Thứ 7, 27/04/2024, 18:50[GMT+7]

Kỳ vọng những vấn đề sau chất vấn sẽ được giải quyết triệt để Bài 1: Cung cấp đầy đủ nước sạch, bảo đảm chất lượng phục vụ nhân dân

Thứ 3, 08/08/2023 | 08:28:31
3,201 lượt xem
Tại kỳ họp thứ sáu, HĐND tỉnh khóa XVII, các đại biểu đã chất vấn thủ trưởng các sở, ngành về nhiều vấn đề cử tri quan tâm, bức xúc, kiến nghị, một số vấn đề được tái chất vấn. Nhiều giải pháp đã được đề ra trong nội dung trả lời của thủ trưởng các sở, ngành, cử tri rất kỳ vọng những vấn đề sau chất vấn sẽ được giải quyết triệt để.

Nhà máy nước Đống Năm (Đông Hưng) luôn bảo đảm cung cấp đủ nước sạch cho nhân dân.

Trả lời câu hỏi của đại biểu HĐND tỉnh về tình trạng cấp nước sinh hoạt không bảo đảm chất lượng, lưu lượng hoặc bị mất nước cục bộ ở một số địa phương trên địa bàn tỉnh mặc dù cử tri, đại biểu HĐND đã kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được cải thiện; trách nhiệm của ngành và của người đứng đầu ngành đã chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ, giải pháp gì để khắc phục triệt để tình trạng trên, đồng chí Đinh Vĩnh Thụy, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thừa nhận trên địa bàn tỉnh có xảy ra tình trạng này, tập trung chủ yếu ở các nhà máy cấp nước của Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long. Năm 2022, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đã kiểm tra hoạt động cấp nước của công ty này, chỉ ra những tồn tại, hạn chế về tình trạng cấp nước không ổn định, mất nước cục bộ, áp lực nước yếu tại 25 thôn thuộc 11 xã trên địa bàn 5 huyện. Từ tháng 7/2022 đến nay, Sở đã làm việc trực tiếp và ban hành 2 văn bản, tham mưu UBND tỉnh ban hành 4 văn bản chỉ đạo Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long tập trung cải tạo, đầu tư nâng cấp hệ thống cấp nước. So với cùng kỳ năm trước, Công ty đã khắc phục việc cấp nước tại 16 thôn của 9 xã, nhân dân đã cơ bản có đủ nước để sử dụng. Tuy nhiên, áp lực nước vẫn chưa thể đạt được như mong muốn của người dân (so với lần chất vấn trước, Công ty đã đầu tư nâng cấp thêm 10.000m3/ngày đêm). Hiện vẫn còn 9 thôn thuộc 3 xã chưa khắc phục được tình trạng thiếu nước sạch. Thời gian qua phát sinh thêm một số xã xảy ra tình trạng cấp nước sinh hoạt không bảo đảm về chất lượng, lưu lượng hoặc mất nước cục bộ do việc cắt điện luân phiên, nguồn nước bị xâm nhập mặn nên ảnh hưởng đến nguồn điện phục vụ việc quản lý, vận hành, cấp nước song đến nay tại các khu vực này việc cấp nước đã được khắc phục cơ bản.

Tại kỳ chất vấn trước, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đưa ra giải pháp thành lập hội đồng điều chỉnh phạm vi cấp nước. Tuy nhiên, việc điều chỉnh phạm vi cấp nước không thể thực hiện do quy định của pháp luật hiện hành không quy định cụ thể về việc điều chỉnh cục bộ trên. Thêm vào đó, thời gian qua, khi thi công các tuyến đường giao thông nông thôn dẫn đến việc thường xuyên phải dịch chuyển đường ống cấp nước, quá trình dịch chuyển đường ống một số nơi đã xảy ra tình trạng dập vỡ đường ống gây thất thoát, giảm lưu lượng, giảm áp lực, gián đoạn việc cấp nước, xâm nhập các yếu tố bên ngoài vào trong mạng lưới đường ống làm ảnh hưởng đến chất lượng nước sạch. Đối với trạm cấp nước xã Hồng Minh (Hưng Hà), xã Quốc Tuấn (Kiến Xương) hiện không thể mở rộng để nâng cấp công suất do công trình nằm ngoài bãi sông, vi phạm quy định của Luật Đê điều nên phải tìm quỹ đất mở rộng quy mô ở vị trí khác.

Để bảo đảm việc cấp nước ổn định, theo đồng chí Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Trước mắt, Sở sẽ chỉ đạo các đơn vị cấp nước xây dựng phương án cấp nước khoa học, cụ thể, luân phiên, bảo đảm cung cấp đầy đủ nước sạch phục vụ nhân dân. 

Khuyến cáo nhân dân ở những khu vực còn khó khăn về nguồn nước sạch bà con nghiên cứu, đầu tư thêm các dụng cụ trữ nước để dự phòng các tình huống thiếu nước có thể xảy ra. Chỉ đạo Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long khẩn trương cải tạo, đầu tư nâng cấp công suất, mạng lưới đường ống bảo đảm đồng bộ với công suất đã nâng cấp nhằm khắc phục triệt để việc cấp nước sạch cho các thôn còn khó khăn. Đặc biệt, việc đầu tư nâng cấp tuyến ống tại trạm cấp nước xã Thượng Hiền sang xã Thanh Tân để khắc phục tình trạng thiếu nước 3 thôn của xã Thanh Tân; nâng công suất trạm cấp nước xã Hồng Minh thêm 5.000m3/ngày đêm và hệ thống đường ống đồng bộ để khắc phục tình trạng thiếu nước 6 thôn của 2 xã Độc Lập và Minh Hòa; nâng công suất trạm cấp nước xã Xuân Hòa thêm 5.000m3/ngày đêm; nâng công suất và làm hồ trữ nước trạm cấp nước xã Thụy Quỳnh và các trạm bị ảnh hưởng bởi xâm nhập mặn. Đối với 16 xã đã cơ bản khắc phục đủ nước nhưng áp lực nước chưa đáp ứng yêu cầu của nhân dân tiếp tục cải tạo, nâng cấp mạng lưới đường ống cấp nước đồng bộ, tăng khả năng truyền tải và áp lực nước tới các hộ dân. 

Đối với các trạm cấp nước có nguồn nước bị ảnh hưởng bởi xâm nhập mặn đề nghị các đơn vị cấp nước phải thường xuyên theo dõi chặt chẽ nguồn nước thô và có phương án dự trữ nước bảo đảm đủ nước để xử lý cấp nước cho nhân dân không bị gián đoạn; đầu tư xây mới, mở rộng hồ trữ nước. Đối với các đơn vị cấp nước khai thác nguồn nước từ các kênh nội đồng đề nghị các đơn vị có kế hoạch chuyển đổi khai thác nguồn nước thô từ các kênh nội đồng sang khai thác nguồn nước thô từ các sông lớn. Đề nghị Sở Y tế phối hợp với các địa phương thường xuyên kiểm tra, theo dõi, giám sát chất lượng nước do các doanh nghiệp cung cấp, thông báo công khai tại địa phương; kịp thời xử lý các đơn vị cấp nước không bảo đảm chất lượng nước theo quy định. Công ty Điện lực Thái Bình bảo đảm cấp điện ổn định, các đơn vị cấp nước có phương án cấp điện riêng để chủ động nguồn điện cho hoạt động quản lý, vận hành cấp nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất của nhân dân. Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND tỉnh bố trí quỹ đất cho các đơn vị cấp nước đầu tư xây dựng hồ trữ nước và mở rộng quy mô trạm. Các huyện, thành phố xử lý nghiêm những vi phạm trong hoạt động cấp nước sạch.

 Công nhân nhà máy nước Minh Tân (Kiến Xương) của Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long vận hành bơm nước cung cấp cho nhân dân.

(còn nữa)
Mạnh Cường - Thu Hiền



Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày