Thứ 6, 03/05/2024, 12:59[GMT+7]

Điểm tựa của người lao động

Thứ 3, 05/09/2023 | 08:31:20
5,577 lượt xem
Xác định người lao động (NLĐ) là yếu tố quan trọng quyết định thành công của doanh nghiệp, những năm qua, các cấp công đoàn trong tỉnh luôn quan tâm chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ, giúp NLĐ yên tâm gắn bó với doanh nghiệp.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh trao kinh phí hỗ trợ xây nhà mái ấm công đoàn cho chị Bùi Thị Diệu, xã Quang Trung, huyện Kiến Xương.

Đa dạng hoạt động chăm lo

Công ty TNHH Maxport Limited Việt Nam chi nhánh Thái Bình đóng trên địa bàn xã Tự Tân (Vũ Thư) là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, chuyên về lĩnh vực may mặc xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Canada, EU, Nhật Bản... Với số lượng công nhân lên đến hơn 2.700 người, việc quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cũng như bảo đảm quyền lợi của NLĐ luôn được Công ty coi trọng. 

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: Được thành lập từ tháng 4/2017, hơn 6 năm qua Công đoàn và ban lãnh đạo Công ty luôn đồng hành cùng NLĐ, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn. Hàng năm, song song với việc tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa như tết sum vầy, tháng công nhân, các phong trào thi đua, hoạt động văn hóa, thể thao, xã hội, Công đoàn luôn chú trọng nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể. Nội dung thỏa ước lao động tập thể tập trung vào một số điều đem lại lợi ích cho NLĐ như: áp dụng mức lương tối thiểu cao hơn quy định pháp luật, các khoản tiền thưởng năng suất, thưởng ngày lễ, tiền ăn ca, chuyên cần, tặng quà nhân ngày lễ, tết, sinh nhật, khen thưởng con công nhân học giỏi... Đến nay, 100% NLĐ được tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Ngoài ra, Công đoàn còn phối hợp tổ chức khám sức khỏe 1 lần/năm đối với công nhân làm việc trong điều kiện bình thường và 2 lần/năm đối với công nhân làm việc trong môi trường nặng nhọc.

Tại Quỳnh Phụ, bà Tăng Thị Hiệu, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện cho biết: Sau Đại hội Công đoàn huyện lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028, Liên đoàn Lao động huyện đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở tăng cường hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho NLĐ, đặc biệt là NLĐ trong các doanh nghiệp như tặng quà NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; trao kinh phí hỗ trợ xây, sửa nhà mái ấm công đoàn; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật liên quan đến NLĐ... Các phong trào thi đua yêu nước như “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Xanh, sạch, đẹp, bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động”, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao cũng được đẩy mạnh.

Với phương châm “Hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên”, các cấp công đoàn trong tỉnh đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để chăm lo và bảo vệ tốt hơn quyền lợi của đoàn viên, NLĐ.

Điểm tựa của đoàn viên, người lao động

Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, những năm qua, đội ngũ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn tỉnh có sự biến động về số lượng, chất lượng. Đến tháng 6/2023, tổng số đoàn viên công đoàn toàn tỉnh là 168.806 người, sinh hoạt tại 1.614 công đoàn cơ sở. Công tác chăm lo đời sống và nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ luôn được các cấp công đoàn trong tỉnh quan tâm. Các cấp công đoàn đã chủ động tổ chức cho CNVCLĐ tham gia ý kiến đóng góp xây dựng các văn bản pháp luật, chế độ, chính sách liên quan trực tiếp đến quyền, trách nhiệm của NLĐ và tổ chức công đoàn; thường xuyên nắm bắt tình hình việc làm, đời sống của NLĐ để kịp thời tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền, người sử dụng lao động chăm lo, bảo vệ quyền lợi NLĐ. Việc thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể trong các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước được chú trọng. Đến nay, đã có hơn 70% doanh nghiệp có tổ chức công đoàn ký thỏa ước lao động tập thể. Bên cạnh đó, hoạt động chăm lo phúc lợi cho đoàn viên được tập trung thực hiện với phương châm tăng số đoàn viên được thụ hưởng, làm cơ sở gắn kết đoàn viên, NLĐ vào tổ chức công đoàn thông qua các chương trình: tết sum vầy, tháng công nhân, mái ấm công đoàn... 

Trong 5 năm (2018 - 2023) đã có 209 căn nhà được xây mới, sửa chữa từ quỹ mái ấm công đoàn với tổng số tiền hơn 6 tỷ đồng. Riêng trong giai đoạn 2018 - 2022, Liên đoàn Lao động tỉnh và các cấp công đoàn trong tỉnh đã tổ chức 111 chương trình “Tết sum vầy” và trao 190.925 suất quà với số tiền trên 67 tỷ đồng cho CNVCLĐ. Ngoài ra, các cấp công đoàn đã ký kết 89 thỏa thuận hợp tác với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên trên địa bàn tỉnh; đã có 86.771 lượt đoàn viên, NLĐ được thụ hưởng từ chương trình. Phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được đẩy mạnh. Hàng năm, hơn 70% công đoàn cơ sở tổ chức hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, thu hút đông đảo CNVCLĐ tham gia.

Bên cạnh chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, các cấp công đoàn trong tỉnh còn phát động nhiều phong trào thi đua, thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, NLĐ tham gia, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị, trong đó trọng tâm là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Xanh, sạch, đẹp, bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động”...

Bà Phạm Thị Thắng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: Thời gian tới, các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục phát huy tính chủ động, quyền, trách nhiệm của tổ chức công đoàn trong việc đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ. Nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể, chú trọng thương lượng về tiền lương, thu nhập, bữa ăn ca, cải thiện điều kiện làm việc, bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động và những vấn đề cơ bản về phúc lợi cho đoàn viên. Tiếp tục triển khai đa dạng, hiệu quả các chương trình, hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ như tết sum vầy, tháng công nhân, mái ấm công đoàn...; tiếp tục mở rộng quy mô tổ chức các chương trình phúc lợi cho đoàn viên, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tập trung vào những nội dung liên quan đến NLĐ, tổ chức công đoàn. Phát động các phong trào thi đua, trọng tâm là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”... Đặc biệt, các cấp công đoàn tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động công đoàn trong tình hình mới theo hướng lấy đoàn viên, NLĐ là trung tâm, bảo đảm khoa học, kịp thời, thiết thực. Qua đó củng cố, tăng cường niềm tin của đoàn viên, NLĐ vào tổ chức công đoàn, góp phần xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh.

Sản xuất tại Công ty TNHH Maxport Limited Việt Nam chi nhánh Thái Bình.


Thu Trang