Thứ 7, 27/04/2024, 21:42[GMT+7]

Thành công nhờ đam mê cây cảnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:17:54
803 lượt xem
Hơn 20 năm trước, khi thị trường cây cảnh chưa sôi động, nông dân địa phương ồ ạt trồng bưởi, trồng hòe hoặc để vườn tạp, thì ông Phạm Minh Tuyên, thôn Hội Kê, xã Hồng Lý (Vũ Thư) lại có hướng đi riêng là ươm trồng cây cảnh. Cách làm này hiện mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho gia đình ông Tuyên.

Ông Tuyên đam mê và gắn bó với nghề trồng cây cảnh.

Năm 2002, sau khi từ bỏ công việc ở một đơn vị vận tải đường thủy, ông Tuyên trở về quê hương lập nghiệp. Xã Hồng Lý quê hương ông có vườn đất rộng, chất đất phù sa màu mỡ nhưng khi đó, trên bãi bà con chỉ cấy lúa, trồng ngô, trong vườn chỉ có một vài loại cây ăn trái, cây hòe giá trị kinh tế rất thấp. Ông trăn trở và quyết định chọn hướng phát triển kinh tế riêng là trồng cây cảnh. Sở dĩ ông chọn nghề trồng cây cảnh bởi ông rất yêu thích cây cảnh đẹp, hơn nữa ông sớm nhận định thị trường cây cảnh trong tương lai sẽ phát triển khi đời sống người dân nâng cao.

Đã xác định được hướng đi nhưng khi bắt tay vào cải tạo vườn, đất bãi để trồng cây cảnh, ông Tuyên gặp nhiều khó khăn: vốn đầu tư ít, chưa có kỹ thuật trồng, chăm sóc, uốn tỉa cây cảnh, chưa có thu nhập để phục vụ cuộc sống, chưa có thị trường tiêu thụ sản phẩm… Ngoài việc thường xuyên đi giao lưu, học hỏi, nâng cao kỹ thuật chăm sóc, tay nghề uốn tỉa cây cảnh, ông Tuyên tự tìm tòi, sản xuất ang, chậu bằng xi măng để phục vụ trồng cây cảnh của gia đình nhằm tiết kiệm chi phí đầu tư. Nhờ đôi bàn tay khéo léo, những chiếc ang, chậu mà ông sản xuất lại thu hút nhiều bạn bè, khách trồng cây đến đặt hàng. Vì vậy, một mặt ông Tuyên vẫn trồng, chăm sóc cây cảnh; mặt khác, ông mở rộng quy mô sản xuất ang, chậu cảnh tạo thu nhập trước mắt để phục vụ cuộc sống gia đình. Giai đoạn từ năm 2006 - 2010, nghề sản xuất ang, chậu cảnh thịnh hành, mang lại thu nhập 15 - 20 triệu đồng, thậm chí 20 - 30 triệu đồng mỗi tháng cho gia đình ông Tuyên. Thời điểm này, một số cây cảnh bắt đầu được xuất bán nhưng thường là những cây có giá trị kinh tế chưa cao. Tuy nhiên, cũng có một số cây sanh, cây si ban đầu ông mua với giá chỉ từ 15.000 - 20.000 đồng/cây nhưng sau 5 - 6 năm tâm huyết chăm sóc, uốn tỉa, ông đã bán ra thị trường với giá 17 - 18 triệu đồng/cây, tương đương với giá trị của 1 lượng vàng khi đó. Hiệu quả kinh tế từ trồng cây cảnh và sản xuất chậu cảnh tạo động lực, niềm tin giúp ông Tuyên kiên trì vượt qua mọi khó khăn để yên tâm gắn bó, phát triển sản xuất cây cảnh.

Dưới đôi bàn tay khéo léo của ông Tuyên hầu hết các loại cây đều có thể uốn tỉa, tạo hình nghệ thuật, trở thành cây có giá trị hơn.

Đến nay, gia đình ông Tuyên có hơn 1 mẫu vườn trồng đa dạng các loại cây cảnh như sanh, si, mẫu đơn, ổi, tường vi, duối… Ngoài gần 100 cây có dáng thế lớn, tuổi cây cao, giá trị kinh tế đạt từ vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng mỗi cây, ông Tuyên có hàng nghìn chậu cây cảnh bonsai mini, tuổi cây từ 3 - 5 năm, đạt giá trị từ 500.000 đồng đến 2 - 3 triệu đồng/cây. Ông vẫn duy trì nghề sản xuất ang, chậu, tuy nhiên ông tập trung thời gian, công sức nhiều hơn cho việc chăm sóc, uốn tỉa cây cảnh. 

“Theo nghề trồng cây cảnh là phải thực sự có đam mê, từ đó mới học hỏi và kiên trì theo đuổi đam mê được, nếu chỉ sản xuất cây cảnh theo hướng thương mại thì khó bền vững. Đối với tôi, mỗi cây đều mang hồn cốt riêng. Có một số cây, tôi gắn bó, tâm huyết, coi như đứa con tinh thần của mình, có khi bán đi rồi nhưng một năm vài lần vẫn tìm đến nhà chủ mới thăm nom, ngắm nghía cho bớt nhớ cây” - ông Tuyên chia sẻ.

Đến nay, bình quân mỗi năm, nghề trồng cây cảnh và sản xuất ang, chậu cảnh mang về nguồn thu từ 300 - 350 triệu đồng cho gia đình ông Tuyên và tạo việc làm thường xuyên cho 2 lao động địa phương. Từ một hộ trồng cây cảnh ở xã Hồng Lý, người chơi cây chưa biết đến, chưa tìm được thị trường tiêu thụ sản phẩm, đến nay gia đình ông Tuyên đã có “tên tuổi” trong làng cây cảnh của huyện Vũ Thư, cây ươm đến đâu có khách hàng đến tận vườn đặt mua đến đó. Đặc biệt, mô hình sản xuất cây cảnh của gia đình ông Tuyên những năm qua đã lan tỏa, thu hút nhiều hộ dân xã Hồng Lý tích cực chuyển đổi vườn tạp sang trồng cây cảnh cho hiệu quả kinh tế cao hơn.  

Quỳnh Lưu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày