Thứ 5, 02/05/2024, 05:58[GMT+7]

Trao giải thưởng ba cuộc thi tài năng múa rối, múa và diễn viên kịch nói toàn quốc

Chủ nhật, 27/08/2023 | 14:48:58
4,756 lượt xem
Sau sáu ngày tranh tài sôi nổi, tối 26/8, Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức lễ bế mạc, tổng kết và trao giải thưởng ba cuộc thi tài năng: múa rối toàn quốc-2022, múa toàn quốc-2023 và diễn viên kịch nói toàn quốc-2023 đã cùng bế mạc tại Hà Nội.

Một tiết mục múa được biểu diễn tại lễ bế mạc.

Phát biểu tại lễ bế mạc, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông khẳng định: Đây là những cuộc thi rất quan trọng, cần thiết cho sự phát triển của mỗi loại hình nghệ thuật. Trong số gần 200 tiết mục, trích đoạn, tiểu phẩm do gần 140 diễn viên đăng ký tham gia tranh tài tại ba cuộc thi, có nhiều phần biểu diễn đặc sắc, khắc họa sâu sắc đời sống văn hóa tinh thần, phong tục tập quán và sự tinh tế của văn hóa nghệ thuật.

Qua các cuộc thi, đã xuất hiện nhiều nghệ sĩ, diễn viên tài năng đạt trình độ cao về kỹ thuật biểu diễn và kỹ năng diễn xuất. Nhiều tiết mục có sự tìm tòi các phương thức thể hiện mới, đạt được vẻ đẹp, tính kỹ thuật của tiết mục, bảo đảm đúng phong cách, giữ được hồn cốt của loại hình nghệ thuật.

Theo ông Tạ Quang Đông, từ cuộc thi, cần nhìn lại để xác định những hướng phát triển của từng loại hình phù hợp tình hình mới. Một mặt giữ được hồn cốt của mỗi loại hình, mặt khác có sự tiếp biến phát triển theo xu hướng của xã hội và hội nhập quốc tế.

Thứ trưởng đề nghị Cục Nghệ thuật biểu diễn trong thời gian tới tiếp tục nghiên cứu, tham mưu cơ chế, chính sách cải thiện chế độ đãi ngộ đối với nghệ sĩ, diễn viên trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật nói chung và nghệ thuật biểu diễn nói riêng; đặc biệt là cơ chế, chính sách, chế độ đãi ngộ đối với công tác thu hút, tìm kiếm, đào tạo nghệ sĩ, diễn viên tài năng của loại hình nghệ thuật múa, múa rối, kịch nói.

Đánh giá chất lượng nghệ thuật Cuộc thi Tài năng múa rối toàn quốc-2022, Nghệ sĩ nhân dân Vương Duy Biên, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo nhận định: Qua cuộc thi, đã hé lộ những tài năng thật sự say mê với nghề, có kỹ năng kết hợp tốt điều khiển rối, thoại, hát; và có nhiều sáng tạo trong quá trình biểu đạt tính cách nhân vật.

Vì nghệ thuật múa rối ngày càng mở rộng biên độ, ngoài giọng (thoại, hát), sự khéo léo trong điều khiển thì đòi hỏi diễn viên phải có hình thể đẹp (diễn viên xuất hiện cùng con rối), nên các nghệ sĩ muốn thành công phải rèn luyện không ngừng.

Nghệ sĩ nhân dân Vương Duy Biên đề nghị cần tăng cường tần suất các cuộc thi tài năng rối, thậm chí dành cho cả tạo hình múa rối; và nên có chính sách khuyến khích các nghệ sĩ múa rối ngoài công lập tham gia…

Tại buổi lễ, ban tổ chức đã trao 2 giải nhất, 5 giải nhì cho các tài năng múa rối xuất sắc.

Về Cuộc thi Tài năng múa toàn quốc-2023, Nghệ sĩ nhân dân Phạm Anh Phương, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo đánh giá: Ở cả 3 bảng thi (Bảng A: Múa Cổ điển châu Âu và Neo Classic; Bảng B: Múa Đương đại; Bảng C: Múa Dân gian dân tộc, múa Dân gian đương đại và múa Truyền thống), các thí sinh đã thể hiện được sự phát triển tích cực về mặt kỹ thuật, phong cách biểu diễn múa, cũng như truyền đạt được tư tưởng, nội dung tác phẩm đến với khán giả.

Nhiều thí sinh đã biểu lộ được tố chất tài năng và tỏa sáng trong cuộc thi. Vẻ đẹp của tạo hình múa cùng sự chuyển động uyển chuyển của luật động múa đã được khai thác khá tốt qua mỗi tác phẩm, đem đến cho công chúng những dấu ấn riêng biệt và cảm xúc tươi mới.

Tuy nhiên, Nghệ sĩ nhân dân Phạm Anh Phương cũng lưu ý một số tác phẩm múa đương đại ở bảng B và múa dân gian dân tộc ở bảng C vẫn còn nhiều hiện tượng theo đuổi cách trình bày kỹ thuật, kỹ xảo của cá nhân một cách khiên cưỡng, thiếu thuyết phục.

Nghệ sĩ nhân dân Phạm Anh Phương đề nghị các thí sinh cần cân nhắc kỹ trong lựa chọn tác phẩm theo đúng sở trường, phong cách và kỹ thuật của bản thân để phát huy đúng khả năng chuyên môn. Các biên đạo, giáo viên huấn luyện múa cũng cần có sự đầu tư, nghiên cứu để sáng tạo nên những tác phẩm dự thi phù hợp từng dòng, từng thể loại; tiếp thu khéo léo những dòng ngôn ngữ múa khác để vận dụng, kết hợp, đưa vào xây dựng dòng múa dân gian dân tộc một cách nhuần nhuyễn...

Chung cuộc, ban tổ chức trao 5 giải nhất, 17 giải nhì cho các thí sinh múa tài năng.

Liên quan Cuộc thi Tài năng diễn viên kịch nói toàn quốc-2023, PGS, TS Phan Trọng Thành, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo cho biết: Điểm mới của cuộc thi năm nay so với các cuộc thi trước đây là mở rộng lứa tuổi dự thi từ 18 đến 45 tuổi. Đây là điều khích lệ lớn cho nhiều diễn viên làm nghề lâu năm vì điều kiện khách quan cũng như chủ quan mà chưa có điều kiện thể hiện những vai diễn yêu thích.

Tham gia cuộc thi, các nghệ sĩ đã thể hiện đa dạng các dạng vai, từ các nhân vật của kịch cổ điển Hy Lạp, thời kỳ Phục hưng, thời kỳ chủ nghĩa cổ điển Pháp, tới kịch cận đại, kịch về đề tài lịch sử, dân gian Việt Nam… Sự lao động sáng tạo của các diễn viên kết hợp với các thành phần khác (đạo diễn, trang trí, âm nhạc, âm thanh, ánh sáng) đã giúp nhiều vai diễn đạt đến độ hoàn chỉnh về hình tượng nhân vật, truyền được cảm xúc và giá trị thẩm mĩ của nhân vật cho người xem…

Kết quả, ban tổ chức trao 7 giải nhất, 14 giải nhì cho các diễn viên kịch xuất sắc nhất tham gia tranh tài tại Cuộc thi.

Theo nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày