Thứ 2, 06/05/2024, 07:44[GMT+7]

Tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm dịp tết và mùa lễ hội xuân

Thứ 2, 05/02/2024 | 09:41:19
4,939 lượt xem
Tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa lễ hội xuân 2024 đang đến gần, những ngày này nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao. Nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) xâm nhập vào thị trường, cùng với các cấp, ngành, địa phương, đơn vị, đoàn kiểm tra liên ngành ATTP của tỉnh tăng cường kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm.

Các thành viên trong đoàn kiểm tra khu vực chế biến thực phẩm nhà hàng Sen Vàng (thành phố Thái Bình).

Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành (y tế, nông nghiệp, công thương) đã tiến hành kiểm tra tại hộ kinh doanh Nguyễn Bá Thạch, xã Quỳnh Hoàng (Quỳnh Phụ). Đây là cơ sở chuyên giết mổ lợn, bò, sản xuất giò chả, chủ yếu cung cấp cho người dân trên địa bàn xã. Qua kiểm tra, các thành viên trong đoàn đánh giá cơ sở đã thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến bảo đảm ATTP song vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục như việc lưu trữ hồ sơ, giấy tờ liên quan đến hoạt động cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP chưa đầy đủ, chưa trang bị đầy đủ bảo hộ lao động của người trực tiếp tham gia chế biến, sản xuất; chưa ghi chép đầy đủ việc mua nguyên liệu và bán sản phẩm... Cùng với việc kiểm tra, các thành viên trong đoàn yêu cầu, hướng dẫn cơ sở thường xuyên vệ sinh sạch sẽ cơ sở vật chất, dụng cụ trong quá trình giết mổ, sản xuất; thực hiện đúng các quy định về hoạt động giết mổ nhỏ lẻ. Ông Nguyễn Bá Thạch chia sẻ: Gia đình tôi làm nghề giết mổ, sản xuất giò chả phục vụ bà con trong xã. Gia đình luôn chú tâm bảo đảm vệ sinh ATTP. Được sự quan tâm, hướng dẫn của các đoàn kiểm tra về những thiếu sót, gia đình đã khắc phục để sản xuất an toàn.

Cùng với kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, đoàn đã tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Qua kiểm tra tại nhà hàng Sen Vàng (thành phố Thái Bình), các thành viên trong đoàn đánh giá cơ sở đã chấp hành việc lưu trữ hồ sơ, giấy tờ liên quan đến công tác bảo đảm ATTP, điều kiện cơ sở vật chất rộng rãi, dụng cụ chế biến thực phẩm đầy đủ, phù hợp; có đủ hóa đơn, hợp đồng mua bán nguyên liệu thực phẩm; bảo đảm quy định về kiểm thực 3 bước và lưu mẫu thức ăn.

Bà Bùi Thị Hương, quản lý nhà hàng Sen Vàng cho biết: Nhà hàng có sức chứa khoảng 250 khách. Năm nay, kinh doanh giảm sút, mỗi ngày nhà hàng chỉ có 1 - 2 đoàn khách. Vào dịp tết, số lượng người đến có thể tăng. Dù lượng khách không cao nhưng việc bảo đảm ATTP luôn được đặt lên hàng đầu. Nhà hàng thực hiện đúng quy định về ATTP. Khó khăn là việc quản lý chất lượng thực phẩm đầu vào, nhất là dịp tết, thực phẩm tràn lan. Do đó, chúng tôi phải chọn lựa rất nhiều nhà cung cấp để bảo đảm khâu đầu vào an toàn. Chúng tôi mong các ban, ngành liên quan tăng cường kiểm tra, có chế tài để bảo đảm nguồn nguyên liệu chế biến ngay từ đầu vào.

Nhằm tăng cường bảo đảm ATTP dịp tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân 2024, từ ngày 12/1 - 5/2/2024, các đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra trọng tâm, trọng điểm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng sử dụng nhiều trong dịp tết và mùa lễ hội như thịt, sản phẩm chế biến từ thịt; bia rượu, bánh kẹo, nước giải khát. Ngoài kiểm tra các thủ tục pháp lý theo quy định hiện hành về ATTP; điều kiện bảo đảm ATTP của cơ sở sản xuất, sơ chế, chế biến, kinh doanh, bảo quản, vận chuyển thực phẩm, phụ gia thực phẩm, cơ sở dịch vụ ăn uống, các đoàn tiến hành lấy mẫu, kiểm nghiệm thực phẩm (nếu cần); kiểm tra việc quảng cáo sản phẩm thực phẩm, phụ gia và nguồn gốc nguyên liệu sản xuất, chế biến, bao bì, vật liệu chứa đựng thực phẩm...

Bà Phạm Thị Mỹ Hạnh, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cho biết: Thực hiện kế hoạch của Ban Chỉ đạo liên ngành ATTP tỉnh về triển khai công tác bảo đảm ATTP dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn và mùa lễ hội xuân 2024, ngành y tế đã tham mưu thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP, trong đó ngành y tế chủ trì một đoàn phối hợp cùng ngành nông nghiệp, ngành công thương kiểm tra các cơ sở 3 ngành quản lý. Trong dịp tết Nguyên đán, đoàn đã đi kiểm tra một số cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm. Qua kiểm tra, việc chấp hành ATTP thực phẩm đã có những chuyển biến tích cực, phần lớn các cơ sở đã nghiêm túc trong thực hiện các quy định về ATTP. Tuy nhiên, vẫn còn một số cơ sở nhỏ chưa bảo đảm cơ sở vật chất, thực hiện đúng quy định về ATTP. Trong quá trình kiểm tra, đoàn đã thực hiện việc hậu kiểm, lấy mẫu các sản phẩm. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức ATTP cho người quản lý, trực tiếp sản xuất, chế biến, kinh doanh và người tiêu dùng; đồng thời tăng cường kiểm tra liên ngành, chuyên ngành về ATTP. Nếu phát hiện cơ sở vi phạm sẽ xử phạt nghiêm minh.

ATTP luôn là vấn đề nóng bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người tiêu dùng. Vấn đề này lại càng nóng hơn bởi dịp tết nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, trong khi hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không bảo đảm ATTP luôn tìm cách xâm nhập, len lỏi vào thị trường. Mới đây, lực lượng chức năng đã tiến hành khởi tố 2 đối tượng trên địa bàn thành phố Thái Bình về tội sản xuất, buôn bán hàng giả là phụ gia thực phẩm. Công tác kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn vi phạm ATTP vẫn đang được thực hiện song điều quan trọng nhất vẫn là ý thức trách nhiệm, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về ATTP của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm. Mỗi người dân cũng cần nâng cao kiến thức, lựa chọn thực phẩm an toàn và sẵn sàng tẩy chay những cơ sở thực phẩm, sản phẩm không an toàn.

Cán bộ Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh kiểm tra việc vệ sinh dụng cụ đựng thực phẩm tại Nhà hàng Sen Vàng (thành phố Thái Bình).

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày