Thứ 6, 03/05/2024, 06:21[GMT+7]

Bộ Chỉ huy BBĐBP tỉnh: Triển khai đợt cao điểm chống khai thác IUU

Thứ 5, 15/02/2024 | 17:42:20
3,281 lượt xem
Ngày 15/2, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh tổ chức triển khai thực hiện đợt cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trong tháng 4/2024.

Đại tá TốngThanh Sơn, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Theo báo cáo của BĐBP tỉnh, Thái Bình hiện có 1.045 phương tiện trong đó có 1.004 phương tiện khai thác thủy hải sản (tàu còn đăng kiểm 333/376 chiếc, đạt 88,6%). Tàu cá đã được cấp giấy phép hoạt động khai thác thủy hải sản 677/725 (đạt 93,37%). Tàu cá đã lắp thiết bị đã lắp giám sát hành trình 173/175 chiếc, đạt 98,85%. Tàu cá đủ điều kiện an toàn thực phẩm 173/175 chiếc, đạt 98,85%.

Qua gần 6 năm triển khai các giải pháp phòng, chống khai thác IUU đã có những chuyển biến tích cực, tuy nhiên vẫn còn hạn chế cần khắc phục, nhất là việc tàu cá của ngư dân vẫn khai thác sai luồng, sai tuyến, việc thực hiện các quy định như khai báo, hay tắt các thiết bị giám sát hành trình... vẫn còn xảy ra.

Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh triển khai đến các đơn vị trực thuộc thực hiện kế hoạch cao điểm chống khai thác IUU trong tháng 4/2024. Trong đó tập trung lực lượng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nâng cao nhận thức cho nhân dân khu vực biên giới biển về Luật Thủy sản và các văn bản về chống khai thác IUU. Hướng dẫn cho ngư dân nắm chắc các vùng biển Việt Nam, vùng biển được tự do đánh bắt, vùng biển cần chú ý khi đánh bắt và vùng biển không được đánh bắt. Chủ động rà soát, nắm chắc hoạt động của nhóm tàu có nguy cơ cao vi phạm để có biệt pháp giám sát riêng.

Các phòng, đơn vị theo chức năng được giao, tổ chức điều tra, xác minh, xử lý theo thẩm quyền đối với hành vi môi giới, móc nối đưa tàu cá, ngư dân khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài; hành vi ngắt thiết bị giám sát hành trình, gửi thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá khác. Duy trì và thực hiện có hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát, đăng ký kiểm chứng tàu cá, ngư dân ra vào khu vực biên giới biển và neo đậu ở các bãi ngang ven biển. Kiên quyết không xuất bến cho tàu thuyền vi phạm quy định khai thác IUU ra khơi.

BĐBP cùng Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh tổ chức tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác IUU cho ngư dân. 

Việc triển khai đợt cao điểm chống khai thác IUU của BĐBP tỉnh giai đoạn này là thực hiện hiệu quả nhiệm vụ Bộ Quốc phòng giao cho Bộ Tư lệnh BĐBP về chống khai thác IUU; đồng thời tăng cường công tác phối hợp với các lực lượng chức năng, cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai các biện pháp nhằm ngăn chặn, chấm dứt triệt để tình trạng tàu cá ngư dân Việt Nam khai thác trái phép hải sản ở vùng biển nước ngoài trước ngày 30/4/2024.

Hợp Khánh
(BĐBP tỉnh)