Thứ 2, 29/04/2024, 01:35[GMT+7]

Cán bộ, hội viên, phụ nữ Thái Bình thi đua chuyển đổi số

Thứ 5, 07/03/2024 | 08:56:01
10,539 lượt xem
Trong không khí thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và 1984 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng, các cấp hội và hội viên, phụ nữ Thái Bình tích cực triển khai, thực hiện chủ đề công tác hội năm 2024 “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hội” và phong trào thi đua “Cán bộ, hội viên, phụ nữ Thái Bình thi đua tham gia chuyển đổi số” giai đoạn 2024 - 2025.

Lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tặng quà phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.

Thời gian qua, nhận thức được vai trò quan trọng của chuyển đổi số (CĐS) và trách nhiệm của mình, các cấp hội phụ nữ và cán bộ, hội viên, phụ nữ trong tỉnh đã tích cực tham gia CĐS với nhiều hoạt động thiết thực, phù hợp. Các cấp hội đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ và người dân tham gia CĐS, phối hợp với các ngành tuyên truyền các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, văn bản chỉ đạo của tỉnh về CĐS; tuyên truyền về ý nghĩa, sự cần thiết của thực hiện CĐS...  

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp tổ chức lớp tập huấn cho cán bộ hội cơ sở kiến thức cơ bản về dịch vụ công trực tuyến và hướng dẫn kỹ năng tuyên truyền, vận động, tư vấn, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Tập huấn về tham gia thương mại điện tử, cung cấp kiến thức kinh doanh và kỹ năng, phương pháp đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử postmart, voso, khởi nghiệp trên nền tảng công nghệ số... cho cán bộ hội, phụ nữ tham gia khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp; tổ chức tập huấn triển khai, hoàn thiện hai phần mềm cơ bản của hội: phần mềm quản lý cán bộ, hội viên; phần mềm báo cáo tổng hợp, thống kê cho cán bộ hội chuyên trách cấp tỉnh, huyện và cơ sở. 

Các cấp hội đã từng bước thực hiện “phòng họp không giấy”, các tài liệu đều được chuyển tới đại biểu qua quét mã QR, mạng văn phòng điện tử liên thông, zalo; tham gia các cuộc họp, tập huấn trực tuyến, khảo sát trực tuyến do Trung ương Hội LHPN Việt Nam, các ngành tổ chức; tham gia các cuộc thi trực truyến và tổ chức cuộc thi trực tuyến; thực hiện các dịch vụ công trực tuyến trong thực hiện công việc...  Các cấp hội đã tham gia tích cực thực hiện đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ CĐS quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06). Trong đó, tập trung tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên, phụ nữ và người dân cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử, đã giúp chị em phụ nữ trong tỉnh dần hòa mình vào quá trình CĐS, thay đổi nếp nghĩ, cách làm, phát huy sự chủ động, sáng tạo trong lao động, công tác. Đồng thời, tập trung thực hiện đề án “Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cấp hội LHPN tỉnh Thái Bình, giai đoạn 2022 - 2026”. Qua đó nhằm nâng cao khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành và triển khai, tổ chức thực hiện công tác hội.

Để tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về CĐS tỉnh Thái Bình đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch số 161/KH-UBND của UBND tỉnh tổ chức thực hiện phong trào thi đua CĐS giai đoạn 2023 - 2025 trên địa bàn tỉnh Thái Bình; thực hiện chủ đề hoạt động hội năm 2024 “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hội”, ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã phát động phong trào thi đua “Cán bộ, hội viên, phụ nữ Thái Bình thi đua tham gia CĐS” giai đoạn 2024 - 2025. Phong trào thi đua nhằm tạo khí thế thi đua sôi nổi, sâu rộng trong các cấp hội và toàn thể cán bộ, hội viên, phụ nữ trong tỉnh thực hiện CĐS góp phần thực hiện phong trào thi đua CĐS của tỉnh; khâu đột phá “Đổi mới phương thức hoạt động hội, trọng tâm là ứng dụng công nghệ thông tin”.

Để thực hiện hiệu quả phong trào thi đua, các cấp hội cần tập trung thực hiện 5 nhiệm vụ, giải pháp sau: Tăng cường tuyên truyền các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, văn bản của tỉnh về CĐS; những khái niệm cơ bản, tầm quan trọng, ý nghĩa, mục tiêu, sự cần thiết và tác động của CĐS; kết quả thực hiện CĐS của tỉnh... Tiếp tục tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hội viên, phụ nữ và người dân tham gia thực hiện Đề án 06: thực hiện kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử; tích cực sử dụng các dịch vụ công trực tuyến thiết yếu; tham gia thương mại điện tử, thanh toán điện tử, thanh toán qua điện thoại di động; thực hiện các giao dịch điện tử trên không gian mạng; khai thác, sử dụng các dịch vụ của các ngành văn hóa, y tế, giao thông vận tải, giáo dục, nông nghiệp, tài chính, ngân hàng... qua nền tảng số. Các cấp hội phối hợp tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức về CĐS, Đề án 06 cho cán bộ hội các cấp; tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng về ứng dụng công nghệ thông tin và CĐS cho cán bộ hội các cấp và các chị em là chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh, tham gia quản lý tổ hợp tác, hợp tác xã... để hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp kinh doanh, tiêu thụ nông sản; trang bị kiến thức, kỹ năng bán hàng thông qua các trang mạng xã hội, sàn thương mại điện tử. Các cấp hội tích cực cập nhật, khai thác, sử dụng hiệu quả mạng văn phòng liên thông tỉnh Thái Bình, phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” và các phần mềm trong hệ thống hội, tham gia các cuộc thi, tập huấn, họp trực tuyến..., trước mắt là tham gia cuộc thi “Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt hội” năm 2024. Nâng cấp và phát huy hiệu quả hoạt động của trang thông tin điện tử của Hội LHPN tỉnh và các huyện, thành phố, trang fanpage của các cấp hội, các nhóm zalo và mạng xã hội khác trong hoạt động của hội. Cán bộ hội các cấp tích cực, hăng hái, đi đầu trong thực hiện CĐS, đặc biệt là trong thực hiện nhiệm vụ công tác hội, nhiệm vụ chính trị của địa phương và trong đời sống sinh hoạt. Các cấp hội cần chủ động đề xuất với cấp ủy, chính quyền quan tâm đến điều kiện về hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là trang bị máy tính làm việc cho hội phụ nữ cơ sở.

Tham gia thực hiện CĐS là yêu cầu, trách nhiệm, là cơ hội đối với tổ chức hội LHPN để xây dựng tổ chức hội hoạt động ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả, góp phần đẩy nhanh tiến trình CĐS của tỉnh, thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 và nghị quyết đại hội phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

 Đồng chí Nguyễn Thị Phượng
(Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh)