Thứ 6, 10/05/2024, 17:42[GMT+7]

Công đoàn huyện Thái Thụy: Nhiệm kỳ nhiều dấu ấn nổi bật

Thứ 4, 05/07/2023 | 08:27:02
3,031 lượt xem
Nhiệm kỳ 2018 - 2023, Công đoàn huyện Thái Thụy đã đạt được nhiều thành tựu đáng tự hào. Bước vào nhiệm kỳ mới, với tinh thần “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”, các cấp công đoàn huyện quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động huyện Thái Thụy trao quà tết cho công nhân.

Nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống người lao động

Cùng chung hoàn cảnh khó khăn của các bệnh nhân mắc bệnh ung thư, mấy năm nay, thầy giáo Phạm Văn Kế, Trường Tiểu học và THCS Thái Thọ đã phải chống chọi với những nỗi đau về thể xác lẫn tinh thần. Thế nhưng, thầy Kế không cô đơn khi được đón nhận biết bao tình cảm yêu thương của gia đình, đồng nghiệp, học trò và các cấp công đoàn huyện. 

Có mặt cùng cán bộ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện đến thăm và trao quà cho gia đình thầy Kế, chúng tôi càng thêm thấu hiểu nỗi vất vả, cơ cực của những công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) có hoàn cảnh kém may mắn. 

Bà Đỗ Thị Mịn, mẹ thầy giáo Phạm Văn Kế, thôn Phúc Thịnh, xã Thái Thịnh xúc động chia sẻ: Tôi năm nay 75 tuổi, gia đình cũng khó khăn, vợ chồng đều già cả. Hoàn cảnh con tôi bị bệnh nặng 2 năm nay, hiện đang điều trị tại Bệnh viện K Hà Nội. Từ khi con tôi bị bệnh đến nay được nhà trường và các cấp công đoàn trong huyện thường xuyên thăm hỏi, động viên, tặng quà. Đây là nguồn động viên lớn giúp con tôi có thêm nghị lực để chống chọi với bệnh tật, vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Thầy giáo Phạm Văn Kế chỉ là một trong hàng nghìn CNVCLĐ trên địa bàn huyện Thái Thụy được đón nhận tình cảm đặc biệt tổ chức công đoàn dành cho trong lúc khó khăn, hoạn nạn. 

Nhìn lại nhiệm kỳ qua, bằng tinh thần nhiệt huyết, trách nhiệm, sự cố gắng, nỗ lực không ngừng nghỉ, các cấp công đoàn huyện Thái Thụy đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa chăm lo cho đoàn viên, người lao động (NLĐ). Từ chương trình “Tết sum vầy” và tết chăm lo cho NLĐ đã trao tặng gần 18.000 suất quà trợ cấp cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn và đặc biệt khó khăn với số tiền trên 8,9 tỷ đồng. 

Ngoài ra, các cấp công đoàn huyện đã tổ chức 186 chương trình giao lưu, hội diễn văn nghệ, các giải cầu lông, bóng đá với trên 2.000 lượt người tham gia; hỗ trợ 988 suất quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn trị giá 428 triệu đồng, trao tặng hơn 4.300 mũ bảo hiểm xe máy, hơn 1.200 thẻ bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy thời hạn 2 năm cho công nhân trị giá hơn 200 triệu đồng. 

Đặc biệt hơn, chương trình “Mái ấm công đoàn” đã giúp nhiều công nhân nghèo trên địa bàn huyện hiện thực hóa giấc mơ “an cư lạc nghiệp”. 5 năm qua, từ nguồn kinh phí cấp trên phân bổ, LĐLĐ huyện đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 27 căn nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 925 triệu động. LĐLĐ huyện còn phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện và công đoàn cơ sở tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ đột xuất hơn 3.400 lượt CNVCLĐ bị ốm đau, bệnh hiểm nghèo số tiền trên 1,7 tỷ đồng.

Bảo vệ quyền lợi người lao động

LĐLĐ huyện Thái Thụy hiện có 201 công đoàn cơ sở với 14.527 đoàn viên/16.693 lao động. Trong bối cảnh lao động khu vực ngoài nhà nước ngày càng gia tăng, quan hệ lao động luôn tiềm ẩn nguy cơ tranh chấp, các cấp công đoàn huyện đã tập trung thực hiện hiệu quả chương trình “Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể”. Đến nay đã có hơn 85% doanh nghiệp có tổ chức công đoàn ký kết thỏa ước lao động tập thể, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ tại doanh nghiệp. 

Trong 5 năm, công đoàn khối doanh nghiệp đã tổ chức 125 cuộc đối thoại giữa chủ doanh nghiệp với công nhân để giải đáp những vấn đề bức xúc, kiến nghị về đời sống, thu nhập, việc làm cũng như các vấn đề nhà ở, thiết chế văn hóa phục vụ đời sống tinh thần của công nhân. LĐLĐ huyện phối hợp với các ngành chức năng tổ chức trên 300 cuộc kiểm tra ở 160 tổ chức công đoàn trong việc thực hiện Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, các chế độ, chính sách liên quan đến quyền lợi của NLĐ.  

Song song với những hoạt động nổi bật trên, công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh được xem là một trong những kết quả đánh dấu sự đổi mới về tổ chức, phương thức hoạt động của tổ chức công đoàn huyện. 

5 năm qua, Công đoàn huyện đã phát triển 25 công đoàn cơ sở tại các doanh nghiệp, kết nạp hơn 4.300 đoàn viên, đạt 219% chỉ tiêu Đại hội Công đoàn huyện lần thứ X đề ra. Số công đoàn cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên bình quân 5 năm đạt hơn 96%, vượt 1,6% so với chỉ tiêu; không có công đoàn cơ sở yếu kém. Ngoài ra, các phong trào thi đua yêu nước được công đoàn cơ sở triển khai rộng khắp, thu hút đông đảo đoàn viên, NLĐ tham gia. Nổi bật là các phong trào: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm vệ sinh an toàn lao động”... 

Trong nhiệm kỳ qua đã có gần 7.000 đề tài, sáng kiến, giải pháp kỹ thuật được công nhận và ứng dụng rộng rãi, làm lợi hàng trăm tỷ đồng, tiết kiệm thời gian, chi phí sản xuất, nâng cao năng suất lao động, tăng thu nhập cho CNVCLĐ...

Sản xuất tại Công ty Cổ phần Tập đoàn may Đại Dương, xã Thụy Hải (Thái Thụy).

Tiếp tục xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh

Nhiệm kỳ 2023 - 2028, Công đoàn huyện Thái Thụy đặt ra nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể, trong đó nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng và phát triển đội ngũ CNVCLĐ và tổ chức công đoàn vững mạnh, nâng cao hiệu quả chức năng đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ; tổ chức sâu rộng các chương trình chăm lo phúc lợi cho đoàn viên; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động; tập trung phát triển đoàn viên và thành lập tổ chức công đoàn, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo phương châm thiết thực, hiệu quả. Công đoàn huyện phấn đấu thành lập mới từ 20 - 25 công đoàn cơ sở, kết nạp trên 5.000 đoàn viên; hàng năm Công đoàn huyện đạt tiêu chuẩn hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; 90% trở lên công đoàn cơ sở khu vực hành chính sự nghiệp và 75% trở lên công đoàn cơ sở khu vực doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn hoàn thành tốt nhiệm vụ; hàng năm có 100% công đoàn cơ sở thực hiện chương trình chăm lo phúc lợi cho đoàn viên; có 90% trở lên doanh nghiệp ký kết thỏa ước lao động tập thể...

Để hoàn thành các mục tiêu trên, Công đoàn huyện đã đề ra các nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Trong đó, tập trung thực hiện các nhiệm vụ như đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của đoàn viên, NLĐ; nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động, phát huy vai trò của đoàn viên, NLĐ đoàn kết xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đổi mới nội dung, hình thức tổ chức thi đua và nâng cao chất lượng công tác khen thưởng; xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; quan tâm thu hút NLĐ, tổ chức của NLĐ tại doanh nghiệp...


Ông Đỗ Văn Hiện, Phó Bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Thái Thụy
 Nhiệm kỳ qua, các cấp công đoàn huyện Thái Thụy đã tập trung đổi mới hoạt động và thực chất trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ; hoạt động công đoàn gắn liền với nhu cầu, lợi ích của NLĐ; đời sống vật chất và tinh thần của NLĐ trong huyện được chăm lo, bảo đảm ngay từ cơ sở; tình hình tư tưởng của đoàn viên, CNVCLĐ luôn ổn định, yên tâm công tác, lao động sản xuất và cống hiến cho xã hội. Phát huy những kết quả đã đạt được, nhiệm kỳ 2023 - 2028, cấp ủy, chính quyền huyện đề nghị các cấp công đoàn huyện tiếp tục đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, nỗ lực, quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, chỉ tiêu đề ra. Qua đó đóng góp quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của huyện và nâng cao hiệu quả công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Ông Nguyễn Hữu Khuyến, Chủ tịch LĐLĐ huyện Thái Thụy
Nhiệm kỳ tới, hoạt động của các cấp công đoàn huyện sẽ có những thuận lợi và khó khăn, thách thức nhất định. Hiện nay, các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn huyện đã được hình thành và đi vào hoạt động dẫn tới gia tăng số lượng doanh nghiệp và công nhân lao động, đây là điều kiện thuận lợi để công đoàn vận động, tập hợp, phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở song cũng đặt ra thách thức trong việc giải quyết quan hệ lao động, việc làm, tiền lương, nhà ở... Phát huy vai trò của tổ chức công đoàn, Liên đoàn Lao động huyện tiếp tục đoàn kết, phấn đấu, đổi mới mạnh mẽ và nâng cao chất lượng hoạt động để thực sự là tổ chức đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ.

Bà Nguyễn Thị Thủy, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Quốc tế SH (cụm công nghiệp Thụy Sơn)
Tôi tin tưởng Đại hội Công đoàn huyện lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 sẽ bầu được Ban Chấp hành là những đồng chí có bản lĩnh chính trị, phẩm chất, uy tín và sự nhiệt huyết với hoạt động công đoàn. Nhiệm kỳ tới, tôi mong muốn Công đoàn huyện tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành, đơn vị, doanh nghiệp triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hơn nữa nhằm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho NLĐ; tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động trong đoàn viên, NLĐ, góp phần hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch sản xuất, kinh doanh của các đơn vị, doanh nghiệp; chú trọng thực hiện tốt chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, NLĐ.


Trần Tuấn