Thứ 7, 27/04/2024, 14:01[GMT+7]

Séc yêu cầu EU giải quyết vấn đề ngũ cốc, thịt gia cầm của Ukraine

Thứ 6, 11/08/2023 | 11:24:14
2,109 lượt xem
Séc cho rằng EU nên giải quyết các vấn đề về hậu cần, khả năng thông quan của các tuyến vận tải đến các nước thứ ba, đồng thời đảm bảo an toàn cho hàng hóa nhập khẩu và đẩy mạnh phân phối hàng hóa.

(Ảnh minh họa: AFP/TTXVN)

Ngày 10/8, truyền thông Séc đưa tin Bộ trưởng Nông nghiệp nước này Marek Vyborny đã yêu cầu Ủy viên Nông nghiệp châu Âu Janusz Wojciechowski xem xét tình hình liên quan việc nhập khẩu nông sản từ Ukraine, bao gồm ngũ cốc và thịt gia cầm, vào Liên minh châu Âu (EU).

Theo phóng viên TTXVN tại Prague, Bộ trưởng Vyborny cho rằng EU nên giải quyết các vấn đề về hậu cần, khả năng thông quan của các tuyến vận tải đến các nước thứ ba, đồng thời đảm bảo an toàn cho hàng hóa nhập khẩu và đẩy mạnh phân phối hàng hóa.

Quan chức Séc cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải hỗ trợ cơ sở hạ tầng giao thông nhằm giảm tải cho châu Âu, theo dõi các kho dự trữ hiện có và chuẩn bị các biện pháp chống khủng hoảng khả thi cho giai đoạn sắp tới.

Theo ông Vyborny, cần phải tìm ra giải pháp toàn châu Âu nhằm giải quyết tình hình bất ổn trên thị trường nông sản.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nông nghiệp Séc đề xuất phải đảm bảo "đủ cơ chế kiểm soát" được áp dụng cho cả các nhà sản xuất châu Âu và nhập khẩu từ các nước thứ ba.

Ông Vyborny nói: "Nhập khẩu, đặc biệt là nhập khẩu ngũ cốc, đã tăng hơn 30% so với giai đoạn trước. Tình trạng tương tự cũng diễn ra trong lĩnh vực chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Tình trạng này khiến cung vượt cầu trên thị trường EU và nguyên nhân chính là do việc nhập khẩu các sản phẩm của Ukraine, đặc biệt là ngũ cốc. Tình trạng này cần được giải quyết ở cấp độ toàn châu Âu.”

Cộng hòa Séc không có kế hoạch tham gia cùng 5 nước EU khác, gồm Ba Lan, Slovakia, Hungary, Bulgaria và Romania, cấm nhập khẩu ngũ cốc của Ukraine.

Tuy nhiên, viện dẫn nhu cầu bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng trong nước, Cộng hòa Séc thắt chặt kiểm soát nhập khẩu ngũ cốc từ Ukraine từ mùa Xuân năm nay./.

Theo Vietnam+

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày