Thứ 6, 17/05/2024, 09:01[GMT+7]

Tạ Quốc Luật - Người anh hùng dẫn đầu tổ xung kích bắt sống Tướng De Castries

Thứ 3, 09/04/2024 | 08:31:14
1,870 lượt xem
Đồng chí Tạ Quốc Luật sinh năm 1925 ở xã Thuỵ Hải, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình. Sinh ra và lớn lên tại vùng quê mặn mòi nước biển nên Tạ Quốc Luật rất rắn rỏi, khoẻ mạnh về thể chất và tâm hồn.

Tướng De Castries và cán bộ chỉ huy dưới quyền bị bắt sống. Ảnh tư liệu

Ngày tổng khởi nghĩa, anh em đồng chí Luật cùng tham gia tước súng, chiếm Đồn lính ở Diêm Điền rồi đồng chí vào giải phóng quân. Đồng chí đã trực tiếp tham gia chiến đấu trên 100 trận, qua 20 chiến dịch, nhất là Chiến dịch Điện Biên Phủ... mỗi lần thử lửa là một lần rèn luyện.

Năm 1947, đồng chí Tạ Quốc Luật đã là một Trung đội trưởng thuộc Tiểu đoàn 151, và đồng chí đã chỉ huy đơn vị giành thắng lợi lừng lẫy trong trận Phủ Thông. Năm 1948, Tạ Quốc Luật cùng tiểu đoàn đánh các trận Đại Phác, Phố Ràng, Làng Phát, Róm (Yên Bái). Năm 1950, đồng chí tham gia đánh các trận Phố Lu, Nghĩa Đô, Bắc Hà (Lào Cai) và Đông Khê, Cốc Xá (Cao Bằng), Na Sầm, Thất Khê (Lạng Sơn).

Sau khi chiến dịch Biên giới kết thúc thắng lợi, Đại đoàn 312 (Đại đoàn Bến Tre) được thành lập và anh Tạ Quốc Luật đứng trong hàng ngũ của Đại đoàn Bến Tre. Trong chiến dịch Trần Hưng Đạo năm 1951, tại Vĩnh Yên, đồng chí Tạ Quốc Luật đã chiến đấu anh dũng cùng đồng đội tiêu diệt lực lượng lớn quân Pháp, thu được nhiều vũ khí, đạn dược.

Năm 1952, Tạ Quốc Luật tham gia đánh tập đoàn cứ điểm Nà Sản, tiền thân của tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ. Lúc đó, đơn vị của đồng chí thuộc Trung đoàn 209, Đại đoàn 312.

Ngày 24-12-1953, Đại đoàn 312 được lệnh hành quân lên Tây Bắc, vượt qua 500km lên Điện Biên. Đến Điện Biên, đơn vị được lệnh tham gia làm đường kéo pháo và kéo pháo vào trận địa. Ngày 11-3-1954, trong trận Tà Lèng, đại đội trưởng Tạ Quốc Luật đã chỉ huy đơn vị chiến đấu, trực tiếp chỉ huy ĐKZ 57mm bắn xe tăng. Kết quả, ta đã tiêu diệt được 80 tên địch, thu nhiều súng ống, đạn dược.

Trong quá trình diễn ra chiến dịch Điện Biên Phủ, sau nhiều ngày đêm chiến đấu, giằng co quyết liệt, quân ta đã làm chủ lần lượt các cứ điểm ở phía Tây và phía Đông, trong đó có cứ điểm A1, là điểm cao cuối cùng trong dãy đồi phía Đông, được mệnh danh là lá chắn thép bảo vệ Sở chỉ huy Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, Bộ chỉ huy của quân đội Việt Nam ra lệnh tổng công kích trên toàn mặt trận.

Tạ Quốc Luật tham gia nhiều trận đánh vào những ngày đầu tháng 5, trong những giờ phút dồn dập nhất của đợt tấn công cuối cùng, giải quyết toàn bộ chiến trường. Ngày 6-5-1954, Tạ Quốc Luật thay mặt đại đội nhận nhiệm vụ tiêu diệt cứ điểm 507, hiệp đồng với các đại đội của anh hùng Trần Can đánh các cứ điểm 508, 509 và 507. Trước giờ xuất trận đồng chí Tạ Quốc Luật đã thao thức một đêm và viết quyết tâm thư để gửi cấp trên: Nếu không hoàn thành nhiệm vụ, tôi không trở về nhìn thấy trung đoàn nữa!.

Đúng 13 giờ ngày 7-5-1954, quân ta bắt đầu mở cửa hàng rào bằng 60 quả phóng lôi. Tạ Quốc Luật lên kiểm tra hàng rào đã mở, chuẩn bị cho đơn vị xung phong. Cuộc chiến đấu diễn ra gay go và quyết liệt. Đến 17 giờ 30 phút ngày 7-5-1954, đồng chí Tạ Quốc Luật cùng các đồng chí khác trong đơn vị đã xông vào hang ổ của De Castries. Tạ Quốc Luật phân công đồng chí Lam và đồng chí Hiếu bịt cửa hầm phía sau rồi cùng đồng chí Nhỏ và đồng chí Vinh tiến vào hầm để bắt sống tướng De Castries, tiêu diệt hoàn toàn Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ.

Ngày 13-5-1954, trong lễ mừng chiến thắng được tổ chức trọng thể tại Mường Phăng, đại đội trưởng Tạ Quốc Luật được cử kéo cờ chiến thắng lên cột cờ dựng trước toàn quân.

Sau khi chiến dịch Điện Biên Phủ kết thúc thắng lợi, đồng chí Tạ Quốc Luật tiếp tục tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh và được giao nhiệm vụ chỉ huy đảm bảo thông tin thông suốt cho chiến dịch.

Với những cống hiến to lớn trong hai cuộc kháng chiến trường kì của dân tộc, đồng chí Tạ Quốc Luật đã được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý: 3 Huân Quân công hạng Ba, 2 Huân chương Chiến công hạng Ba, là chiến sĩ thi đua của Đại đoàn 312, được trung đoàn, đại đoàn khen 16 lần. Ngày 16-12-2004, đồng chí được Chủ tịch nước truy tặng danh hiệu cao quý: "Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân''.

THÙY ANH (lược trích)

1, Điện Biên Phủ bài ca bất diệt/Huy Linh, Nxb Hồng Đức

2, Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ (btctdbp-svhttdl.dienbien.gov.vn)

Theo qdnd.vn