Thứ 4, 08/05/2024, 12:08[GMT+7]

Niềm vui từ những “Mái ấm công đoàn”

Thứ 5, 07/09/2023 | 09:35:10
2,895 lượt xem
Phấn khởi, hạnh phúc là tâm trạng chung của công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) có hoàn cảnh khó khăn khi được sống trong những căn nhà mang tên “Mái ấm công đoàn”. Những mái ấm được xây dựng từ tình yêu thương, sự sẻ chia, đồng cảm, giúp đoàn viên an cư lạc nghiệp và tạo sự gắn kết, niềm tin cho người lao động đối với tổ chức công đoàn.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh trao kinh phí hỗ trợ xây nhà “Mái ấm công đoàn” cho gia đình anh Nguyễn Hữu Độ, xã An Hiệp (Quỳnh Phụ).

Chị Lại Thị Hương Huế, giáo viên Trường Mầm non Văn Lang (Hưng Hà) có hoàn cảnh rất khó khăn, một mình nuôi con và chăm sóc bố mẹ đã già yếu. Nhiều năm qua, căn nhà cấp 4 lụp xụp, chỉ rộng chừng 30m2 là chỗ ở của 4 nhân khẩu trong gia đình chị. Thấu hiểu khó khăn của gia đình chị, Liên đoàn Lao động huyện Hưng Hà đã đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ chị 40 triệu đồng để xây nhà mới. Từ nguồn hỗ trợ của tổ chức công đoàn và sự giúp đỡ của người thân, họ hàng, đồng nghiệp, chị đã xây dựng được căn nhà khang trang, kiên cố. Chị Huế cho biết: Có căn nhà mới đủ rộng cho cả gia đình sinh sống là mơ ước của tôi đã từ lâu lắm rồi. Hơn 7 tháng nay, mỗi ngày đi làm về, nhìn căn nhà mới tôi rất phấn khởi, quên hết mệt nhọc.

Giống như chị Huế, nhiều năm nay vợ chồng anh Nguyễn Hữu Độ, xã An Hiệp (Quỳnh Phụ) vẫn luôn đau đáu về một chốn an cư. Vợ chồng anh hiện đang sống cùng bố mẹ già và con nhỏ trong căn nhà cấp 4 đã xuống cấp, dột nát. Bố anh lại mắc bệnh hiểm nghèo. Với nguồn thu nhập ít ỏi, vợ chồng anh không có khả năng xây nhà mới. Được sự hỗ trợ của tổ chức công đoàn và chính quyền địa phương, anh Độ đã được nhận 50 triệu đồng từ quỹ “Mái ấm công đoàn” để xây mới nhà ở. Sau hơn 4 tháng thi công, tháng 8/2023, căn nhà mái bằng khang trang, kiên cố rộng 80m2 được đưa vào sử dụng, giúp vợ chồng anh yên tâm lao động sản xuất. Anh Độ chia sẻ: Sự hỗ trợ, giúp đỡ của tổ chức công đoàn và chính quyền địa phương là nguồn động lực to lớn để vợ chồng tôi tiếp tục cố gắng hơn trong công việc, ổn định cuộc sống, chăm lo tốt hơn cho các con và bố mẹ già.

Trao kinh phí hỗ trợ xây, sửa nhà “Mái ấm công đoàn” là hoạt động thường xuyên của các cấp công đoàn trong tỉnh, thể hiện vai trò và trách nhiệm của tổ chức công đoàn trong công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động. Để triển khai chương trình, Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo các công đoàn ngành, liên đoàn lao động các huyện, thành phố và các công đoàn cơ sở thường xuyên khảo sát, nắm tình hình và nhu cầu về nhà ở, đời sống, việc làm, thu nhập của đoàn viên, CNVCLĐ. Trên cơ sở đó tổ chức thẩm định, xét duyệt hỗ trợ đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn xây dựng, sửa chữa nhà đúng đối tượng. Tích cực tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cán bộ, đoàn viên công đoàn ủng hộ xây dựng quỹ “Mái ấm công đoàn”. Chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2023, quỹ đã thu được hơn 107 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, các cấp công đoàn đã hỗ trợ xây mới 22 căn nhà (mức 50 triệu đồng/nhà) và sửa chữa 3 căn nhà (mức 20 triệu đồng/nhà) cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền hơn 1,1 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Thái Dương, Phó Chủ tịch thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: “Mái ấm công đoàn” đã góp phần tích cực trong việc hiện thực hóa ước mơ an cư lạc nghiệp của người lao động. Để chương trình ngày càng phát huy hiệu quả, chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống đoàn viên, CNVCLĐ, thời gian tới, Liên đoàn Lao động tỉnh sẽ tiếp tục làm tốt công tác rà soát, khảo sát các trường hợp đề nghị hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà theo đúng quy định. Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cán bộ, đoàn viên công đoàn tham gia ủng hộ quỹ “Mái ấm công đoàn” để ngày càng có thêm nhiều căn nhà được xây dựng, tạo điều kiện cho đoàn viên, CNVCLĐ yên tâm công tác, vượt khó vươn lên trong cuộc sống.


Thu Hoài