Chủ nhật, 05/05/2024, 00:47[GMT+7]

Rộng cửa thu hút nhà đầu tư Hàn Quốc

Thứ 2, 20/11/2023 | 08:26:42
5,467 lượt xem
Sau hơn 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đã có bước tiến vượt bậc với những dấu mốc quan trọng, từ đối tác toàn diện năm 2001 đến đối tác chiến lược năm 2009 và đối tác chiến lược toàn diện năm 2022. Hàn Quốc đã trở thành quốc gia dẫn đầu trong tổng số hơn 50 quốc gia, vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam. Bám sát các chỉ đạo của trung ương, Thái Bình luôn xác định Hàn Quốc là một trong những thị trường truyền thống, là đối tác, nhà đầu tư chiến lược, từ đó tạo điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư Hàn Quốc nghiên cứu, tìm hiểu, đầu tư vào tỉnh.

Công ty TNHH SH TECH E&E VINA (cụm công nghiệp Vũ Hội, Vũ Thư) chuyên sản xuất cụm dây điện dành cho xe ô tô điện và các loại xe có động cơ khác, tạo việc làm cho hàng trăm lao động.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư

Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư nói chung, nhà đầu tư Hàn Quốc nói riêng, những năm qua, Thái Bình đặc biệt quan tâm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; tích cực ban hành các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, hỗ trợ bảo đảm quyền lợi cho các doanh nghiệp. Các điểm nghẽn, nút thắt trong thu hút đầu tư được tỉnh chỉ đạo tháo gỡ theo hướng thực chất, hiệu quả. UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành thường xuyên rà soát, cắt giảm tối đa thủ tục hành chính, giảm bớt thời gian, chi phí cho doanh nghiệp khi đến nghiên cứu, tìm hiểu, đầu tư tại tỉnh.

Nhằm thúc đẩy hơn nữa việc kêu gọi, thu hút các tổ chức, doanh nghiệp, tỉnh thành lập và đưa vào hoạt động Trung tâm Hỗ trợ, xúc tiến đầu tư và phát triển từ tháng 4/2022, đồng thời thành lập tổ công tác đặc biệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ hiệu quả các doanh nghiệp, nhà đầu tư, dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh do đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh làm tổ trưởng. Riêng đối với nhà đầu tư Hàn Quốc, tỉnh thành lập Văn phòng Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư vào tỉnh tại Hàn Quốc và thành lập Tổ công tác xúc tiến và hỗ trợ đầu tư từ Hàn Quốc của tỉnh (Korea Desk Thai Binh) do đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh làm tổ trưởng. 

Ông Đỗ Văn Lân, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ, xúc tiến đầu tư và phát triển cho biết: Mặc dù là đơn vị mới thành lập, quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ còn gặp nhiều khó khăn nhưng Trung tâm đã làm tốt công tác tham mưu về các lĩnh vực chuyên môn, nhiệm vụ được giao. Các chương trình xúc tiến đầu tư nước ngoài được tổ chức thành công và mang lại hiệu quả bước đầu. Hoạt động tư vấn và hỗ trợ doanh nghiệp cũng được bảo đảm.

Không chỉ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư, Thái Bình còn thực hiện hiệu quả các hoạt động xúc tiến đầu tư nhằm thu hút các nhà đầu tư Hàn Quốc vào Khu kinh tế Thái Bình và các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Từ năm 2021 đến nay, tỉnh đã tổ chức 3 đoàn công tác đi xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc, thông qua đó tổ chức thành công các hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh với sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp Hàn Quốc, tổ chức thành công hội nghị kết nối Thái Bình - Hàn Quốc... 

