Thứ 6, 03/05/2024, 18:53[GMT+7]

Kiến Xương: Nhân dân đồng thuận cao sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

Thứ 2, 01/04/2024 | 23:07:34
3,734 lượt xem
Giai đoạn 2023 - 2025, huyện Kiến Xương có 6 xã chịu tác động của việc sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) gồm: Vũ Hòa, Vũ Bình, Vũ Thắng, Nam Cao, Đình Phùng, Thượng Hiền. Nhờ có sự đồng thuận cao của cán bộ, đảng viên và nhân dân, đến nay các địa phương này đã thực hiện thành công nhiều bước quan trọng để hướng tới việc sắp xếp thành hai ĐVHC mới.

Tổ lấy ý kiến cử tri ở xã Vũ Thắng (Kiến Xương) mang phiếu tới từng gia đình sau lễ khai mạc.

Thực hiện việc sắp xếp ĐVHC cấp xã, Kiến Xương đã chỉ đạo cơ quan chức năng thống kê, rà soát các ĐVHC thuộc diện phải sắp xếp trong giai đoạn 2023 - 2025 để xây dựng kế hoạch, phương án thực hiện theo tinh thần các nghị quyết, kết luận của Bộ Chính trị, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của tỉnh. Trên cơ sở đó, huyện xây dựng phương án tổng thể và đề án sắp xếp ĐVHC cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 trên địa bàn huyện để trình cấp có thẩm quyền xem xét. 

Theo ông Nguyễn Văn Đạt, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy: Từ năm 2019 đến nay, đây là lần thứ hai Kiến Xương thực hiện đề án sắp xếp ĐVHC cấp xã. Để thực hiện thành công, ngoài việc thành lập ban chỉ đạo, 2 tiểu ban, 2 tổ công tác, huyện xác định công tác tuyên truyền giữ vai trò đặc biệt quan trọng để tạo sự đồng thuận, thống nhất trong nhân dân. Do đó, công tác thông tin, tuyên truyền được các ban, ngành, đoàn thể ở huyện và xã quan tâm, triển khai thực hiện bằng nhiều hình thức. Các đoàn thể ở xã đã đồng loạt triển khai các bài tuyên truyền, vận động, treo khẩu hiệu tại các trục đường chính, nhà văn hóa thôn; Trung tâm Văn hóa Thể thao huyện tổ chức tuyên truyền lưu động tại 6 xã thực hiện sắp xếp, trong đó tuyên truyền liên tục vào trước, trong ngày tổ chức lấy ý kiến cử tri để đạt kết quả cao nhất. Qua việc lấy ý kiến cử tri, đến nay có thể khẳng định cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn các xã thực hiện sắp xếp ĐVHC đều đồng thuận cao với chủ trương của cấp trên đưa ra với tỷ lệ đạt 99,88%. Ban chỉ đạo 6 xã đã thống nhất thành lập hai ĐVHC mới với tên gọi mới và trụ sở làm việc tạm thời. Cụ thể, đối với các xã Nam Cao, Đình Phùng, Thượng Hiền đã thống nhất trụ sở làm việc tạm thời tại trụ sở xã Nam Cao với tên gọi là xã Thống Nhất; các xã Vũ Hòa, Vũ Bình, Vũ Thắng thống nhất trụ sở làm việc tạm thời ở xã Vũ Hòa với tên gọi là xã Hồng Vũ. 

Bày tỏ sự thống nhất về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Tỵ, Bí thư Chi bộ thôn 7, xã Vũ Thắng khẳng định: Ngay khi có sự chỉ đạo về việc sáp nhập xã Vũ Thắng với xã Vũ Hòa, Vũ Bình thành ĐVHC mới, chúng tôi đã quán triệt tới toàn thể bà con trong thôn để nhân dân xác định tư tưởng, cùng thống nhất thực hiện. Theo tôi, nếu 3 xã sáp nhập lại sẽ có trên 17.000 dân với số diện tích gần 14km2 là hoàn toàn phù hợp với giai đoạn phát triển hiện nay. Tuy nhiên, để tạo niềm tin cho nhân dân, sau khi sáp nhập cần phải có phương án sử dụng hợp lý và bảo quản tốt trụ sở của những xã sáp nhập để tránh lãng phí, đồng thời nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng bảo đảm đồng bộ cho xã mới được hình thành. 

Ông Phạm Văn Cường, Bí thư Đảng ủy xã Vũ Hòa cho biết: Chúng tôi đã triển khai xây dựng kế hoạch, phương án thực hiện chi tiết cụ thể cũng như các bước quy trình lấy ý kiến cử tri một cách bài bản, công khai, dân chủ. Ngày 24/3 vừa qua, xã đã huy động 55 thành viên chia thành 16 nhóm nhỏ lấy ý kiến của 3.909 cử tri ở 5 thôn. Kết quả, đã có 99,92% số cử tri đồng ý với chủ trương sắp xếp ĐVHC cấp xã. 

Ông Phạm Tuấn Anh, Bí thư Đảng ủy xã Đình Phùng khẳng định: Xã đã triển khai lấy ý kiến của 2.249 cử tri với kết quả 99,33% cử tri đồng ý với đề án sắp xếp ĐVHC cấp xã. Đây là thành công lớn để chúng tôi tiếp tục triển khai họp HĐND xã và thực hiện các bước theo đúng quy định. 

Thời gian tới, Kiến Xương sẽ tiếp tục thực hiện phương án, lộ trình bố trí, sắp xếp và giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức cấp xã, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư do thực hiện sắp xếp ĐVHC. Như vậy, tổng số ĐVHC cấp xã trên địa bàn huyện Kiến Xương sau khi sắp xếp còn 28 xã, 1 thị trấn, tạo điều kiện cho huyện có thêm nguồn lực để tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. 

Niêm yết danh sách cử tri tại nhà văn hóa thôn Cao Trung, xã Đình Phùng trong ngày lấy ý kiến cử tri. 

Thu Thủy