Thứ 7, 27/04/2024, 16:53[GMT+7]

“Thời điểm vàng” xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc

Thứ 2, 14/08/2023 | 22:17:08
13,618 lượt xem
Theo công bố của Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc, năm 2023, Hàn Quốc có kế hoạch thuê khoảng 110.000 lao động trong các ngành sản xuất chế tạo, xây dựng, nông nghiệp, ngư nghiệp. Việc thiếu lao động ở Hàn Quốc xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó phải kể đến là tình trạng già hóa dân số; lao động bản địa từ chối làm việc trong các ngành lao động chân tay, lao động nặng nhọc hoặc lao động nông nghiệp. Trước thực trạng thiếu lao động nghiêm trọng ở trong nước, Chính phủ Hàn Quốc đã nỗ lực triển khai nhiều chính sách để thu hút lao động nước ngoài nhằm bảo đảm sự phát triển bền vững cho nền kinh tế.

Người lao động huyện Quỳnh Phụ lên đường đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc.

Theo ông Lê Văn Côn, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội): Sau thời gian “đóng băng” do dịch Covid-19, đây là thời điểm thị trường lao động tại Hàn Quốc đã mở cửa trở lại và đang rất cần nguồn nhân lực trong nhiều lĩnh vực khác nhau. 

Ông Côn cho rằng, cùng với Nhật Bản và Đài Loan thì Hàn Quốc là thị trường XKLĐ trọng điểm của Việt Nam. Những năm gần đây, số lượng NLĐ Việt Nam sang Hàn Quốc làm việc lên tới hàng chục nghìn người. Trong đó, chủ yếu là NLĐ làm việc theo chương trình EPS (chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài làm việc tại Hàn Quốc), ngoài ra còn có lao động làm việc thời vụ. Hiện nay, các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cũng như tỉnh Thái Bình đang tăng cường trao đổi, phối hợp với các đơn vị liên quan của Hàn Quốc thúc đẩy kết nối, hợp tác đưa NLĐ đi làm việc tại Hàn Quốc.

Ông Tăng Quốc Sử, Trưởng phòng Lao động - Việc làm (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết: Thực hiện chủ trương của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và chỉ đạo của UBND tỉnh về việc thí điểm đưa NLĐ đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc theo hình thức hợp tác giữa hai địa phương của hai nước, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp cùng Văn phòng UBND tỉnh, UBND huyện Quỳnh Phụ, đơn vị liên quan thống nhất với đại diện chính quyền thành phố Icheon, tỉnh Gyeonggi và ký kết bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác thí điểm đưa NLĐ của huyện Quỳnh Phụ đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc. Thời gian qua, bằng sự tích cực, nỗ lực thúc đẩy, kết nối giữa chính quyền địa phương của hai nước, sự giúp đỡ từ bộ phận quản lý lao động thuộc Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, sự chỉ đạo của UBND tỉnh và phối hợp của các cơ quan, đơn vị liên quan, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình đã xây dựng kế hoạch, tổ chức thông tin tuyên truyền, tiếp nhận nhu cầu, tuyển chọn lao động; hướng dẫn NLĐ làm các thủ tục cần thiết như khám sức khỏe, chuẩn bị hồ sơ pháp lý, bồi dưỡng tiếng Hàn và kiến thức cần thiết cho NLĐ trước khi xuất cảnh; tiến hành thủ tục bảo lãnh, ký kết vi bằng, cam kết thực hiện đúng hợp đồng lao động. Sau thời gian tích cực chuẩn bị, Phòng Chính sách Nông nghiệp thuộc chính quyền thành phố Icheon, chủ sử dụng lao động Hàn Quốc đã thống nhất lựa chọn, ký hợp đồng lao động với 37 lao động của huyện Quỳnh Phụ. Đến thời điểm này, toàn bộ lao động của huyện Quỳnh Phụ đã sang Hàn Quốc làm việc và được các chủ sử dụng lao động tiếp nhận, bố trí nơi ăn, ở, sinh hoạt ổn định và bắt đầu với công việc theo nội dung hợp đồng đã ký kết.

Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình đẩy mạnh tư vấn, giới thiệu việc làm, đồng thời mở các lớp dạy tiếng để tạo nguồn cho lao động co cơ hội XKLĐ sang Hàn Quốc.

Tính đến hết tháng 7/2023, tỉnh Thái Bình đã có 140 lao động sang làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS và lao động thời vụ. Vừa qua, đã có 174 lao động của tỉnh Thái Bình hoàn thành kỳ thi sát hạch vòng 1, đủ điều kiện tham dự chương trình EPS. Để tạo nguồn cho lao động có cơ hội đi làm việc tại Hàn Quốc, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình đang liên tục mở các lớp dạy tiếng Hàn. Có thể nói, chương trình đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đã góp phần quan trọng trong việc giảm áp lực về giải quyết việc làm cho lao động trong tỉnh; đồng thời tăng thu nhập, góp phần phát triển kinh tế gia đình. Nhờ đó, nhiều gia đình thoát nghèo, có thu nhập và mức sống cao hơn ở cộng đồng cư trú, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển.

Việc khan hiếm nguồn lao động tại Hàn Quốc trong khi đây là thị trường mang lại thu nhập cao, ổn định là điều kiện lý tưởng để NLĐ có thêm động lực sang Hàn Quốc làm việc. Thời gian tới, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục phối hợp cùng các đơn vị liên quan đẩy mạnh việc kết nối, thiết lập quan hệ hợp tác với các địa phương của Hàn Quốc để tiếp tục thực hiện thỏa thuận thí điểm đưa NLĐ của tỉnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc.

Mỗi năm, nước ta có hàng chục nghìn lao động ra nước ngoài làm việc, trong đó Hàn Quốc là một trong những điểm đến ưa thích của người lao động (NLĐ) bởi thu nhập cao. Với nhiều điều kiện thuận lợi, lúc này đang được xem là “thời điểm vàng” để xuất khẩu lao động (XKLĐ) sang Hàn Quốc.



Ông Vũ Văn Thưởng, Phòng Thông tin tư vấn giới thiệu việc làm, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình
Thời điểm này rất thuận lợi cho NLĐ có nhu cầu đi làm việc tại Hàn Quốc vì cơ chế thông thoáng của Chính phủ Hàn Quốc đối với lao động ngoại quốc. Hơn nữa, chương trình EPS là phi lợi nhuận nên NLĐ chỉ mất 630 USD tiền vé máy bay và tiền học định hướng.


Bà Lương Thị Ngọc, Trung tâm Hỗ trợ lao động ngoại quốc tại Hàn Quốc
Chúng tôi hỗ trợ tất cả từ văn hóa Hàn Quốc đến ngôn ngữ và cả trong công việc 24/24 giờ bất cứ khi nào NLĐ có nhu cầu. Cái khó nhất của NLĐ khi sang Hàn Quốc làm việc không phải là công việc mà là ngôn ngữ. Thấu hiểu điều đó nên chúng tôi luôn tận tình hỗ trợ NLĐ không chỉ của tỉnh Thái Bình mà tất cả những NLĐ Việt Nam trên lãnh thổ Hàn Quốc.


Chị Vũ Thị Duyền, xã An Thanh (Quỳnh Phụ)
Tôi may mắn được sang Hàn Quốc làm việc thời vụ theo thỏa thuận hợp tác giữa huyện Quỳnh Phụ và thành phố Icheon, tỉnh Gyeonggi. Tôi thấy công việc ở đây rất phù hợp, thời tiết bên này dễ chịu, chủ sử dụng lao động tạo điều kiện tốt về vấn đề ăn ở, sinh hoạt. Đặc biệt, mức thu nhập tại Hàn Quốc cao nên tôi rất phấn khởi.




Đỗ Hồng Gia

Lại văn nghĩa - 2 tháng trước

E muốn đi làm thời vụ 1 năm 1 về việt 1 lần có đk không ạ

Đinh văn hùng - 5 tháng trước

E Chào ac.E sn 1982.muốn đi lao động thời vụ hàn quốc. Được ko vậy

Nguyễnquangvinh - 7 tháng trước

E muốn đi lao động thời vụ hàn quốc thì liên hệ như thế nào ạ

Tải thêm