Thứ 4, 08/05/2024, 07:49[GMT+7]

Kỷ niệm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam 28/7 Công đoàn Thái Bình: Đổi mới, sáng tạo, vì lợi ích đoàn viên

Thứ 6, 28/07/2023 | 07:14:37
5,810 lượt xem
Cùng với sự phát triển của Công đoàn Việt Nam, Công đoàn Thái Bình không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức song bằng sự chủ động, sáng tạo, đoàn kết, trách nhiệm, các cấp công đoàn trong tỉnh đã thực hiện tốt công tác chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ), góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Sản xuất tại Công ty TNHH Creative Source Việt Nam.

Những đóng góp to lớn

Công đoàn Thái Bình thành lập ngày 15/9/1946 dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Ngay sau khi thành lập, Công đoàn Thái Bình đã nhanh chóng củng cố tổ chức bộ máy, thu hút lực lượng lao động vào tổ chức công đoàn; vận động công nhân lao động tích cực sản xuất vũ khí, phục vụ quốc phòng; kết hợp chặt chẽ việc phát động các phong trào thi đua yêu nước phục vụ kháng chiến với giáo dục công nhân nâng cao ý thức giác ngộ giai cấp. Từ trong khói lửa chiến tranh, các phong trào: “Thi đua ái quốc, tăng gia sản xuất vũ khí, giết giặc cứu nước”, “Tất cả để kháng chiến, tất cả để chiến thắng” được Công đoàn Thái Bình triển khai sâu rộng. Đặc biệt, khi cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ diễn ra ác liệt, các phong trào thi đua: “Gió Đại Phong, sóng Duyên Hải, cờ Ba Nhất”, “Nhiều, nhanh, tốt, rẻ và an toàn lao động”; cuộc vận động “Mỗi người làm việc bằng hai” được Công đoàn Thái Bình triển khai rộng khắp. CNVCLĐ luôn là lực lượng xung kích trên mọi trận tuyến, nêu cao khẩu hiệu hành động: “Chắc tay súng, vững tay búa”, sản xuất giỏi, chiến đấu giỏi, cùng với nông dân đưa Thái Bình trở thành tỉnh đầu tiên của miền Bắc đạt năng suất 5 tấn thóc/ha.

Từ lúc mới thành lập với hơn 1.000 đoàn viên ở một số nghề tiểu thủ công nghiệp, trong công binh xưởng và giao thông công chính, đến nay Công đoàn Thái Bình được củng cố, kiện toàn cả về số lượng và quy mô tổ chức. Hiện nay, tổng số đoàn viên công đoàn toàn tỉnh hơn 168.800 người, sinh hoạt ở 1.614 công đoàn cơ sở, trong đó 1.161 công đoàn cơ sở khu vực hành chính sự nghiệp, 453 công đoàn cơ sở khu vực sản xuất, kinh doanh. 77 năm qua, Công đoàn Thái Bình không ngừng trưởng thành và lớn mạnh về mọi mặt, trong bất kỳ hoàn cảnh thuận lợi hay khó khăn đều phát huy tốt vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ của mình, qua đó góp phần xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh.

Đổi mới, sáng tạo vì lợi ích đoàn viên

Những năm gần đây, cùng với sự phát triển nhanh về kinh tế, sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân lao động, hoạt động công đoàn và phong trào CNVCLĐ trong tỉnh đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Nội dung, phương thức hoạt động của các cấp công đoàn từng bước được đổi mới; phối hợp ngày càng hiệu quả với các cấp chính quyền, các tổ chức và người sử dụng lao động, thực hiện tốt hơn nhiệm vụ đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động (NLĐ), kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh nắm tình hình sản xuất, đời sống, việc làm của người lao động tại Công ty TNHH Công nghiệp Tactician (khu công nghiệp Phúc Khánh).

Công đoàn Công ty TNHH Creative Source Việt Nam là một trong những công đoàn cơ sở tiêu biểu trong việc chăm lo đời sống, bảo đảm việc làm cho đoàn viên, NLĐ. Được thành lập từ tháng 10/2017, đến nay Công đoàn Công ty đã kết nạp 3.374 đoàn viên, đạt 100% công nhân lao động. 

