Thứ 4, 01/05/2024, 16:41[GMT+7]

Nâng cao kiến thức phòng, chống ma túy, tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho đoàn viên, công nhân lao động

Thứ 6, 06/10/2023 | 09:37:33
37,961 lượt xem
Thời gian qua, các đối tượng phạm tội về ma túy, lừa đảo trên không gian mạng liên tục thay đổi phương thức hoạt động và có xu hướng ngày càng tinh vi. Xác định việc trang bị kiến thức cho công nhân lao động là việc làm cần thiết, Liên đoàn Lao động huyện Vũ Thư và các ngành chức năng đã phối hợp tổ chức nhiều buổi truyền thông về phòng, chống ma túy và phòng, chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng tại các doanh nghiệp.

Sản xuất tại Công ty TNHH Creative Source Việt Nam.

Tham gia buổi truyền thông phòng, chống ma túy, tội phạm lừa đảo trên không gian mạng do Liên đoàn Lao động huyện và Công an huyện Vũ Thư tổ chức, bà Phạm Thị Ba, công nhân Công ty TNHH Giày Victory Việt Nam cảm thấy rất bổ ích bởi được cung cấp những kiến thức về tác hại của ma túy, một số thủ đoạn hoạt động của tội phạm lừa đảo trên không gian mạng và biện pháp phòng ngừa. 

Bà Ba chia sẻ: Những người trung tuổi như tôi không thành thạo trong việc sử dụng các trang mạng xã hội, khó tìm hiểu thông tin về tình hình tội phạm ma túy, lừa đảo nên những buổi truyền thông như thế này thực sự mang lại nhiều kiến thức. Qua đó, tôi thấy được hiện nay có nhiều hình thức lừa đảo khác nhau, nếu không tỉnh táo rất dễ bị các đối tượng lợi dụng, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Hơn nữa, chúng tôi không phải đi đâu xa mà được tuyên truyền ngay tại Công ty nên rất thuận lợi. Tôi mong muốn thời gian tới, các cấp công đoàn và các ngành chức năng tổ chức nhiều buổi truyền thông với nội dung đa dạng hơn nữa cho người lao động.

Cũng như bà Phạm Thị Ba, tại Công ty TNHH Creative Source Việt Nam, gần 200 công nhân của Công ty có mặt đúng giờ tại khu vực nhà ăn để tham gia buổi truyền thông phòng, chống ma túy, tội phạm lừa đảo trên không gian mạng. Khác với những buổi tuyên truyền khô khan, nhiều lý thuyết, buổi truyền thông phòng, chống ma túy, tội phạm lừa đảo trên không gian mạng hấp dẫn công nhân ngay từ những phút đầu tiên bởi những kiến thức thực tế, gần với đời sống hàng ngày. 

Ông Phạm Xuân Bách, công nhân Công ty TNHH Creative Source Việt Nam cho biết: Tham gia buổi truyền thông, tôi được nâng cao kiến thức, nhận thức về việc phòng, chống tội phạm ma túy, lừa đảo qua mạng. Từ đó, tôi có thể tuyên truyền cho gia đình, bạn bè cách nhận biết và phòng, chống tội phạm ma túy, lừa đảo qua mạng, tránh không bị các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bà Phạm Thị Hương, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Creative Source Việt Nam cho biết: Hiện nay, tình trạng tội phạm sử dụng công nghệ cao thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản diễn ra phổ biến. Các đối tượng chúng nhằm tới rất đa dạng, trong đó rất nhiều trường hợp người bị lừa là những công nhân lao động đang làm việc trong nhà máy, xí nghiệp. Chính vì vậy, việc tuyên truyền, nâng cao kiến thức phòng, chống ma túy, tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho đoàn viên, công nhân lao động là hoạt động rất thiết thực, giúp người lao động tự bảo vệ mình và những người xung quanh.

Huyện Vũ Thư hiện có 153 công đoàn cơ sở với gần 17.000 đoàn viên công đoàn. Đây là một trong những lực lượng được đánh giá sẽ góp phần tích cực trong công tác đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm. Nhiều năm qua, các cấp công đoàn huyện đã đa dạng hóa, đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động về công tác phòng, chống ma túy, tội phạm lừa đảo trên không gian mạng. Hàng năm, cùng với việc xây dựng kế hoạch phối hợp với các ngành và địa phương đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, HIV/AIDS, an toàn giao thông..., Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động huyện Vũ Thư còn chỉ đạo các cấp công đoàn tích cực hưởng ứng các hoạt động như: tháng hành động phòng, chống ma túy; phổ biến, giáo dục pháp luật vào các dịp lễ, tết... 5 năm qua (2018 - 2023), Liên đoàn Lao động huyện đã tổ chức 6 buổi tập huấn, tuyên truyền về phòng, chống ma túy, tội phạm và 5 buổi tuyên truyền về an toàn giao thông cho hơn 3.000 đoàn viên, công nhân viên chức lao động.

Ông Phạm Văn Trịnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Vũ Thư cho biết: Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung và phòng, chống ma túy, tội phạm lừa đảo trên không gian mạng nói riêng cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động, Liên đoàn Lao động huyện tiếp tục phát động cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức lao động trong huyện tham gia đấu tranh phòng, chống, đẩy lùi tệ nạn ma túy, tội phạm lừa đảo trên không gian mạng, tạo thành phong trào rộng khắp. Không ngừng củng cố, bồi dưỡng đội ngũ báo cáo viên trong công nhân viên chức lao động. Phấn đấu mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên công đoàn là tuyên truyền viên có trách nhiệm cho đội ngũ công nhân viên chức lao động và gia đình thực hiện nghiêm pháp luật phòng, chống ma túy, tội phạm.

Công nhân Công ty TNHH Giày Victory Việt Nam tham gia buổi truyền thông phòng, chống ma túy, tội phạm lừa đảo trên không gian mạng. 

Thu Hoài