Thứ 5, 02/05/2024, 20:57[GMT+7]

Lao động thời vụ tại Hàn Quốc góp phần cải thiện đời sống

Thứ 5, 25/01/2024 | 08:48:14
3,109 lượt xem
Nhiều người ở Quỳnh Phụ thực sự phấn khởi bởi chương trình lao động thời vụ sang Hàn Quốc đã giúp họ cải thiện đáng kể thu nhập, thay đổi cuộc sống.

Sau 5 tháng sang làm việc thời vụ tại Hàn Quốc, vợ chồng chị Vũ Thị Duyền, xã An Thanh (Quỳnh Phụ) tiết kiệm được khoảng 360 triệu đồng.

Không khí tết năm nay ở gia đình chị Vũ Thị Duyền, thôn Đông, xã An Thanh khác hẳn mọi năm. Những năm trước, dù đến ngày cận tết nhưng vợ chồng chị vẫn phải tất bật xuôi ngược để kiếm tiền, lo chi tiêu ngày tết. Năm nay thì “thong dong” hơn bởi vợ chồng chị vừa mới trở về Việt Nam khi kết thúc thời gian làm việc thời vụ tại Hàn Quốc. Vợ chồng chị là 2 trong 37 lao động của huyện Quỳnh Phụ sang làm việc thời vụ tại Hàn Quốc theo bản ghi nhớ và thỏa thuận hợp tác giữa UBND huyện Quỳnh Phụ với chính quyền thành phố Icheon (tỉnh Gyeonggi). 

Chị Duyền tâm sự: Dù thời gian sang làm việc tại Hàn Quốc không dài nhưng vợ chồng tôi đã tích góp được một khoản tiền tương đối nếu như so với mặt bằng lao động tự do ở Việt Nam. 5 tháng sang làm việc thời vụ tại Hàn Quốc giúp vợ chồng tôi tiết kiệm được khoảng 360 triệu đồng. Tôi rất vui và phấn khởi bởi số tiền ấy đã giúp tôi thoải mái hơn trong việc chi tiêu, sắm tết. Ngoài ra, số tiền ấy còn giúp tôi làm rất nhiều việc khác nữa.

Giống như chị Duyền, chị Nguyễn Thị Thơm ở thôn Minh Đức, xã An Thanh cũng là lao động sang làm việc thời vụ tại tỉnh Gyeonggi. Mấy tháng vất vả bên xứ người giúp chị mang về được khoảng 150 triệu đồng. Với chị Thơm, đây là một khoản tiền rất lớn và ý nghĩa bởi nó giúp chị trang trải các chi phí sinh hoạt của gia đình. 

Chị Thơm cho biết: Thời gian trước ở nhà, tôi đi làm công nhân may nhưng lương thấp, chỉ từ 6 - 7 triệu đồng/tháng. Chồng tôi cũng là lao động tự do, nhà lại đông con nên cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Chương trình lao động thời vụ Hàn Quốc đã giúp tôi cải thiện rất nhiều về thu nhập. Tôi chỉ mong chương trình này sẽ còn được duy trì để bản thân có cơ hội sang đó làm việc.

Năm 2023, UBND huyện Quỳnh Phụ ký kết bản ghi nhớ và thỏa thuận hợp tác với chính quyền thành phố Icheon (tỉnh Gyeonggi) về việc đưa người lao động sang làm việc thời vụ tại Hàn Quốc. Qua 2 đợt, đã có 37 người lao động của huyện sang làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp. 

Theo như nhận xét của giới chủ người Hàn Quốc, người lao động của huyện Quỳnh Phụ rất cần cù, chịu khó. Dù ban đầu có đôi chút bất đồng về ngôn ngữ nhưng khả năng tiếp thu rất nhanh nên dễ dàng nắm bắt và làm quen với công việc. Trong khi đó, mức lương tại Hàn Quốc khá cao nên người lao động đều rất phấn khởi. Hầu hết, mỗi người đều nhận được tối thiểu từ 35 - 37 triệu đồng/tháng sau khi trừ chi phí ăn, ở. 

Ông Lê Văn Côn, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình cho biết: Chương trình này không chỉ tạo ra việc làm cho người lao động mà còn giúp tăng thu nhập đáng kể. Ngoài ra, khi người lao động của huyện Quỳnh Phụ sang Hàn Quốc làm việc, sau này về có thể tích lũy được kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp để phát triển kinh tế của gia đình.

Mới đây, thành phố Icheon đã tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác với hai huyện Vũ Thư và Kiến Xương về việc đưa người lao động của hai địa phương này sang làm việc thời vụ. Đợt tuyển dụng đầu tiên của năm 2024, thành phố Icheon cần tuyển 53 lao động, trong đó huyện Vũ Thư 27 lao động và huyện Kiến Xương 26 lao động; dự kiến xuất cảnh vào tháng 3 và tháng 5/2024. 

Đến thời điểm này, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình đã hoàn thành việc sơ tuyển và giới thiệu hồ sơ của người lao động để chủ sử dụng lao động lựa chọn. Những người chuẩn bị xuất cảnh đang được đào tạo khóa học ngoại ngữ làm hành trang sang lao động tại Hàn Quốc. 

Anh Phạm Bá Cương ở huyện Vũ Thư chia sẻ: Tôi rất vui khi đã được ký hợp đồng đi làm việc thời vụ tại thành phố Icheon. Được biết, mức lương bên Hàn Quốc khá cao, vì vậy tôi sẽ chăm chỉ làm việc, tuân thủ hợp đồng để những đợt sau tiếp tục có cơ hội đi làm việc tại đất nước này.

Mức thu nhập khá cao, điều kiện làm việc không quá vất vả, đây chính là cơ hội để người dân của tỉnh nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Tuy nhiên, người lao động cần chịu khó, nỗ lực hơn nữa. Đặc biệt là phải tuân thủ luật pháp Hàn Quốc, tuân thủ hợp đồng lao động để chương trình này đạt được hiệu quả và duy trì lâu dài trong thời gian tới.

Người lao động huyện Vũ Thư làm thủ tục đăng ký tham gia lao động thời vụ tại Hàn Quốc.

Đỗ Hồng Gia