Thứ 6, 03/05/2024, 09:38[GMT+7]

Chuẩn bị hành trang sang Hàn Quốc làm việc

Thứ 2, 04/03/2024 | 10:04:31
14,960 lượt xem
Chưa đầy 1 tháng nữa, hơn 40 lao động của Thái Bình sẽ sang làm việc thời vụ tại thành phố Icheon, tỉnh Gyeonggi (Hàn Quốc). Hiện nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình đang khẩn trương trang bị những kiến thức cần thiết, cơ bản nhất giúp người lao động sẵn sàng với công việc mới.

Ngoài dạy tiếng Hàn Quốc, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình còn trang bị nhiều yếu tố cần thiết và cơ bản cho lao động thời vụ.

Sau thời gian gián đoạn do dịch Covid-19, năm 2023 tỉnh Thái Bình tiếp tục thực hiện chương trình đưa người lao động đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc, chương trình đã góp phần cải thiện thu nhập, làm thay đổi cuộc sống của nhiều người dân. Đồng thời, chương trình cũng để lại những dấu ấn tốt đẹp, thắt chặt thêm tình đoàn kết, hữu nghị giữa tỉnh Thái Bình và tỉnh Gyeonggi. 

Ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chia sẻ: Chỉ với 5 tháng làm việc ngắn hạn bên Hàn Quốc, những lao động tỉnh Thái Bình bằng sự cần cù, chịu khó và nhạy bén của mình đã chứng minh được chất lượng nguồn nhân lực so với các nước có lao động nhập cảnh vào Hàn Quốc. Tuy nhiên, có “điểm trừ” duy nhất trong con mắt của giới chủ sử dụng lao động Hàn Quốc với người lao động của Thái Bình đó là vấn đề ngôn ngữ. Mặc dù người lao động của tỉnh ta rất nỗ lực, rất chịu khó nhưng rào cản về ngôn ngữ đã ảnh hưởng khá nhiều đến chất lượng và hiệu quả công việc.

Rút kinh nghiệm từ thực tế đó, năm nay, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội giao Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình khẩn trương trang bị những gì cần thiết, cơ bản nhất nhằm giúp người lao động có đủ kiến thức và kinh nghiệm, làm hành trang để sẵn sàng công việc bên nước bạn. 

Ông Lê Văn Côn, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình cho biết: Đợt 1 của năm 2024 (cuối tháng 3/2024), sẽ có hơn 40 lao động của 3 huyện: Quỳnh Phụ, Vũ Thư, Kiến Xương sang làm việc thời vụ tại Hàn Quốc. Thời gian qua, chúng tôi tập trung dạy tiếng Hàn cho số lao động này; ngoài ra còn bồi dưỡng thêm các kiến thức về văn hóa, cuộc sống, phong tục tập quán của người Hàn Quốc để người lao động hình dung và làm quen. Đặc biệt, chúng tôi phổ biến các thông tin về pháp luật của Hàn Quốc và yêu cầu người lao động phải tuân thủ nghiêm túc các quy định của nước sở tại, tuân thủ hợp đồng lao động, góp phần để lại hình ảnh đẹp của người Thái Bình trong con mắt của người dân nước bạn.

Ông Lê Văn Côn cho biết thêm: Khác với giáo trình dành cho người đi lao động tại Hàn Quốc theo hợp đồng dài hạn thì những kiến thức khi giáo viên của trung tâm lên lớp với những lao động chuẩn bị đi lao động thời vụ có sự thay đổi sao cho phù hợp. Với đối tượng này, kiến thức truyền đạt làm sao phải cô đọng, thiết thực nhất, những cái cơ bản nhất, áp dụng cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Vì đây là diện lao động thời vụ làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp nên trung tâm tập trung dạy cho người lao động các vật dụng và các câu lệnh thường sử dụng trong lĩnh vực làm nông nghiệp hàng ngày.

Là người lao động tiêu biểu của huyện Quỳnh Phụ từng sang làm việc tại Hàn Quốc năm 2023 nên trong năm 2024 này, chị Vi Thị Sáu ở xã An Vinh được tái ký hợp đồng sang làm việc tiếp. Chị Sáu tâm sự, giống như nhiều người lao động khác, bản thân chị phải chịu khó, nỗ lực rất nhiều, chính vì vậy mà giới chủ Hàn Quốc rất quý mến và đánh giá cao lao động người Thái Bình. Nhưng do hạn chế về ngôn ngữ nên nhiều khi có những vấn đề cần trao đổi trong công việc lại gây ra sự bất đồng và không hiểu ý, điều đó dẫn đến chất lượng và hiệu quả công việc có lúc chưa cao. Nhận thức được điều đó, chị Sáu đang nỗ lực trau dồi vốn tiếng Hàn để làm hành trang cho chuyến đi lần này.

Chuẩn bị cho lần đầu tiên sang Hàn Quốc làm việc, anh Đỗ Gia Lâm ở huyện Kiến Xương cũng đang miệt mài ôn luyện chuẩn bị cho chuyến xuất ngoại. Anh chia sẻ: Hơn 2 tháng nay, đều đặn các ngày từ thứ hai đến thứ sáu tôi đi hơn 20km từ nhà lên Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình để học. Tôi mong mình sẽ có được những kiến thức cơ bản nhất để có tâm thế tự tin, yên tâm khi sang Hàn Quốc làm việc.

Cuối tháng 3/2024, đợt 1 của chương trình đưa người Thái Bình sang Hàn Quốc lao động thời vụ sẽ triển khai với hơn 40 lao động. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và chu đáo, người lao động của Thái Bình sẽ trang bị cho mình những gì tốt nhất, làm hành trang để thực hiện hiệu quả chương trình này, từ đó làm tiền đề để chương trình tiếp tục được duy trì và phát triển tốt hơn nữa trong năm nay và những năm tiếp theo.

Hồng Anh