Thứ 7, 04/05/2024, 15:58[GMT+7]

Công ty Cổ phần Tập đoàn may Đại Dương: Bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động cho công nhân

Thứ 3, 31/10/2023 | 19:59:30
3,968 lượt xem
Cùng với chú trọng nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, Công ty Cổ phần Tập đoàn may Đại Dương, xã Thụy Hải (Thái Thụy) luôn quan tâm đến công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), góp phần hạn chế tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp đối với người lao động.

Sản xuất tại Công ty Cổ phần Tập đoàn may Đại Dương.

Mỗi buổi sáng bắt đầu cho một ngày làm việc mới, chị Nguyễn Thị Nga, công nhân Công ty Cổ phần Tập đoàn may Đại Dương luôn trang bị đầy đủ bảo hộ lao động như quần áo, mũ, khẩu trang... Chị Nga cho biết: Đối với công nhân làm may tại phân xưởng luôn phải tiếp xúc với bụi vải, tiếng ồn..., là nguyên nhân gây ra các bệnh liên quan đến phổi, phế quản. Do đó, để bảo vệ sức khỏe, chúng tôi luôn ý thức chấp hành quy định bảo đảm ATVSLĐ của Công ty. Trong quá trình làm việc, mỗi người luôn bảo đảm môi trường sạch sẽ, sắp xếp dụng cụ làm việc ngay ngắn, ngăn nắp, trang bị đầy đủ bảo hộ lao động của cá nhân. 

Sản xuất tại Công ty Cổ phần Tập đoàn may Đại Dương.

Công ty Cổ phần Tập đoàn may Đại Dương chuyên sản xuất trong lĩnh vực may xuất khẩu và đang tạo việc làm cho 1.100 lao động với mức lương bình quân từ 7 - 9 triệu đồng/người/tháng. Với mục đích “An toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn”, cùng với đầu tư, trang bị đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân, thường xuyên kiểm định các thiết bị, Công ty còn xây dựng yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ, tổ chức tập huấn, tuyên truyền, phổ biến về ATVSLĐ cho công nhân như: treo băng rôn khẩu hiệu, thông báo qua hệ thống loa phát thanh của Công ty, hệ thống bảng tin… Trong đó, trọng tâm vào tuyên truyền việc thực hiện quy chế, quy định, quy trình biện pháp làm việc an toàn, phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Hiện nay, 100% công nhân lao động trong Công ty đều được hướng dẫn các biện pháp ATVSLĐ. 

Chị Tạ Thị Hoa, công nhân Công ty cho biết: Công ty thường xuyên tổ chức các lớp huấn luyện về kiến thức ATVSLĐ cho công nhân, nhất là tổ chức diễn tập giả định tình huống cháy, nổ, ngộ độc thực phẩm và phòng, chống dịch bệnh... Từ đó giúp chúng tôi có thêm kinh nghiệm khắc phục sự cố khi xảy ra vấn đề mất an toàn lao động. Ngoài ra, Công ty còn quan tâm chăm lo sức khỏe cho công nhân bằng việc nâng cao chất lượng bữa ăn bảo đảm đủ dinh dưỡng trong khẩu phần ăn, vệ sinh an toàn thực phẩm, không để xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm. Tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho công nhân lao động 2 lần/năm, cấp bổ sung vitamin C cho người lao động trong thời tiết nắng nóng để người lao động tự chăm sóc sức khỏe. Đối với lao động nữ mang thai được bố trí khám định kỳ, cấp thuốc, tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản bà mẹ và thai nhi…

Ông Lê Thanh Hiếu, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: Để công tác ATVSLĐ được thực hiện đạt hiệu quả, Công ty thành lập hội đồng ATVSLĐ với 11 thành viên, duy trì và phát triển ở khắp các tổ, phân xưởng sản xuất; phân cấp trách nhiệm về ATVSLĐ trong nhà máy cho các thành viên; thành lập đội phòng cháy, chữa cháy của và đội sơ cấp cứu Công ty. Việc đo kiểm tra môi trường hàng năm tại các xưởng sản xuất, bộ phận khu vực làm việc được quan tâm, duy trì thường xuyên. Cùng với đó, Công ty tăng cường công tác tự kiểm tra và phối hợp kiểm tra về ATVSLĐ, kịp thời khắc phục các hiện tượng mất an toàn trong lao động sản xuất; triển khai các biện pháp chống nóng vào mùa hè cho công nhân lao động…

Diễn tập phòng cháy, chữa cháy tại  Công ty Cổ phần Tập đoàn may Đại Dương.

Nhờ làm tốt công tác ATVSLĐ nên nhiều năm qua, Công ty Cổ phần Tập đoàn may Đại Dương không để xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng nào. Qua đó bảo đảm sức khỏe và tính mạng của người lao động, góp phần vào sự phát triển sản xuất của Công ty. Hiện nay, Công ty sản xuất trung bình hàng năm đạt từ 4 - 6 triệu sản phẩm, doanh thu đạt khoảng 120 tỷ đồng. 

Ông Nguyễn Hữu Khuyến, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Thái Thụy đánh giá: Những năm gần đây, Công ty Cổ phần Tập đoàn may Đại Dương đã triển khai thực hiện tốt các quy định của pháp luật về ATVSLĐ, quan tâm đầu tư, xây dựng môi trường làm việc an toàn, góp phần bảo đảm tính mạng, sức khỏe cho người lao động. Để duy trì làm tốt công tác này, Liên đoàn Lao động huyện mong muốn tổ chức Công đoàn Công ty tiếp tục phát huy vai trò của mình trong công tác ATVSLĐ; phối hợp chặt chẽ với ban giám đốc Công ty tích cực vận động đoàn viên, công nhân lao động tham gia phong trào, tổ chức tập huấn, huấn luyện về ATVSLĐ cho cán bộ công đoàn và người lao động.

Trần Tuấn