Thứ 5, 02/05/2024, 07:15[GMT+7]

Công ty Tân Đệ trên tuyến đầu chống "giặc lửa"

Thứ 4, 04/10/2023 | 17:27:56
10,741 lượt xem
Công ty Tân Đệ vừa giành giải Nhì chung cuộc hội thao kỹ thuật chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (CNCH) cấp tỉnh do tỉnh Hưng Yên tổ chức. Kết quả này không chỉ phản ánh nỗ lực của đội phòng cháy chữa cháy (PCCC) cơ sở trong một cuộc thi mà còn khẳng định công tác PCCC luôn được doanh nghiệp quan tâm đầu tư đúng mức vì sự an toàn của người lao động và phát triển bền vững của Công ty.

Lực lượng PCCC Công ty Tân Đệ thực hành sử dụng thiết bị dập đám cháy khi vừa phát sinh.

Đến với hội thao, đội tuyển PCCC cơ sở Tân Đệ có 5 vận động viên chính thức, 3 vận động viên dự bị và hàng nghìn cán bộ, công nhân cổ vũ. Các vận động viên tham gia phần thi chạy tiếp sức 4 x 100m, hoàn thành với thời gian 1 phút 46 giây, đoạt giải Nhì chung cuộc.

Đội PCCC cơ sở Công ty Tân Đệ tham gia hội thao kỹ thuật chữa cháy và CNCH cấp tỉnh tại Hưng Yên.

Ông Lê Thanh Tú, Trưởng phòng An ninh Công ty cho biết: Giành giải cao trong hội thao kỹ thuật chữa cháy và CNCH là niềm vui lớn nhưng không quá bất ngờ với chúng tôi bởi không phải chỉ đến khi tham gia hội thao thì lực lượng PCCC cơ sở Công ty mới tập luyện, mà đây là nhiệm vụ thường xuyên chúng tôi duy trì nhiều năm qua. Lực lượng PCCC và CNCH có nắm chắc phương án, thuần thục kỹ năng và có sức khỏe tốt mới bảo đảm hoàn thành được nhiệm vụ bảo vệ tài sản và an toàn tính mạng cán bộ, người lao động trong Công ty.

Công ty Tân Đệ là một trong những doanh nghiệp hàng đầu của ngành dệt may Việt Nam với quy mô 10 nhà máy ( 9 nhà máy tại tỉnh Thái Bình, 1 nhà máy tại tỉnh Hưng Yên), hơn 17.000 người lao động. Tất cả các nhà máy đều có chung một thiết kế theo mô hình “Nhà máy trong công viên” thân thiện với môi trường.

Các thành viên đội PCCC Công ty Tân Đệ tại hội thao kỹ thuật chữa cháy và CNCH cấp tỉnh tại Hưng Yên.

Đặc biệt, mỗi nhà máy được đầu tư hàng tỷ đồng trang bị, lắp đặt hệ thống PCCC tự động hiện đại, được Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh thẩm duyệt cho đưa vào hoạt động. Các thiết bị, dụng cụ phục vụ công tác chữa cháy được Công ty thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng, mua sắm bổ sung đáp ứng yêu cầu, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống.

Ông Vũ Ngọc Cầu, Trưởng phòng An toàn và môi trường Công ty Tân Đệ cho biết: Mặc dù các nhà máy được trang bị đầy đủ các phương tiện, thiết bị PCCC song để chủ động trong công tác phòng, chống cháy nổ, chúng tôi tổ chức rà soát, xác định tất cả các khu vực, vị trí tiềm ẩn nguy cơ cao từ đó có phương án khắc phục, đề cao cảnh giác và thực hiện những biện pháp bảo đảm an toàn, hạn chế tối đa phát sinh sự cố cháy nổ. Nhiều năm qua, Công ty Tân Đệ chưa để xảy ra mất an toàn liên quan đến cháy nổ.

Lãnh đạo Công ty Tân Đệ luôn xác định PCCC là nhiệm vụ tối quan trọng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Vì vậy, bên cạnh đầu tư nguồn lực về cơ sở vật chất phục vụ PCCC, Công ty thành lập các đội PCCC và CNCH cơ sở ở tất cả các nhà máy mới với tổng số hơn 1.000 người được đào tạo bài bản các kiến thức về PCCC và CNCH.

Hàng năm, Công ty phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện kiến thức, các biện pháp phòng cháy và kiểm tra an toàn PCCC tại cơ sở; quy trình tổ chức chữa cháy, cách thoát nạn thoát hiểm; phương pháp và cách xử lý các sự cố cháy, nổ tại doanh nghiệp; thao tác sử dụng, kiểm tra, bảo quản, bảo dưỡng các loại phương tiện PCCC hiện có tại các nhà máy; phương pháp lập và thực tập phương án chữa cháy, biện pháp, chiến thuật, kỹ thuật chữa cháy…

Lực lượng PCCC cơ sở còn được huấn luyện thực hành bảo quản, bảo dưỡng các loại phương tiện chữa cháy; triển khai đội hình chữa cháy cơ bản; thao tác sử dụng các phương tiện chữa cháy tại chỗ, sử dụng bình chữa cháy vượt chướng ngại vật, dập lửa; các biện pháp di chuyển nạn nhân, thực hành thoát nạn, thoát hiểm...

Với phương châm học đi đôi với hành, Công ty Tân Đệ duy trì hoạt động thực tập, diễn tập PCCC và CNCH giúp cho lực lượng PCCC chuyên ngành quen việc, biết việc, tránh bỡ ngỡ, bị động, mất bình tĩnh trước hỏa hoạn, đồng thời góp phần nâng cao ý thức phòng, chống cháy nổ cho tất cả cán bộ, người lao động trong Công ty.

Công tác tuyên truyền, đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện kỹ năng ứng phó sự cố cháy nổ cho người lao động được Công ty Tân Đệ thường xuyên tổ chức.

Thời gian qua, trên địa bàn cả nước xảy ra không ít vụ cháy nổ thảm khốc gây thiệt hại nghiêm trọng cả về người và tài sản. Sẽ có rất nhiều bài học kinh nghiệm về PCCC và CNCH được rút ra, song những mất mát to lớn của người dân, doanh nghiệp là nạn nhân của các vụ hỏa hoạn thì không thể lấy lại được.

Đội PCCC cơ sở Công ty Tân Đệ thực hành phối hợp với lực lượng chuyên trách diễn tập phương án chữa cháy và CNCH tại nhà máy Tân Đệ 9.

Nhìn lại công tác PCCC ở Công ty Tân Đệ thực hiện thời gian qua cho thấy việc chủ động từ sớm, từ xa, đề cao cảnh giác trước "giặc lửa" luôn là giải pháp hữu hiệu duy nhất để bảo vệ an toàn tài sản, tính mạng con người. Chỉ khi sự an toàn được đặt lên hàng đầu mới giúp cho doanh nghiệp vững tin đầu tư phát triển, còn người lao động thì yên tâm, phấn khởi, hăng hái thi đua sản xuất góp phần trực tiếp vào việc hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của Công ty cũng như giữ vững công tác an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.


          Khắc Duẩn