Thứ 7, 27/04/2024, 19:10[GMT+7]

Đổi thay nhờ xuất khẩu lao động

Thứ 3, 11/07/2023 | 08:25:00
4,789 lượt xem
Từ một vùng quê thuần nông, cuộc sống người dân khó khăn, thu nhập chủ yếu dựa vào hai vụ lúa, đến nay diện mạo xã Minh Lãng (Vũ Thư) đã đổi thay, một phần nhờ xuất khẩu lao động.

Diện mạo nông thôn xã Minh Lãng ngày càng thay đổi.

Trò chuyện với chúng tôi trong ngôi nhà khang trang, đầy đủ tiện nghi, chị Hoàng Thị Dịu ở thôn Trung Nha cho biết: Có nằm mơ tôi cũng không bao giờ nghĩ mình lại có một cơ ngơi như vậy. Trước kia cuộc sống của gia đình tôi cũng nghèo khó như bao gia đình khác, quanh năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” nhưng cũng chỉ đủ ăn. Nghe tuyên truyền ở nhiều địa phương có phong trào làm giàu nhờ xuất khẩu lao động, thế là vợ chồng tôi bàn nhau vay vốn của người thân, của ngân hàng để làm thủ tục cho chồng sang lao động tại Hàn Quốc. Lúc đầu, vợ chồng chị cũng băn khoăn vì khi đó ở Minh Lãng chưa nhiều người đi lao động ở nước ngoài. Rồi mọi người hoài nghi không biết có thành công hay lại “tiền mất tật mang” làm anh chị suy nghĩ và trăn trở rất nhiều. Nhưng khao khát thay đổi cuộc sống nghèo khó đã đưa chị đi đến quyết định là để chồng thử một chuyến sang Hàn Quốc vào năm 2010. Trái ngọt đã đến với gia đình khi nhiều năm lao động ở nước ngoài không chỉ giúp anh chị trang trải hết nợ nần mà còn có điều kiện xây nhà, sắm đủ tiện nghi và chăm lo cho con cái ăn học. Chị Dịu phấn khởi cho biết hiện nay chồng chị đang làm cho một công ty đóng tàu bên Hàn Quốc với mức lương gần 80 triệu đồng/tháng. Nhờ thu nhập cao như vậy nên anh chị đã có tiền để mua thêm được mảnh đất đẹp tại địa phương làm của để dành cho cuộc sống sau này.

Giống như nhiều người ở Minh Lãng, chị Phạm Thị Nhài và chồng cùng đi xuất khẩu lao động Đài Loan. Khi mới lấy nhau, cuộc sống của gia đình anh chị cũng vô cùng vất vả, chị làm nghề thêu, còn anh thì lao động tự do tại địa phương. Nỗ lực rất nhiều nhưng cuộc sống cũng không khá hơn là mấy. Thế là anh chị đã mạnh dạn vay tiền ngân hàng và vay của người thân làm thủ tục sang Đài Loan làm việc. Chị Nhài cho biết: Môi trường làm việc ở Đài Loan hiện đại, chuyên nghiệp, nếu người lao động chịu khó thì sẽ nhận được tiền công tương xứng. Chính vì thế, trải qua nhiều năm lao động cần cù bên xứ người, giờ đây anh chị đã có một cơ ngơi bề thế với cuộc sống đủ đầy. Cách đây mấy năm chị Nhài về nước sinh con nhỏ và hiện tại sống ở quê còn chồng chị vẫn đang làm việc tại Đài Loan.

Gia đình chị Dịu, chị Nhài chỉ là hai trong rất nhiều gia đình ở Minh Lãng làm giàu nhờ xuất khẩu lao động. Từ một làng quê thuần nông nghèo khó, giờ đây diện mạo của xã đã thay đổi nhanh chóng. Những ngôi nhà mới khang trang, bề thế mọc lên. Lực lượng đi lao động ở nước ngoài đã tác động tích cực tới nhiều mặt của đời sống xã hội, nhận thức của người dân được nâng lên, tiếp nhận công nghệ sản xuất tiên tiến, có tính kỷ luật cao. Thu nhập nhờ xuất khẩu lao động không những làm cho đời sống gia đình được cải thiện mà còn đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi, góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Xã Minh Lãng có 7 thôn với khoảng 11.400 nhân khẩu. Toàn xã hiện có 570 lao động đang làm việc tại nước ngoài, chủ yếu là Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan. Ông Hoàng Đình Vương, Chủ tịch UBND xã cho biết: Phong trào xuất khẩu lao động ở Minh Lãng đã có từ khá lâu nhưng mạnh nhất là vào giai đoạn 2005 - 2015. Con em địa phương đi làm việc ở nước ngoài với thu nhập cao, ổn định đã làm cho đời sống vật chất, tinh thần của người dân tại địa phương ngày càng được cải thiện, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, thay đổi diện mạo nông thôn. Trước kia, tỷ lệ hộ nghèo của xã có lúc lên tới 4% thì nay giảm xuống còn 1,28% và đang tiếp tục giảm. Xuất khẩu lao động đã thực sự làm thay đổi một vùng quê.

Đỗ Hồng Gia