Bà Phạm Thị Hương, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: Ngay từ khi mới thành lập, Công đoàn Công ty luôn đóng vai trò là cầu nối giữa NLĐ và chủ sử dụng lao động, thường xuyên nắm bắt tình hình lao động, việc làm, diễn biến tư tưởng của đoàn viên, NLĐ. Với phương châm NLĐ là trung tâm, Công đoàn Công ty đã triển khai các hoạt động thiết thực như thăm hỏi, tặng quà NLĐ vào dịp lễ, tết; đề nghị công đoàn cấp trên hỗ trợ kinh phí xây nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn; phát động các phong trào thi đua trong lao động sản xuất, hoạt động văn hóa, văn nghệ... Đặc biệt, từ cuối năm 2022 đến nay, do tác động của kinh tế thế giới và trong nước khiến hơn 50% đơn hàng của Công ty bị hủy, nhiều đơn hàng không xuất đi được. Trong  khó khăn, Công đoàn luôn đồng hành cùng doanh nghiệp đưa ra các giải pháp phù hợp, bảo đảm việc làm ổn định cho NLĐ, đồng thời tuyên truyền, vận động đoàn viên, NLĐ chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp.

Chị Nguyễn Thị Lan, công nhân Công ty TNHH Creative Source Việt Nam cho biết: Bản thân tôi là phụ nữ đơn thân, hiện đang nuôi hai con nhỏ. Nhà ở xuống cấp nhưng cũng không đủ tiền để xây mới. Được Công đoàn Công ty, Liên đoàn Lao động huyện Vũ Thư, Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ 50 triệu đồng xây ngôi nhà mới khang trang, tôi rất xúc động và biết ơn các cấp công đoàn.

Cùng với Công đoàn Công ty TNHH Creative Source Việt Nam, những năm qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã có nhiều hoạt động hướng đến đoàn viên, NLĐ. Hàng năm, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức chương trình “Tết sum vầy” để tặng hàng nghìn suất quà cho đoàn viên, NLĐ; trao quà tháng 5 - tháng công nhân; hỗ trợ kinh phí hàng trăm triệu đồng xây và sửa nhà mái ấm công đoàn cho đoàn viên; tôn vinh, khen thưởng công nhân đạt thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất và có nhiều năm gắn bó với doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, mỗi năm các cấp công đoàn phát triển mới hơn 10.000 đoàn viên, thành lập hơn 30 công đoàn cơ sở. Chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn từng bước được nâng lên thông qua các hoạt động cụ thể, thiết thực chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ. Hàng năm có 80% công đoàn cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được các cấp công đoàn phối hợp tổ chức sôi nổi, tạo sân chơi lành mạnh, góp phần nâng cao sức khỏe và đời sống văn hóa tinh thần cho đoàn viên, NLĐ. Tính riêng từ đầu năm đến nay, đã có 150.547 đoàn viên, NLĐ được thụ hưởng các hoạt động chăm lo tết của tổ chức công đoàn với tổng số tiền hơn 101 tỷ đồng; hơn 10.500 lượt công nhân lao động được tư vấn, nâng cao kiến thức pháp luật, chế độ chính sách liên quan. Các cấp công đoàn cũng đã hỗ trợ kinh phí xây mới, sửa chữa 25 căn nhà “mái ấm công đoàn” cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền hơn 1,1 tỷ đồng; trao tặng 1.558 thẻ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe mô tô - xe máy cho công nhân lao động với tổng số tiền hơn 190 triệu đồng...

Bà Phạm Thị Thắng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: Thời gian tới, Công đoàn Thái Bình sẽ chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của tỉnh; triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị khóa XIII về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới; Nghị quyết số 06-NQ/TU, ngày 10/4/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng đội ngũ công nhân lao động tỉnh Thái Bình đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới giai đoạn 2023 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Tiếp tục đa dạng hóa hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ. Chủ động nắm bắt và làm tốt công tác dự báo tình hình, tham mưu, đề xuất cơ quan có thẩm quyền giải quyết những vướng mắc, bức xúc của NLĐ, nhất là ở những doanh nghiệp gặp khó khăn. Đặc biệt, có hình thức quan tâm, hỗ trợ kịp thời NLĐ bị mất việc, ngừng việc. Đẩy mạnh các hoạt động thi đua, biểu dương, tôn vinh khen thưởng, tạo không khí sôi nổi trong đoàn viên, CNVCLĐ; tổ chức gắn biển công trình, phần việc, sản phẩm chào mừng Đại hội XXIV Công đoàn tỉnh Thái Bình và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.  


Thu Hoài