Thứ 5, 02/05/2024, 03:07[GMT+7]

Thị xã xưa - Thành phố nay Kỳ 2: Vững bước trên chặng đường đổi mới

Thứ 2, 01/04/2024 | 22:35:21
8,449 lượt xem
Cùng với dòng chảy của lịch sử, sự vươn mình của thị xã xưa, thành phố Thái Bình hôm nay đã chuyển mình trong nhịp sống mới đô thị hóa. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đang nỗ lực về mọi mặt để xây dựng thành phố trở thành thành phố văn minh, hiện đại, xứng tầm là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh.

Thành phố Thái Bình hôm nay.

Bà Hà Thị Thu Phương, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố cho biết: Chặng đường 70 năm xây dựng và phát triển, thành phố Thái Bình đã nỗ lực phấn đấu và đạt nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, góp phần cùng với tỉnh và cả nước đạt được những thành tựu quan trọng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tận dụng tối đa ưu thế, thành phố hôm nay có nền kinh tế phát triển với tốc độ nhanh, bền vững; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được tăng cường. Hình thành các khu công nghiệp hiện đại. Đô thị thành phố phát triển từng ngày theo hướng sáng, xanh, sạch đẹp, hiện đại, văn minh với nhiều công trình, dự án về hạ tầng đô thị được đầu tư đưa vào sử dụng phát huy hiệu quả. Giao thông thành phố giờ đã được nối dài với nhiều tuyến đường mới như đường vành đai phía Nam, đường Võ Nguyên Giáp, đường Kỳ Đồng kéo dài, đường Lê Quý Đôn, đường Chu Văn An kéo dài, cầu vượt sông Trà Lý. Hệ thống cây xanh đô thị được phủ xanh tại hầu hết các tuyến phố như Lê Lợi, Hai Bà Trưng, Trần Phú, Võ Nguyên Giáp, Ngô Quyền, Đinh Tiên Hoàng... Công viên cây xanh cũng được quan tâm đầu tư như công viên Lê Quý Đôn, Kỳ Bá, 30/6, công viên sinh thái Hoàng Diệu, hồ Ty Rượu. Các công trình văn hóa như Quảng trường Thái Bình, Đền thờ Bác Hồ, Tượng đài Bác Hồ với nông dân Việt Nam, Đền thờ Liệt sĩ tỉnh cùng nhiều khu vui chơi giải trí, dịch vụ, thương mại như công viên nước, trung tâm thương mại Vincom, Go, khách sạn Selegend, Petro, Dream, Sojo... Đời sống của người dân ngày được nâng cao cả về vật chất và tinh thần. Bắt kịp với xu thế phát triển của công nghệ, công tác chuyển đổi số đã nhanh chóng đưa các tiện ích thông minh đi vào mọi mặt đời sống nhân dân thành phố. Chất lượng y tế, giáo dục được nâng cao. Nhiều năm liên tục thành phố dẫn đầu phong trào giáo dục toàn tỉnh. Các thiết chế văn hóa tiếp tục được quan tâm đầu tư và phát huy; các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được phát triển rộng khắp trong nhân dân tạo khí thế sôi nổi, phấn khởi, là động lực quan trọng cho sự phát triển của thành phố. Công tác an sinh xã hội, giảm nghèo được đặc biệt quan tâm, đời sống vật chất, tinh thần của người dân thành phố ngày càng được nâng cao. Quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được tăng cường; công tác quản lý, điều hành của chính quyền có nhiều đổi mới, sáng tạo, quyết liệt hơn, thành phố dẫn đầu về chỉ số cải cách hành chính, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện...

Không khó để người dân cảm nhận được sự khởi sắc từng ngày của thành phố bởi trong từng nhịp sống thường ngày của mỗi người, khi mức sống được nâng cao, có điều kiện thụ hưởng cuộc sống vật chất và tinh thần tốt hơn. Ông Trần Đức Mong, đảng viên gần 50 năm tuổi đảng, phường Trần Lãm cho biết: Thành phố Thái Bình đã thay đổi toàn diện với những bước đi vững chắc, mỗi ngày một hiện đại, văn minh. Các tuyến đường được quy hoạch đồng bộ, hiện đại. Các công trình phúc lợi, công trình công cộng được quan tâm đầu tư giải quyết. Nhiều điểm nhấn nổi bật như như Quảng trường Thái Bình, công viên Kỳ Bá, hồ Ty Rượu và rất nhiều công trình công cộng, đường sá, khu đô thị, khu chung cư, trường học đều được đầu tư khang trang, sạch đẹp. 

Bà Đoàn Thị Lụa, phường Quang Trung phấn khởi cho biết: Thành phố mình không ngừng “thay da đổi thịt”. Cuộc sống của người dân cũng ngày càng tốt hơn. Điều đó cho thấy vai trò của cấp ủy, chính quyền thành phố đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đạt được thành tựu to lớn trong suốt chặng đường vừa qua để người dân được thụ hưởng thành quả.

Quảng trường Thái Bình.

Nhìn lại chặng đường 70 năm, với những kết quả đạt được, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Thái Bình thêm tự hào và tin tưởng vào tương lai, phát huy truyền thống quê hương anh hùng, năng động trong phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện mục tiêu “phát triển nhanh và bền vững, trở thành đô thị xanh, đô thị cảnh quan, văn minh, hiện đại, có bản sắc riêng” đúng như Nghị quyết số 03-NQ/TU, ngày 25/11/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng, phát triển thành phố Thái Bình đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm thành phố đang tập trung thực hiện là chỉnh trang đô thị ven sông Trà Lý. 

Để nơi đây trở thành điểm nhấn trong tổng thể không gian của thành phố, trong buổi kiểm tra các dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố sáng ngày 19/3 vừa qua, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu thành phố Thái Bình và các sở, ngành liên quan cần dành sự quan tâm đặc biệt, đầu tư trí tuệ, công sức, đặt nhiều tâm huyết và nỗ lực cao nhất cho dự án quan trọng này từ việc xây dựng, tham vấn phương án kiến trúc cảnh quan, các giải pháp về bố trí, kết nối giao thông đến quy hoạch công trình hạ tầng. Đây sẽ là nơi để người dân tham gia các hoạt động ngoài trời, là địa điểm tổ chức các sự kiện lớn của tỉnh gắn với phát triển thương mại, dịch vụ và hình thành khu phố đi bộ để khai mở và phát triển kinh tế đêm cũng như kết nối các tuyến phố chính, tạo hướng mở cho không gian của thành phố Thái Bình.

Minh Nguyệt