Thứ 7, 27/04/2024, 17:50[GMT+7]

Việt Thuận: Điển hình về xuất khẩu lao động

Thứ 2, 08/01/2024 | 22:33:05
1,378 lượt xem
Vốn là xã thuần nông, kinh tế gặp nhiều khó khăn nhưng nhờ xuất khẩu lao động mà nhiều gia đình ở xã Việt Thuận (Vũ Thư) đã thoát nghèo, vươn lên trở thành hộ khá và giàu.

Nhờ xuất khẩu lao động, anh Trương Đình Hưng, ở thôn Trung Hòa, xã Việt Thuận không những có tiền xây nhà mà còn có vốn để đầu tư kinh doanh.

Xuất khẩu lao động ở xã Việt Thuận bắt đầu manh nha từ những năm 90 của thế kỷ trước nhưng trở nên phổ biến và phát triển mạnh nhất khoảng từ năm 2005 lại đây. Ông Bùi Trung Cường, công chức lao động - thương binh và xã hội xã Việt Thuận cho biết: Trước kia, cuộc sống của bà con nơi đây khó khăn lắm. Có những gia đình “lắm khẩu, nhiều con”, cuộc sống rất vất vả. Bấy giờ, có một số người xuất khẩu lao động sang Đài Loan, nhờ đó đã làm thay đổi cuộc sống. Thấy người đi trước làm ăn hiệu quả, những người sau tiếp nối đi theo. Xuất khẩu lao động trở thành phong trào phát triển rất mạnh ở địa phương chúng tôi.

Anh Trương Đình Hưng, thôn Trung Hòa là người mới đi xuất khẩu lao động ở Hàn Quốc về một thời gian. 10 năm chịu khó làm việc bên xứ người đã giúp anh tích góp được một khoản tiền tương đối. Giờ đây, anh có điều kiện xây dựng ngôi nhà khang trang, bề thế như mong ước. Không những vậy, anh còn có tiền mua được một mảnh đất ở vị trí đắc địa của xã để đầu tư kinh doanh. Anh Hưng chia sẻ: Mới đầu khi sang làm việc ở Hàn Quốc, tiền lương của tôi tính ra tiền Việt được khoảng 30 triệu đồng/tháng. Sau này, khi đã quen với môi trường làm việc và chịu khó tăng ca thì lương cao hơn. Có thời điểm thu nhập cao nhất của tôi gần 70 triệu đồng/tháng. Hiện vợ chồng tôi có cửa hàng kinh doanh tại nhà, tôi muốn ở bên gia đình để chăm sóc con cái tốt hơn.

Trong ngôi nhà khang trang với đầy đủ tiện nghi, anh Bùi Văn Hưởng, ở thôn Việt Tiến chia sẻ, anh cũng không nghĩ vợ chồng lại có được một cơ ngơi như ngày hôm nay. Nhớ về một thời vô cùng gian khó của gia đình, anh Hưởng cho biết, nhà anh có 5 anh em trai, gia đình đông con, cuộc sống vất vả. Mặc dù bố mẹ anh rất chịu khó nhưng cảnh nghèo cứ mãi đeo bám. Thấy phong trào xuất khẩu lao động ở địa phương, mấy anh em đã mạnh dạn vay tiền sang Nhật Bản làm việc. Sự đánh đổi cũng mang đến trái ngọt khi những đồng tiền lương bên Nhật Bản đã giúp anh từng bước thay đổi cuộc sống. Kinh tế khá hơn, cuộc sống tốt dần lên, anh có điều kiện phụ giúp và chăm lo cho gia đình. Sau khi về nước, có vốn trong tay cộng với kiến thức và kinh nghiệm học được ở nước ngoài đã giúp anh có những suy nghĩ và cách làm hiệu quả để phát triển kinh tế. Về nhà đã được một thời gian và cũng đang kinh doanh nhiều lĩnh vực khác nhau nhưng anh Hưởng cho rằng chính khoảng thời gian đi xuất khẩu lao động đã tạo nền tảng để anh có được cuộc sống như ngày hôm nay.

Xã Việt Thuận có 9 thôn với trên 10.800 nhân khẩu. Con em địa phương đang làm việc ở nước ngoài khoảng 600 - 700 người. Ông Bùi Trung Cường, công chức lao động - thương binh và xã hội xã cho biết, những người đi lao động ở nước ngoài đã tác động tích cực tới nhiều mặt của đời sống xã hội ở địa phương; những ngôi nhà mới khang trang mọc lên, đường làng ngõ xóm sạch đẹp. Thu nhập nhờ xuất khẩu lao động không những làm cho cuộc sống của nhiều gia đình ở Việt Thuận được cải thiện mà còn đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi, góp phần làm cho diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới. Nhiều gia đình đã thoát nghèo, vươn lên khá, giàu nhờ xuất khẩu lao động. Tỷ lệ hộ nghèo của xã năm 2023 còn 1,71%.

 Diện mạo nông thôn Việt Thuận. 

Đỗ Hồng Anh