Thứ 5, 02/05/2024, 07:14[GMT+7]

Phòng ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn tập thể: Cần sự vào cuộc từ nhiều phía

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:51:52
2,111 lượt xem
Bếp ăn tập thể, bếp ăn phục vụ đông người tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm (ATTP) rất lớn nếu không tuân thủ nghiêm các quy định về ATTP. Trên thực tế đã có nhiều vụ ngộ độc thực phẩm đông người xảy ra liên quan đến bếp ăn tập thể tại một số tỉnh, thành phố. Tại Thái Bình, năm 2023 đã xảy ra 5 vụ ngộ độc thực phẩm, trong đó có 1 vụ tại bếp ăn tập thể trong khu công nghiệp Phúc Khánh.

Nhân viên Công ty TNHH May Lan Lan (thành phố Thái Bình) chuẩn bị suất ăn cho người lao động.

Mới đây, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đã tổ chức kiểm tra gần 10 bếp ăn tập thể, trong đó có bếp ăn của Công ty TNHH Da giày xuất khẩu Thành Phát (thành phố Thái Bình). Bếp ăn của Công ty đang cung cấp hơn 900 suất ăn/ngày cho người lao động. Cùng với kiểm tra hồ sơ, thủ tục pháp lý về ATTP như giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện về ATTP, giấy chứng nhận sức khỏe, giấy xác nhận tập huấn kiến thức ATTP cho người trực tiếp chế biến thực phẩm và phục vụ ăn uống..., các thành viên trong đoàn đã xuống khu sơ chế, chế biến, nhà ăn để kiểm tra thực tế. Qua kiểm tra, đoàn ghi nhận Công ty đã cơ bản thực hiện nghiêm các quy định về bảo đảm ATTP, tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại về cơ sở vật chất, trong đó bàn sơ chế thực phẩm chưa phù hợp với quy mô phục vụ. Đoàn đề nghị Công ty bổ sung bàn sơ chế thực phẩm để bảo đảm với quy mô phục vụ; duy trì, tăng cường thực hiện công tác bảo đảm ATTP theo quy định hiện hành. 

Chị Trần Thị Ngọc Luyến, phụ trách phòng nhân sự, Công ty TNHH Da giày xuất khẩu Thành Phát cho biết: Với số lượng suất ăn lớn, chúng tôi luôn cố gắng bảo đảm tốt nhất ATTP từ lưu mẫu, nguyên liệu đầu vào từ các nhà cung cấp được kiểm tra vào mỗi buổi sáng. Việc tập huấn diễn ra theo đúng yêu cầu đề ra, người lao động trực tiếp chế biến cũng thường xuyên được kiểm tra sức khỏe. Qua kiểm tra, chúng tôi vẫn còn một chút sơ suất, thiếu sót, Công ty sẽ khắc phục để bảo đảm ATTP, tránh tình huống không may xảy ra. 

Thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra về ATTP năm 2024 và chuẩn bị cho tháng hành động vì ATTP, trong đợt này, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đã tiến hành kiểm tra tại bếp ăn tập thể ngoài khu công nghiệp. Mục tiêu nhằm tăng cường công tác quản lý, phối hợp với doanh nghiệp, giảm các mối nguy ô nhiễm vào thực phẩm. Nội dung kiểm tra, ngoài các thủ tục pháp lý về ATTP, các thành viên trong đoàn sẽ tiến hành kiểm tra điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, điều kiện con người... 

Ông Trần Đăng Chuấn, Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cho biết: Nhìn chung, các doanh nghiệp đều thực hiện tốt các quy định về ATTP, tuy nhiên còn một số tồn tại như: tường nhà, trần nhà khu sơ chế, chế biến có dấu hiệu xuống cấp, đoàn kiểm tra đã yêu cầu doanh nghiệp khắc phục ngay những tồn tại này và có báo cáo bằng hình ảnh. Nếu không nghiêm túc thực hiện, chúng tôi sẽ xử lý theo quy định. Chúng tôi khuyến cáo chủ doanh nghiệp tăng cường điều kiện cơ sở, khu vực sơ chế, chế biến và khu vực nhà ăn; chú trọng đến con người, đào tạo kiến thức cơ bản để họ có kiến thức trong sơ chế, chế biến, bảo quản thực phẩm. Trong quá trình mua, hợp đồng nguyên liệu về chế biến phải truy xuất nguồn gốc rõ ràng, được sự quản lý từ cơ quan quản lý nhà nước. 

Theo thống kê, ngành y tế tuyến tỉnh, huyện hiện đang quản lý hơn 600 bếp ăn tập thể (doanh nghiệp, trường học, bệnh viện). Công tác kiểm tra ATTP tại các bếp ăn được duy trì thực hiện thường xuyên. Ngoài kiểm tra theo đợt, ngành y tế còn thực hiện kiểm tra đột xuất khi nhận được thông tin có hành vi vi phạm ATTP. Trong quá trình kiểm tra, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh vẫn phát hiện các lỗi vi phạm. Trên thực tế, các vụ ngộ độc liên quan đến bếp ăn tập thể vẫn xảy ra ở các tỉnh, thành phố. Riêng tại Thái Bình, năm 2022, cơ quan chức năng đã ghi nhận có 2 vụ ngộ độc liên quan đến bữa ăn đông người, trong đó 1 vụ tại doanh nghiệp với 10 người có biểu hiện ngộ độc thực phẩm. Năm 2023, vụ ngộ độc xảy ra với hơn 1.000 người ăn, trong đó 46 người có biểu hiện ngộ độc. Rất may không có người tử vong song vụ ngộ độc cũng khiến 17 người phải nhập viện. 

Ngộ độc thực phẩm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng người sử dụng. Tại các bếp ăn tập thể, nếu để xảy ra ngộ độc thực phẩm hậu quả có thể sẽ rất nặng nề bởi số lượng người ăn đông. Do đó, cùng với ngành y tế, các cấp, ngành, địa phương và mỗi người dân cần nâng cao trách nhiệm, cùng chung tay phòng ngừa, không để ngộ độc thực phẩm xảy ra.

Cán bộ Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh kiểm tra việc vệ sinh dụng cụ đựng thực phẩm tại Công ty TNHH Da giày xuất khẩu Thành Phát (thành phố Thái Bình).

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày