Thứ 7, 04/05/2024, 15:53[GMT+7]

Đề xuất giải pháp giải quyết dứt điểm những tồn tại trong vấn đề nước sạch nông thôn

Thứ 6, 15/09/2023 | 15:38:02
4,306 lượt xem
Sáng ngày 15/9, đồng chí Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp của UBND tỉnh nghe Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo thực trạng hoạt động cấp nước sạch và đề xuất kế hoạch giải quyết dứt điểm những tồn tại trong vấn đề nước sạch nông thôn. Dự họp có lãnh đạo một số sở, ngành.

Đồng chí Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện toàn tỉnh có 75 công trình cấp nước sạch tập trung với tổng công suất thiết kế 359.370m3/ngày đêm, công suất thực tế hiện nay đạt khoảng 521.000m3/ngày đêm (tăng 45% so với thiết kế ban đầu), cung cấp nước sạch cho 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh và do 33 doanh nghiệp, 7 đơn vị cấp xã quản lý, vận hành, khai thác. Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xảy ra tình trạng cấp nước không ổn định, mất nước cục bộ, thiếu nước, áp lực nước yếu kéo dài, chất lượng nước không bảo đảm xảy ra ở một số công trình cấp nước sạch được đầu tư từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới, vốn chương trình mục tiêu quốc gia. Trong đó tập trung chủ yếu ở các nhà máy cấp nước của Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long. Nguyên nhân chủ yếu do quy mô công suất thấp, hệ thống mạng lưới đường ống nhỏ, không đáp ứng được nhu cầu thực tế.

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo tại cuộc họp.

Ngoài ra, hoạt động cấp nước còn một số tồn tại, hạn chế liên quan đến việc hoàn trả vốn đối ứng của nhân dân thuộc các dự án cấp nước từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới; nợ đọng xây dựng cơ bản các công trình đầu tư từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia; một số công trình nước sạch mini trước đây đã ngừng hoạt động, chưa được xử lý; giá nước sạch chưa được điều chỉnh phù hợp với thực tế; ảnh hưởng của việc thi công các công trình hạ tầng kỹ thuật đến hoạt động cung cấp nước sạch; khó khăn khai thác nguồn nước nguyên liệu đầu vào; tình trạng thiếu quỹ đất để tiếp tục cải tạo, nâng cấp một số công trình cấp nước…

Để khắc phục triệt để những tồn tại, hạn chế trên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đề xuất kế hoạch, trong đó, đề ra những nhiệm vụ, giải pháp, mốc thời gian hoàn thành cụ thể đối với các đơn vị cấp nước; các sở, ngành, địa phương.

 Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại cuộc họp.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần tiếp thu những ý kiến đóng góp của các sở, ngành để bổ sung vào kế hoạch; trong đó cần siết chặt công tác quản lý, tăng cường trách nhiệm của các đơn vị cấp nước.

Liên quan đến những tồn tại, hạn chế của Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần nêu rõ các vấn đề tồn tại, hạn chế về áp lực, chất lượng nước… và chủ động phối hợp với các sở, ngành sớm nghiên cứu, tham mưu cho UBND tỉnh có chế tài, mốc thời gian xử lý phù hợp vấn đề tồn tại của doanh nghiệp này. Đồng chí đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lưu ý một số nội dung liên quan đến công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý các vi phạm về cấp nước; điều chỉnh quy hoạch hệ thống cấp nước, ảnh hưởng của việc thi công các công trình hạ tầng kỹ thuật đến hoạt động cấp nước… để sớm hoàn thiện các nội dung cần thiết, tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch trên.

Nguyễn Thơi

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày