Thứ 6, 03/05/2024, 15:50[GMT+7]

Niềm vui thưởng tết

Thứ 2, 29/01/2024 | 22:20:28
2,439 lượt xem
Sau 1 năm làm việc vất vả, ai cũng mong được thưởng tết vì đó là ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của cả 1 năm làm việc và là sự động viên kịp thời về vật chất, tinh thần đối với người lao động.

Người lao động Công ty TNHH Thanh Hương (xã Vũ Hòa, huyện Kiến Xương) phấn khởi vì mức thưởng tết năm nay dao động từ 9 - 12 triệu đồng/người.

Càng đến những ngày cận tết Nguyên đán Giáp Thìn, không khí làm việc ở Công ty TNHH Giày Victory Việt Nam (Vũ Thư) lại càng sôi động và khí thế. Ai cũng hào hứng, phấn khởi vì vừa chuẩn bị được nghỉ tết, lại vừa có tiền thưởng cuối năm. 

Chị Đào Thị Hải Yến, công nhân Công ty chia sẻ: Tôi làm việc ở đây được hơn 3 năm, năm nào tôi cũng được thưởng tết. Thưởng tết ở đây có nhiều mức, căn cứ vào thâm niên, chức vụ và mức lương cơ bản của từng người nhận được hàng tháng. Tết năm nay tôi được Công ty thông báo mức thưởng trên 4 triệu đồng, nếu cộng cả tiền lương tháng thì dự kiến tôi sẽ lĩnh khoảng 15 triệu đồng. Số tiền này đủ để tôi chi tiêu, mua sắm tết.

Công ty TNHH Giày Victory Việt Nam trích 8,7 tỷ đồng thưởng cho người lao động trong dịp tết Nguyên đán năm nay.

Làm việc cho một doanh nghiệp giày da tại địa phương, chị Đặng Thị Hương ở huyện Kiến Xương chia sẻ mức thưởng tết năm nay có lẽ sẽ không cao như mọi năm nhưng dù sao chị cũng vui vì trong một năm kinh tế đầy khó khăn, nhiều doanh nghiệp phải cắt nhân công, giảm giờ làm thì mức lương hàng tháng của chị vẫn được bảo đảm, mức thưởng tết thấp hơn mọi năm nhưng như thế cũng là tốt. 

“Tôi biết năm nay doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, ở nhiều công ty người lao động còn không có việc làm đều đặn, nên mức thưởng rất thấp. Tôi hài lòng với mức thưởng tết năm nay của mình. Cuộc sống gia đình tôi còn gặp nhiều khó khăn nên mức lương, thưởng này là nguồn tài chính rất quan trọng để tôi trang trải những chi phí sinh hoạt ngày tết” - chị Hương cho biết thêm.

Giống như nhiều người lao động khác, chị Trần Thị Huế ở thành phố Thái Bình cũng đang rất háo hức, đón chờ tiền thưởng tết Nguyên đán Giáp Thìn. Làm việc cho 1 doanh nghiệp buôn bán xe máy trên địa bàn thành phố Thái Bình, chị Huế cho rằng dù biết thưởng tết là khoản không bắt buộc nhưng nếu được thưởng thì không chỉ chị mà bất kể người lao động nào cũng vui, từ đó có thêm động lực để làm việc, hoàn thành các chỉ tiêu do công ty đề ra. 

Chị Huế tâm sự: Bản thân tôi rất mong chờ vào khoản thưởng tết này bởi tiền lương hàng tháng đều phải chi những khoản cố định trong gia đình. Cả năm làm việc vất vả, tôi rất ngóng chờ vào tiền thưởng tết vì đây là tiền để tôi mua sắm và phụ giúp hai bên nội, ngoại.

Các hoạt động chăm lo, thưởng tết là sự động viên về vật chất và tinh thần nhằm giúp người lao động bảo đảm cuộc sống; đồng thời góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Chính vì vậy, cứ chuẩn bị đến tết cổ truyền là các doanh nghiệp lại có kế hoạch cân đối tài chính để người lao động có tiền thưởng cuối năm. 

Ông Mai Trung Lâm, Chủ tịch Công đoàn, Công ty TNHH Giày Victory Việt Nam cho biết: Công ty chúng tôi có 2.500 công nhân đang làm việc. Tết Nguyên đán năm nay, chúng tôi đã trích 8,7 tỷ đồng để thưởng tết cho người lao động; trong đó mức thưởng thấp nhất là 3,3 triệu đồng/người và mức thưởng cao nhất là 6 triệu đồng/người. Để động viên người lao động, chúng tôi cũng chi gần 1 tỷ đồng để tặng quà cho công nhân. Công đoàn Công ty chuẩn bị 1 túi quà gồm bia, dầu ăn, mì chính trị giá 400.000 đồng cho mỗi đoàn viên công đoàn. Ngoài ra, chúng tôi cũng tặng gần 50 suất quà, trị giá mỗi suất 500.000 đồng cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Trần Văn Doanh, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thanh Hương, xã Vũ Hòa (Kiến Xương) - doanh nghiệp chuyên sản xuất hàng may mặc xuất khẩu chia sẻ: Đầu năm 2023, tình hình sản xuất của doanh nghiệp chúng tôi gặp nhiều khó khăn nhưng đến cuối năm thì công việc thuận lợi do nhận được nhiều đơn hàng. Chính vì vậy, lương tháng và thưởng tết ở Công ty vẫn bảo đảm, thậm chí còn tốt hơn so với mọi năm. Tết Nguyên đán năm nay, chúng tôi dự định trích ra khoảng 4 tỷ đồng để thưởng tết cho công nhân. Mức thưởng tết sẽ từ 9 - 12 triệu đồng/người. Ngoài ra, chúng tôi cũng chuẩn bị cho mỗi người lao động 1 suất quà bằng hiện vật gồm bia, nước ngọt, dầu ăn, hạt nêm. Người lao động đang rất háo hức và phấn khởi để nhận tiền thưởng và quà tết. Tôi mong rằng, công việc của doanh nghiệp sẽ có nhiều thuận lợi, mức lương, thưởng sẽ tiếp tục được duy trì, thậm chí năm sau cao hơn năm trước để người lao động yên tâm, gắn bó lâu dài với Công ty.

Đến thời điểm này, đã có trên 540 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh gửi báo cáo tình hình tiền lương năm 2023 và tiền thưởng tết âm lịch 2024 về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Theo đó, tiền lương bình quân năm 2023 của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đạt trên 7 triệu đồng/người/tháng; mức tiền lương cao nhất là 70 triệu đồng/người/tháng thuộc về khối doanh nghiệp dân doanh. Về tình hình thưởng tết âm lịch năm nay, mức thưởng tết bình quân chung của các doanh nghiệp trên địa bàn dao động từ 4,6 - 6,8 triệu đồng/người. 

Ông Tăng Quốc Sử, Trưởng phòng Lao động Việc làm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Thưởng tết là vấn đề người lao động nào cũng quan tâm sau một năm miệt mài làm việc; dù ít hay nhiều đều đem đến niềm vui cho người lao động. Với sự quan tâm của các cấp, các ngành, sự nỗ lực của các doanh nghiệp, hy vọng người lao động sẽ có được mức lương, thưởng xứng đáng để có một cái tết thực sự ấm áp và đủ đầy.

Đỗ Hồng Gia