Ông Jung Yun Hak, Tổng giám đốc Công ty TNHH SH TECH E&E VINA (cụm công nghiệp Vũ Hội, Vũ Thư) cho biết: Trước đây tôi đã nghiên cứu đầu tư ở một số tỉnh phía Bắc nhưng đến khi đoàn công tác của tỉnh sang Hàn Quốc xúc tiến đầu tư tôi mới biết đến Thái Bình. Tôi đã quyết định lựa chọn Thái Bình làm địa điểm đầu tư bởi tỉnh có nguồn nhân lực rất dồi dào, con người Thái Bình thân thiện. Quá trình triển khai dự án sản xuất cụm dây điện dành cho xe ô tô điện và các loại xe có động cơ khác của Công ty đã chứng minh cam kết của lãnh đạo tỉnh tại hội nghị xúc tiến đầu tư vào Thái Bình tại Hàn Quốc là hoàn toàn đúng đắn. Với sự hỗ trợ rất nhiệt tình, tích cực của Trung tâm Hỗ trợ, xúc tiến đầu tư và phát triển và các sở, ngành liên quan, chỉ trong 1 tháng kể từ khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư Công ty đã đi vào sản xuất, tạo việc làm cho hơn 100 lao động với thu nhập trung bình 7 triệu đồng/người/tháng. Thời gian tới, Công ty tiếp tục hoàn thiện dự án, dự kiến sẽ tạo việc làm cho 400 - 500 lao động địa phương.

Điểm đến hấp dẫn

Sự chỉ đạo quyết liệt trong công tác thu hút đầu tư của cả hệ thống chính trị và các cấp, ngành, địa phương đã mang lại nhiều kết quả ấn tượng. Đến nay, Thái Bình đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Trên địa bàn tỉnh hiện đang có 130 dự án FDI hoạt động và đăng ký mới với tổng vốn đầu tư hơn 2,7 tỷ USD, trong đó có 74 dự án với tổng vốn đầu tư gần 2,1 tỷ USD trong Khu kinh tế Thái Bình và các khu công nghiệp, 56 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 0,6 tỷ USD ngoài Khu kinh tế Thái Bình và các khu công nghiệp. Tổng vốn FDI thu hút vào Thái Bình từ đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đến nay đạt 1,85 tỷ USD, cao gấp 2,1 lần tổng vốn đầu tư FDI của tỉnh giai đoạn 2020 trở về trước. Năm 2022, Thái Bình nằm trong tốp 10 cả nước về thu hút vốn FDI cấp mới. 10 tháng năm 2023, thu hút vốn FDI đạt 699 triệu USD. Trong tổng số 130 dự án FDI có 27 dự án đầu tư của Hàn Quốc với tổng vốn đăng ký hơn 150 triệu USD, trong đó có 9 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký 92 triệu USD trong Khu kinh tế Thái Bình và các khu công nghiệp, 18 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký 58 triệu USD ngoài Khu kinh tế Thái Bình và các khu công nghiệp. Các dự án chủ yếu đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất thiết bị điện tử, may mặc; trong quá trình thực hiện dự án, các nhà đầu tư Hàn Quốc thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật Việt Nam; các dự án đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh đã góp phần tạo việc làm, tăng giá trị sản xuất công nghiệp, tăng thu ngân sách nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Có thể thấy, Hàn Quốc đã và đang là một trong những đối tác chiến lược toàn diện hàng đầu của Việt Nam; tuy nhiên, nguồn vốn FDI Hàn Quốc đầu tư vào Thái Bình vẫn chưa được như kỳ vọng, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Chính vì thế, thời gian tới tỉnh tiếp tục kêu gọi các nhà đầu tư nói chung, nhà đầu tư Hàn Quốc nói riêng đầu tư vào Khu kinh tế Thái Bình và các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh, trong đó ưu tiên thu hút các lĩnh vực, ngành nghề như công nghiệp công nghệ cao, công nghệ sạch, công nghiệp y dược, công nghiệp chế biến, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp phục vụ nông nghiệp, điện, điện tử; các dự án đầu tư có quy mô lớn, suất đầu tư cao, giá trị gia tăng cao, đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước, sản xuất các sản phẩm tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, thân thiện với môi trường, sử dụng năng lượng sạch, tiết kiệm đất đai. Tỉnh cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư nói chung, nhà đầu tư Hàn Quốc nói riêng đầu tư thành công, bền vững lâu dài tại tỉnh.

Hoạt động sản xuất ở Công ty TNHH SH TECH E&E VINA (cụm công nghiệp Vũ Hội). 

Minh Hương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày