Thứ 7, 27/04/2024, 14:13[GMT+7]

Các nước kêu gọi Hamas-Israel giải quyết xung đột qua đối thoại

Thứ 7, 04/11/2023 | 15:02:49
1,284 lượt xem
Đại diện của Ấn Độ, Syria, Iran, Qatar đều nhấn mạnh sự cần thiết phải chấm dứt lập tức các cuộc tấn công nhằm vào Gaza và gửi viện trợ nhân đạo quy mô lớn tới cho người dân.

Tìm kiếm người bị mắc kẹt dưới những đống đổ nát sau vụ không kích của Israel tại Khan Younis, Dải Gaza, ngày 3/11. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 3/11, Honduras đã trở thành quốc gia Mỹ Latinh tiếp theo triệu hồi Đại sứ tại Israel về nước để tham vấn về “tình hình nhân đạo nghiêm trọng” mà người dân Palestine ở Gaza đang phải đối mặt.

Trên mạng xã hội X, Ngoại trưởng Honduras Enrique Reina nêu rõ: “Trước tình hình nhân đạo nghiêm trọng mà dân thường Palestine ở Dải Gaza đang phải gánh chịu, Chính phủ Honduras đã triệu hồi Đại sứ Roberto Martinez về Tegucigalpa để tham vấn.”

Đầu tuần này, Bolivia đã trở thành quốc gia Mỹ Latinh đầu tiên cắt quan hệ với Nhà nước Do Thái kể từ khi xung đột Hamas-Israel nổ ra ngày 7/10 vừa qua. Sau đó, Chile và Colombia cũng triệu đại sứ của 2 nước này tại Israel về nước.

Liên quan bạo lực leo thang giữa Hamas và Israel, cùng ngày 3/11, Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar bày tỏ lên án cuộc xung đột, đồng thời lưu ý vấn đề Israel-Palestine cần phải được giải quyết thông qua đối thoại và đàm phán. Ngoại trưởng Jaishankar nhấn mạnh luật nhân đạo quốc tế phải được tôn trọng. 

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Jaishankar nhắc lại quan điểm của Ấn Độ về giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột Israel-Palestine, cho rằng hai bên cần tìm giải pháp thông qua đối thoại, chứ không phải thông qua bạo lực.

Cùng ngày, trong các cuộc điện đàm riêng rẽ với Ngoại trưởng Syria Faisal Mekdad và Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al Thani, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian nhắc lại lời kêu gọi ngăn chặn xung đột tại Dải Gaza và gửi viện trợ nhân đạo đến vùng đất ven biển này. 

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Iran cho biết trong các cuộc điện đàm, ông Amir-Abdollahian đã thảo luận với những người đồng cấp Syria và Qatar về những diễn biến mới nhất liên quan tình hình ở Gaza.

Trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Syria Mekdad, ông Amir-Abdollahian trình bày chi tiết về những nỗ lực ngoại giao và tham vấn mới nhất của Iran với các quốc gia trong khu vực nhằm ngăn chặn hoạt động sát hại dân thường và gửi hàng viện trợ nhân đạo tới Gaza. 

Về phần mình, ông Mekdad bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn và kiên định của Syria đối với Palestine, bất chấp những khó khăn mà Damascus đang phải đối mặt. 

Trong khi đó, Ngoại trưởng Amir-Abdollahian và người đồng cấp Qatar Sheikh Mohammed nhấn mạnh sự cần thiết phải chấm dứt lập tức các cuộc tấn công nhằm vào Gaza và gửi viện trợ nhân đạo quy mô lớn tới cho người dân.

Trong nỗ lực điều phối hàng viện trợ cho Dải Gaza, Pháp dự kiến tổ chức một hội nghị quốc tế về viện trợ nhân đạo vào ngày 9/11 tới. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron xác nhận thông tin này với báo giới. Theo một số nguồn tin ngoại giao, hội nghị sẽ có sự tham gia của lãnh đạo nhiều nước, ngoại trưởng và đại diện các chính phủ. 

Đại diện chính quyền Palestine cũng sẽ tham dự trong khi phía Israel cho biết chưa nhận được lời mời. Những quốc gia chủ chốt trong khu vực như Ai Cập, Jordan và các nước vùng Vịnh, cũng như những cường quốc phương Tây và châu Âu sẽ được mời dự sự kiện. 

Hội nghị nhằm huy động các nguồn tài chính với một số lĩnh vực được xác định cần hỗ trợ khẩn cấp dựa trên đánh giá nhu cầu của Liên hợp quốc. Bên cạnh đó, hội nghị cũng sẽ thảo luận về vấn đề vận chuyển hàng viện trợ, thiết lập lại nguồn cung điện, nước, nhiên liệu cho Gaza./.

Theo Vietnam+

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày