn Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh trao kinh phí hỗ trợ xây nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Dự báo thời gian tới số lượng người làm việc tại địa bàn KKT và các KCN sẽ tăng rất nhanh theo quy mô đầu tư và phát triển của các doanh nghiệp. Đây là điều kiện thuận lợi để Công đoàn KKT và các KCN tỉnh phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS song cũng là khó khăn, thách thức lớn cho tổ chức công đoàn. 

Ông Trần Đức Hiền, Chủ tịch Công đoàn KKT và các KCN tỉnh cho biết thêm: Để đạt được các chỉ tiêu nhiệm kỳ 2023 - 2028 đề ra, Công đoàn KKT và các KCN tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động; làm tốt vai trò cầu nối, giữ mối liên hệ mật thiết giữa cấp ủy, chính quyền với đoàn viên, NLĐ; thực hiện hiệu quả chức năng chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ. Tiếp tục tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, CNVCLĐ, đặc biệt là NLĐ trong các doanh nghiệp nâng cao bản lĩnh chính trị, tích cực rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống. Tổ chức các phong trào thi đua theo hướng thiết thực hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm. Khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc trong các phong trào thi đua, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Công đoàn KKT và các KCN tỉnh lần thứ III, Nghị quyết Đại hội XXIV Công đoàn tỉnh và Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam đề ra.

Các chỉ tiêu chủ yếu nhiệm kỳ 2023 - 2028:

  • Phấn đấu phát triển mới 9.000 đoàn viên, thành lập thêm ít nhất 10 công đoàn cơ sở;
  • 100% cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp xây dựng, ban hành quy chế dân chủ và tổ chức hội nghị cán bộ, công chức;
  • 75% doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động;
  • 80% trở lên doanh nghiệp xây dựng và ban hành quy chế đối thoại và tổ chức đối thoại tại nơi làm việc;
  • 85% trở lên doanh nghiệp xây dựng và ký kết thỏa ước lao động tập thể...

Thu Hoài