Thứ 7, 27/04/2024, 20:54[GMT+7]

24 tác phẩm đoạt giải Cuộc thi sáng tác văn học về công nhân và công đoàn

Thứ 2, 27/11/2023 | 08:06:47
3,823 lượt xem
Cuộc thi sáng tác về đề tài công nhân, công đoàn giai đoạn 2021-2023 sẽ khơi nguồn mạnh mẽ sáng tác văn học về đề tài này trên văn đàn Việt Nam, thúc đẩy và tạo thành phong trào sáng tác văn học và văn hóa đọc rộng khắp hơn nữa trong công nhân, người lao động và cán bộ công đoàn.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước chụp ảnh lưu niệm cùng các tác giả đoạt giải.

Tối 26/11, tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi sáng tác văn học về công nhân và công đoàn.

Dự chương trình có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và đồng chí Nguyễn Bình Phương, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giám khảo cuộc thi.

Cuộc thi được phát động từ ngày 23/11/2021 đến 31/8/2023, do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chủ trì, Báo Lao động phối hợp Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức.

Thông qua cuộc thi, giúp xã hội nhìn nhận đầy đủ, chia sẻ, thấu hiểu đời sống, vai trò, vị trí của người công nhân và giai cấp công nhân trong bối cảnh tình hình mới; đánh giá đúng vai trò, đóng góp của tổ chức công đoàn đối với người lao động và đất nước hiện nay.

Cuộc thi cũng khẳng định đời sống, việc làm, tâm tư, tình cảm của người lao động, vai trò và hoạt động của tổ chức công đoàn luôn là nguồn chất liệu vô tận đối với những tác phẩm văn học.

Từ đó, tạo ra những tác phẩm có giá trị văn chương, có tính nhân văn cao cả, khơi dậy tình yêu đất nước, yêu công việc, yêu Công đoàn và khát vọng cống hiến của mỗi người lao động.

Ngay từ những ngày đầu phát động, cuộc thi đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của hàng trăm tác giả là các nhà văn chuyên nghiệp, những cây viết không chuyên, công nhân, cán bộ công đoàn, những người lao động trong và ngoài nước tham gia.

Kết quả, Ban tổ chức nhận được 498 tác phẩm dự thi, với 412 truyện ngắn, 86 tiểu thuyết của gần 300 tác giả đại diện mọi tầng lớp. Phần lớn là các tác giả không chuyên, có cả học sinh, sinh viên, người cao tuổi, người khuyết tật, Việt kiều gửi tác phẩm dự thi. Tác giả lớn tuổi nhất tham gia cuộc thi 86 tuổi, tác giả nhỏ tuổi nhất 12 tuổi.

Theo báo cáo của Ban tổ chức, hầu hết các tác phẩm đều bám sát chủ đề viết về công nhân, công đoàn. Phần lớn các tác phẩm đã vẽ lên bức tranh sinh động về đời sống, việc làm, tâm tư, tình cảm, ước mơ, khát vọng của công nhân, người lao động, cán bộ công đoàn.

Nhiều tác phẩm đề cập đến hoạt động công đoàn ở cơ sở đang trong quá trình đổi mới mạnh mẽ, với không ít khó khăn, vật cản, mà ở đó, người cán bộ công đoàn phải đương đầu, phải thể hiện bản lĩnh, trách nhiệm, tâm huyết, cả sự hi sinh để bảo vệ quyền lợi đoàn viên, người lao động.

Các tác phẩm thể hiện rõ hiện thực cuộc sống tràn đầy. Đó là trải nghiệm về cuộc sống người công nhân nơi xóm trọ, là những quan hệ chằng chịt nơi nhà máy, những lo toan, trăn trở khi cuộc sống của công nhân còn nhiều khó khăn, và cả niềm vui vỡ òa khi cán bộ công đoàn bảo vệ thành công, mang lại quyền lợi, niềm tin cho người lao động.

Hình ảnh người công nhân Việt Nam dù còn khó khăn nhưng luôn có niềm tin về tương lai phía trước; sống tử tế, chân thành, biết chia sẻ, cùng khát vọng cống hiến;

Hình ảnh Công đoàn Việt Nam đang chuyển mình đáp ứng yêu cầu phát triển của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, hội nhập quốc tế sâu rộng được nhiều tác phẩm thể hiện rất thành công.

Phát biểu tại buổi lễ trao giải, đồng chí Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo cuộc thi cho biết, sau hai năm triển khai, trong bối cảnh tác động bất lợi của dịch bệnh Covid-19, nhiều thập kỷ thiếu vắng cuộc thi về đề tài này, một mảng đề tài vốn không dễ viết.

Đến nay, có thể khẳng định, cuộc thi đã thành công tốt đẹp về nhiều mặt. Việc “đánh thức” một mảng đề tài quan trọng trong nền văn học nước nhà trở thành điểm nhấn và thành công quan trọng của cuộc thi.

Cuộc thi đã góp phần thúc đẩy phong trào sáng tác văn học, khơi lại mạch ngầm dòng chảy văn học về công nhân-người lao động, công đoàn, đóng góp vào dòng chảy chung của văn học-nghệ thuật nước nhà - đồng chí Ngọ Duy Hiểu khẳng định.

Tại Lễ trao giải, Ban tổ chức trao 2 giải Nhất; 4 giải Nhì, 6 giải Ba, 12 giải Khuyến khích.

Trong đó, giải Nhất thể loại truyện ngắn được trao cho tác phẩm “Con đường của Hạ", tác giả Trịnh Thị Phương Trà, trị giá 150 triệu đồng.

Giải Nhất thể loại tiểu thuyết được trao cho tác phẩm " Hoa xương rồng", tác giả Nguyễn Trí, trị giá 300 triệu đồng.

Theo nhandan.vn