Thứ 5, 02/05/2024, 15:06[GMT+7]

Môi trường đầu tư, kinh doanh của Thái Bình dưới góc nhìn nhà đầu tư Hàn Quốc

Thứ 6, 01/12/2023 | 08:57:30
2,354 lượt xem
Nhiều lợi thế cạnh tranh từ giao thông kết nối, hạ tầng công nghiệp sẵn có, đồng bộ đến cơ chế ưu đãi hấp dẫn, thủ tục hành chính đơn giản, thông thoáng, Thái Bình là điểm đến đầu tư hàng đầu hiện nay ở khu vực phía Bắc. Theo đánh giá của các nhà đầu tư Hàn Quốc, Thái Bình có môi trường đầu tư thuận lợi, hấp dẫn, là nơi các doanh nghiệp có thể phát triển mở rộng dự án và đầu tư dự án mới có quy mô lớn vươn ra toàn cầu.

Ông Kim In Kyu, Tổng giám đốc Tập đoàn HiteJinro

HiteJinro là tập đoàn đồ uống lớn nhất tại Hàn Quốc, có lịch sử gần 100 năm sản xuất rượu Soju và bia Hite nổi tiếng trên thế giới. Để đạt mục tiêu phát triển toàn cầu, chúng tôi quyết định mở rộng đầu tư ở nước ngoài và đã chọn Thái Bình của Việt Nam đặt dự án nhà máy sản xuất với quy mô diện tích 8,4ha, tổng vốn đầu tư hơn 100 triệu USD. Lý do mà HiteJinro chọn Thái Bình bởi địa phương có quỹ đất công nghiệp, mặt bằng sạch đáp ứng nhu cầu của dự án, chính sách ưu đãi hấp dẫn. Điều quan trọng nhất là người đứng đầu chính quyền tỉnh, các sở, ngành chức năng nhiệt tình hỗ trợ chúng tôi trong quá trình nghiên cứu đầu tư, lập dự án, thực hiện thủ tục đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, đăng ký doanh nghiệp rất nhanh chóng. Chúng tôi tin tưởng dự án sẽ sớm được đầu tư và thành công tại Thái Bình, trở thành mô hình đầu tiên trong nội địa hóa sản phẩm đồ uống của Tập đoàn ở nước ngoài. Đây sẽ dự án quan trọng giúp HiteJinro chinh phục và chiếm lĩnh được thị trường Đông Nam Á, là một tiền đồn để Tập đoàn phát triển ra toàn cầu.

Ông Kim Dong Bok, Phó Giám đốc Công ty TNHH PS Vina

Là doanh nghiệp ngành may mặc, chúng tôi luôn lo lắng về nguồn nhân lực phục vụ sản xuất. Tuy nhiên ở Thái Bình, PS Vina hoàn toàn yên tâm về hoạt động tuyển dụng. Hiện Công ty của chúng tôi đang có hơn 2.000 người lao động làm việc ổn định. Tôi đã đi tìm hiểu nhiều địa phương nhưng phải khẳng định Thái Bình có nguồn nhân lực dồi dào về số lượng, người lao động có tính cần cù, năng động và sáng tạo trong công việc. Tôi cũng được biết, tỉnh Thái Bình có nhiều chương trình hỗ trợ đào tạo tay nghề cho người lao động, chính điều này giúp cho doanh nghiệp thuận lợi trong khâu tuyển dụng. Công nhân trình độ tay nghề vững và có thể bắt tay ngay vào sản xuất nên doanh nghiệp triển khai sản xuất, kinh doanh kịp thời, không phải mất thêm thời gian đào tạo lại. Hơn nữa, nhận thức pháp luật và tác phong làm việc của người lao động ở Thái Bình rất chuyên nghiệp vừa tạo ra năng suất lao động cao vừa hạn chế xảy ra tình trạng mất ổn định, xáo trộn hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Ông Han Seng Hyun, Giám đốc Công ty TNHH INNOFLOW Vina

Sau gần 5 năm đầu tư và hoạt động sản xuất, kinh doanh tại cụm công nghiệp Đô Lương, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình, chúng tôi thấy môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng đổi mới và cải thiện theo hướng thuận lợi cho nhà đầu tư. Trong đó, thủ tục về đầu tư được đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết. Hệ thống giao thông đang được tỉnh đầu tư hiện đại, kết nối với các huyết mạch giao thông và sân bay, cảng biển, các đầu mối kinh tế lớn khu vực phía Bắc. Chúng tôi cũng đánh giá cao về hạ tầng kỹ thuật của cụm công nghiệp Đô Lương bảo đảm đồng bộ từ mặt bằng sạch sẵn có, giao thông, điện, thông tin liên lạc đến công tác vệ sinh môi trường, xử lý nước thải được đầu tư tốt đáp ứng các yêu cầu cho dự án sản xuất, kinh doanh mặt hàng xuất khẩu của chúng tôi.

Ông Lee Joong Won, Giám đốc Công ty TNHH Acava Vina

Gần 20 năm trước khi đầu tư vào Thái Bình tôi thấy hệ thống giao thông ở đây thiếu, rất chật chội và khó khăn. Nhưng bây giờ tất cả đã thay đổi rất tích cực: hàng loạt tuyến đường cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ được đầu tư mới, nâng cấp kết nối liên hoàn với các địa phương trong vùng nên việc đi lại, vận tải, giao thương dễ dàng hơn nhiều. Chúng tôi gắn bó và phát triển lâu dài với mảnh đất này bởi nhận thấy giữa Việt Nam và Hàn Quốc có nhiều nét văn hóa tương đồng với nhau; chúng tôi cũng đánh giá cao công tác giáo dục của Thái Bình đã xây dựng được nguồn nhân lực không chỉ có trình độ tay nghề cao mà còn có ý thức kỷ luật tốt, chăm chỉ, trách nhiệm với công việc. Hơn thế nữa, diện mạo nông thôn và đô thị của Thái Bình cũng ngày càng tươi đẹp, hạ tầng xã hội tốt lên, các dịch vụ phát triển đáp ứng nhu cầu cuộc sống giúp chúng tôi yên tâm, phấn khởi trong những năm tháng đầu tư, sản xuất, sinh sống tại địa phương.

Chị Vi Thị Sáu, xã An Ninh, huyện Quỳnh Phụ

Tôi may mắn khi là 1 trong 37 người của huyện Quỳnh Phụ được tỉnh Thái; Bình tạo điều kiện cho đi làm việc thời vụ tại thành phố Icheon, tỉnh Gyeonggi (Hàn Quốc). Tôi thấy đất nước Hàn Quốc thật sự xinh đẹp, cuộc sống bên này rất tốt, khí hậu mát mẻ, công việc không quá vất vả, mức thu nhập lại cao nên tôi và những người lao động của huyện Quỳnh Phụ ở bên này đều rất phấn khởi. Tôi hy vọng tỉnh Thái Bình và Hàn Quốc sẽ có nhiều chương trình hợp tác hơn nữa ở nhiều lĩnh vực, nhất là chương trình phối hợp trong vấn đề lao động, việc làm để nhiều người dân của tỉnh Thái Bình có cơ hội sang làm việc tại Hàn Quốc.

Nguyên Thảo - Duy Tùng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày