Chủ nhật, 28/04/2024, 03:49[GMT+7]

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động

Thứ 3, 29/08/2023 | 08:54:29
3,905 lượt xem
Để bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), thời gian qua, tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATVSLĐ bằng nhiều hình thức. Qua đó không chỉ bảo đảm an toàn, sức khỏe của người lao động mà còn tác động trực tiếp đến chất lượng sản phẩm và hiệu quả sản xuất, góp phần không nhỏ trong việc nâng tầm thương hiệu, hình ảnh cho doanh nghiệp và thu hút đầu tư.

Người làm công tác an toàn, vệ sinh lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham quan thực tế Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2.

Thái Bình hiện có gần 1,9 triệu người, trong đó dân số trong độ tuổi lao động (15 - 60 tuổi) khoảng 1,061 triệu người, chiếm 56,5% dân số toàn tỉnh. Ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Thời gian qua, Sở đã kịp thời tham mưu cho tỉnh và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện ATVSLĐ để đáp ứng yêu cầu thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập; nhận thức trách nhiệm của các cấp, các ngành và ý thức trách nhiệm của người sử dụng lao động, người lao động được nâng lên; điều kiện và môi trường làm việc của người lao động từng bước được cải thiện, tai nạn lao động giảm rõ rệt. Thực hiện Luật An toàn, vệ sinh lao động và các văn bản quy phạm pháp luật, tỉnh đã ban hành 370 văn bản các loại triển khai hướng dẫn thực hiện công tác ATVSLĐ, tạo hành lang pháp lý giúp cơ quan quản lý nhà nước, người sử dụng lao động, người lao động tổ chức thực hiện công tác ATVSLĐ tại địa phương, cơ sở xác định rõ vai trò, trách nhiệm, quyền và nghĩa vụ của các bên trong việc thực hiện công tác này. 

Hàng năm, tỉnh đã tổ chức các cuộc tiếp xúc, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh, sở, ngành, địa phương với doanh nghiệp để giải đáp, tháo gỡ khó khăn của doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; đối thoại giữa thành viên Hội đồng ATVSLĐ tỉnh, hội đồng hòa giải viên lao động cấp huyện với doanh nghiệp về nội dung liên quan đến pháp luật lao động, ATVSLĐ. Công tác tuyên truyền được tăng cường và thực hiện bằng nhiều hình thức. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan ở tỉnh, huyện tổ chức các cuộc tọa đàm, trao đổi giữa cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và người lao động về ATVSLĐ; tiếp nhận, trả lời và phổ biến quy định pháp luật ATVSLĐ đến người dân và doanh nghiệp qua điện thoại đường dây nóng, trang thông tin điện tử. Số lượng cán bộ quản lý tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được tập huấn ATVSLĐ và chính sách bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp ngày càng tăng. 

Ông Tăng Quốc Sử, Trưởng phòng Lao động - Việc làm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chia sẻ: Giai đoạn 2016 - 2022, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã chủ trì, phối hợp tổ chức 9 hội nghị tập huấn ATVSLĐ cho 3.100 lượt cán bộ quản lý nhà nước cấp tỉnh, huyện, xã; 24 khóa huấn luyện ATVSLĐ cho 2.600 người sử dụng lao động, người làm công tác quản lý hợp tác xã, làng nghề và người lao động các doanh nghiệp. Các sở, ngành, đoàn thể ở tỉnh và các huyện, thành phố đã tổ chức 164 lớp tập huấn nghiệp vụ, lồng ghép phổ biến kiến thức ATVSLĐ cho trên 20.000 lượt người của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện đã tiến hành 321 cuộc thanh tra, kiểm tra tại 310 lượt doanh nghiệp, phát phiếu tự kiểm tra đến 1.328 doanh nghiệp; kiến nghị 4.700 tồn tại cần khắc phục, xử phạt gần 140 hành vi vi phạm hành chính liên quan đến ATVSLĐ với số tiền gần 850 triệu đồng. Đồng thời, đề nghị các cấp xét, khen thưởng 27 tập thể, 50 cá nhân của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác ATVSLĐ. 

Mặc dù công tác ATVSLĐ được đẩy mạnh, tuy nhiên vẫn còn xảy ra tai nạn lao động. Hầu hết các doanh nghiệp khi có tai nạn lao động thì người sử dụng lao động đã kịp thời quan tâm, chăm lo cho sức khỏe của người lao động và khai báo, điều tra tai nạn lao động. Anh Hà Mạnh Biên, công nhân Công ty TNHH Creative Source Việt Nam (xã Minh Lãng, huyện Vũ Thư) trong lúc làm việc tại công đoạn máy trộn keo, do không thực hiện đầy đủ biện pháp an toàn đã bị máy dập làm đứt 2 đốt ngón tay. Ngay khi xảy ra tai nạn lao động, anh được bộ phận y tế của Công ty sơ cứu ban đầu, sau đó đưa lên bệnh viện để điều trị. Trong quá trình nằm viện, anh được Công ty quan tâm, thăm hỏi và hỗ trợ các chi phí điều trị y tế ban đầu. Hiện nay, doanh nghiệp cũng đã hoàn thành các thủ tục gửi đến cơ quan bảo hiểm xã hội để thanh toán chi phí hỗ trợ từ quỹ bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp theo quy định. 

Ông Nguyễn Văn Nguyên, Phòng Hành chính nhân sự, Công ty TNHH Creative Source Việt Nam cho biết: Công ty hiện có khoảng 3.300 lao động, với đặc thù là đơn vị sản xuất mặt hàng giày da, thường xuyên phải sử dụng các loại máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn lao động nên việc đào tạo, huấn luyện và tuyên truyền về ATVSLĐ cho người lao động được doanh nghiệp hết sức chú trọng. Trong trường hợp có người lao động không may gặp tai nạn thì doanh nghiệp kịp thời quan tâm hỗ trợ, động viên, bảo đảm đầy đủ quyền lợi của người lao động. 

Từ đầu năm 2023 đến nay trên địa bàn tỉnh xảy ra 13 vụ tai nạn lao động, trong đó 5 vụ có người chết. Nguyên nhân chủ yếu là do người sử dụng lao động và người lao động chủ quan, không thực hiện đầy đủ quy trình biện pháp an toàn trong lao động; vi phạm về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật an toàn. Hiện tượng không khai báo, điều tra tai nạn lao động hoặc người sử dụng lao động thỏa thuận với người lao động và thân nhân người lao động để bồi thường, giấu thông tin vụ việc trong khu vực phi chính thức khá phổ biến. 

Thời gian tới, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa với các cơ quan, đơn vị trong việc tổ chức thực hiện công tác ATVSLĐ. Đổi mới hình thức, phương pháp tuyên truyền, huấn luyện ATVSLĐ, nhất là hỗ trợ kiến thức phòng ngừa tai nạn lao động đối với lao động làm việc không theo hợp đồng lao động; hướng dẫn tổ chức đối thoại giữa người sử dụng lao động và người lao động về công tác ATVSLĐ; thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện đầy đủ quy định về ATVSLĐ nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức của người sử dụng lao động và người lao động trong việc cải thiện điều kiện lao động, bảo đảm ATVSLĐ, phòng ngừa tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp.

Công nhân làm việc tại Công ty TNHH Creative Source Việt Nam tuân thủ quy định ATVSLĐ trong lúc làm việc. 

Đỗ Hồng Gia